Lịch sử phát triển của hệ thống an ninh sân bay (Phần 3)

Tác giả: Hà Vũ (Tinhte, Giz)

saosaosaosaosao
Ứng dụng 21/08/2015 09:21

Ngành hàng không đã và đang làm gì để thay đổi hệ thống an ninh sân bay với các thiết bị tối tân của mình?

x-ray-shoes
Chụp X-quang của đôi giầy tại sân bay

 

Chụp hình cộng hưởng từ cho hành lý

Chụp hình cộng hưởng từ - MRI là công nghệ y tế mới được áp dụng vào hệ thống an ninh mặc dù không làm giảm thời gian quy trình kiểm tra nhưng khu vực an ninh mới của sân bay sẽ có sự thay đổi. Phòng soi chiếu được thiết kế mới với vật liệu chống ồn, ngăn bức xạ và sử dụng ánh sánh tự nhiên nhiều hơn. Và công nghệ máy quét mới có thể giúp ngưng các hoạt động tháo dỡ hành lý xách tay, hành khách vẫn có thể đi giày vào máy quét và không cần thiết phải lấy laptop ra khỏi túi xách mà vẫn đảm bảo được việc xác minh tính an toàn cho chuyến bay.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Los Alamos ở New Mexico đã giới thiệu một hệ thống gọi là MagRay. Hệ thống này hoạt động dựa trên công nghệ quét được phát triển cho ứng dụng y tế, đây là sự kết hợp của X-quang và cộng hưởng từ hạt nhân được sử dụng trong máy quét MRI. Sự kết hợp 2 phương pháp soi chiếu này giúp làm giảm tác động từ tính đến chất lỏng, ngay cả đó là mối đe dọa. Hệ thống mới này được thử nghiệm tại sân bay Albuquerque và nhận được đánh giá cao từ nhân viên hành không, an ninh cho đến hành khách.

Một công ty công nghệ hình ảnh khác của Mỹ là Analogic cũng đưa ra giải pháp quét 3D. Công nghệ này được ngành y tế gọi là chụp cắt lớp phát xạ hoặc chụp CT (phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia X để tạo nên các bức ảnh về mặt cắt các bộ phận trên cơ thể). Hệ thống an ninh sân bay sử dụng giải pháp này với mục đích kiểm tra hành lý xách tay, và hiện đang trong quá trình thử nghiệm tại sân bay Luton, nước Anh và Schiphol của Hà Lan. Nhưng đến khi công nghệ này được tung ra trên một quy mô lớn hơn thì hiện tại người dùng vẫn phải tháo hết đồ phụ kiện của mình trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngoài hành lý thì việc kiểm tra hộ chiếu cũng gây nhiều phiền toái với hành khách mặc dù trong những năm qua việc thông tin cũng dễ dàng hơn nhờ hệ thống tự động và các công nghệ kĩ thuật số. Hộ chiếu có thể dễ dàng được xử lý trên máy tính và hệ thống thông tin du lịch.

Sinh trắc học

1668581
Tiết kiệm thời gian với việc kiểm tra bằng sinh trắc học

Các chuyên gia ngành hàng không cho rằng sự gia tăng của công nghệ sinh trắc học đã đẩy mạnh các giải pháp an ninh. Hành khách có thể trao đổi hộ chiếu với người có thể chất giống họ và điều này cũng có thể giúp họ vượt qua vòng kiểm tra bằng thị giác của nhân viên an ninh. Nhưng một máy quét mống mắt sẽ khiến mọi thứ trở nên chặt chẽ hơn. Hộ chiếu điện tử cũng sẽ giúp hành khách giảm thời gian xếp hàng, khi nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian hàng đợi chỉ diễn ra khoảng 5 phút nhờ vào công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Nhưng tổ chức nhân quyền Privacy International lại cho rằng việc sử dụng công nghệ này chỉ tập trung vào việc tăng cường các hệ thống giám sát khắc nghiệt cứ không tăng cường cải thiện trải nghiệm của hành khách. Các nhà tổ chức nhân quyền cho rằng việc áp dụng công nghệ này trong hệ thế an ninh có thể giám sát bất kì một khách du lịch nào, thậm chí có thể biết được thời gian rời khỏi nhà hay di chuyển của người đó, mọi thông tin riêng tư đều có thể hiển thị. Tổ chức Privacy International còn cho rằng thông tin người dùng được thu thập theo cách này sớm muộn cũng trở thành dòng thông tin quan trọng đối với giới kinh doanh cũng như tin tức tình báo cho chính quyền.

Sự quan ngại của các tổ chức nhân quyền là có lý do và xác đáng, từ đó cần có một giải pháp để giao hòa việc kiểm soát an ninh chặt chẽ mỗi chuyến bay cùng với sự đảm bảo an toàn thông tin của người dùng. Ví dụ như một số sân bay đang sử dụng công nghệ phân tích hành vi để phát hiện tội phạm tiềm năng, với các thuật toán chọn lọc thông qua camera an ninh quay video theo thời gian thực nhằm xác định những hành vi bất thường. Các chuyên gia an ninh cũng cho rằng những thuật toán phục vụ cho việc giám sát này có thể đáp ứng một số nhu cầu cơ bản như hành khách đi đúng hay đi sai khi qua khu vực an ninh.

Cùng với máy quét cao cấp, giải pháp sinh trắc học tốt hơn và các hệ thống thông minh hơn sẽ cho phép quá trình kiểm soát, kiểm tra an ninh sân bay thực sự có thể làm giảm sự phiền nhiễu đối với hành khách. Chúng ta có thể không bị “phơi bày cơ thể” trước máy quét X-quang, không phải tháo cởi hết giày, phụ kiện trên người nhờ vào những sự thay đổi trong tương lai không xa.

Ý kiến của bạn

Bình luận