Lập lại TTATGT đường thủy tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 19/08/2022 09:32

Cảnh sát đường thủy tổ chức tuyên truyền an toàn đường thủy nội địa cho lái tàu, thuyền viên và các chủ doanh nghiệp tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Cách đất liền gần 20km, đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) là điểm tham quan, nghỉ dưỡng thu hút lượng lớn khách du lịch, nhất là trong các dịp lễ. Sau một thời gian nỗ lực kích cầu du lịch cùng với lợi thế đăng cai tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2022, đến nay dã có hàng chục nghìn lượt khách du lịch đến Cù Lao Chàm tham quan và lặn biển.

Cảnh sát đường thủy tuyên truyền, phổ biến quy định về hoạt động đường thủy nội địa.

Cảnh sát đường thủy tuyên truyền, phổ biến quy định về hoạt động đường thủy nội địa.

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, không để TNGT đường thủy xảy ra, góp phần nâng cao hình ảnh, chất lượng du lịch biển đảo, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam đã và đang nỗ lực hết mình. Ngày 18/8, Phòng cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục luật giao thông đường thủy nội địa và các văn bản pháp luật có liên quan cho lái tàu, chủ tàu, chủ doanh nghiệp trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP Hội An).

Thượng tá Đinh Việt Trung - Trưởng Phòng cảnh sát đường thủy cho biết, hiện nay trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm có 38 doanh nghiệp đăng ký với 93 phương tiện hoạt động. Qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn, các chủ doanh nghiệp, thuyền trưởng, thuyền viên, máy trưởng đã cơ bản nắm bắt được các quy định chung và thực hiện tương đối tốt.

Thượng tá Đinh Việt Trung - Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy phát biểu tại hội nghị.

Thượng tá Đinh Việt Trung - Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề, việc cập nhật kiến thức, quy định sửa đổi chưa kịp thời, đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT đường thủy. Đặc biệt trong 3 năm vừa qua đã xảy ra 3 vụ TNGT đường thủy nội địa nghiêm trọng làm 28 người chết.

“Với hội nghị lần này, chúng tôi triển khai, quán triệt, tuyên truyền đến người dân các điều luật, văn bản có liên quan nhằm giúp thay đổi nhận thức, hành vi của mình, chung tay xây dựng tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm luôn văn hóa, an toàn, bình an”, Thượng tá Trung nhấn mạnh.

Phát nhiều tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Phát nhiều tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Theo đó, lực lượng cảnh sát đường thủy đã dành thời gian cập nhật, phổ biến nhiều nội dung liên quan đến Luật Giao thông đường thủy nội địa, các quy định khi điều khiển phương tiện, quy định về bến thủy nội địa, vai trò chức năng của lực lượng cảnh sát đường thủy, những khuyến cáo để đảm bảo an toàn khi vận chuyển hành khách trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm và cách xử lý khi có tình huống khẩn cấp để bà con có thể nhận biết và phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát đường thủy còn phát nhiều tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản có liên quan; Tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết về việc thực hiện nghiêm quy định đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa và trả lời, giải thích những thắc mắc của các chủ doanh nghiệp, thuyền trưởng, thuyền viên, máy trưởng.

Các doanh nghiệp ký cam kết về việc thực hiện nghiêm quy định đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa.

Các doanh nghiệp ký cam kết về việc thực hiện nghiêm quy định đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa.

Ông Nguyễn Quốc Kỷ (thuyền trưởng của Công ty TNHH Hoàng Linh) cho biết, những tháng qua lượng khách đến với Cù Lao Chàm khá đông. Nhằm đảm bảo về yêu cầu kỹ thuật, an toàn cho du khách trên tàu, chủ phương tiện đã trang bị phao cứu sinh, phao tròn, bình chữa cháy, thiết bị cấp cứu.

Cũng theo ông Kỷ, những người lái tàu đều đã qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng và có đầy đủ các loại chứng chỉ, giấy phép hành nghề theo quy định của các cơ quan chức năng. Trước khi xuất bến, thuyền viên, thuyền trưởng, chủ phương tiện phải kiểm tra các thiết bị, bộ phận trên tàu nhằm phát hiện sửa chữa những hư hỏng, thiếu sót mới đón khách. 

"Tại bến Cửa Đại, lực lượng cảnh sát đường thủy cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yều cầu thuyền trưởng, chủ doanh nghiệp bổ sung những thứ còn thiếu trên tàu, tuyên truyền luật giao thông đường thủy nội địa, các văn bản mới của lãnh đạo", ông Kỷ nói. 

Rất đông thuyền viên, thuyền trưởng, chủ doanh nghiệp tham gia buổi tuyên truyền của lực lượng cảnh sát đường thủy.

Rất đông thuyền viên, thuyền trưởng, chủ doanh nghiệp tham gia buổi tuyên truyền của lực lượng cảnh sát đường thủy.

Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc điều hành Công ty du lịch Sang Trọng cho hay: Lúc nhận được công việc ở công ty, ông luôn đặt công tác điều hành phương tiện, hành khách lên hàng đầu; Thường xuyên nhắc nhở các thuyền trưởng, thuyền viên kiểm tra các thiết bị trên tàu, tuyên truyền hành khách thường xuyên mặc áo phao trước khi rời bến và hướng dẫn viên kiểm tra đầy đủ. 

Ngoài ra, bản thân ông Đức cũng thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền của cảnh sát đường thủy về công tác đảm bảo an toàn, cứu nạn cứu hộ trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm. "Đây là  việc làm rất ý nghĩa của lực lượng cảnh sát đường thủy, các buổi tuyên truyền, tập huấn sẽ giúp các thuyền viên, thuyền trưởng ở công ty có thể nắm được hết các quy định, các luật về hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa", ông Đức nói. 

Các thuyền trưởng, thuyền viên đọc Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Các thuyền trưởng, thuyền viên đọc Luật Giao thông đường thủy nội địa.

>>>> Video tại buổi tuyên truyền, cập nhật, phổ biến nhiều nội dung liên quan đến Luật Giao thông đường thủy nội địa. 

Ý kiến của bạn

Bình luận