Liên tiếp kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí

Tác giả: Hạnh Lê

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 24/10/2016 06:10

Trong 9 tháng đầu năm, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

1
CSGT kiểm tra xe container trên QL5

39 tỉnh kéo giảm TNGT

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 15.411 vụ, làm chết 6.440 người, làm bị thương 13.437 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.275 vụ (-7,64%), giảm 133 người chết  (-2,02%), giảm 1.747 người bị thương (-11,5%). Trong đó, đường bộ xảy ra 15.171 vụ, làm chết 6.270 người, bị thương 13.428 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.241 vụ (-7,56%), giảm 82 người chết (-1,29%), giảm 1.728 người bị thương (-11,40%); đường sắt xảy ra 132 vụ, làm chết 109 người, bị thương 39 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 48 vụ (-26,67%), giảm 49 người chết (-31,01%), giảm 11 người bị thương (-22,00%). Đường thủy nội địa xảy ra 94 vụ, làm chết 58 người, bị thương 6 người; so với cùng kỳ năm 2015 tăng 20 vụ (27,03%), giảm 4 người chết  (-6,45%), giảm 5 người bị thương (-45,45%).

Qua thống kê TNGT các địa phương trong 9 tháng có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 11 địa phương giảm trên 15% số người chết: Tuyên Quang, Lai Châu, Trà Vinh, Tây Ninh, Đắk Nông, Đà Nẵng, Quảng Trị, Long An, Hà Nam, Thái Nguyên, Gia Lai. Đặc biệt, Tuyên Quang và Lai Châu là hai địa phương giảm trên 30% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 8 tỉnh tăng trên 10% là: Hà Tĩnh, Lạng Sơn, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Tiền Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Cà Mau, trong đó 4 tỉnh có số người chết tăng trên 30% là: Tiền Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Cà Mau.

Các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để giảm UTGT trên các trục giao thông chính, trong các đô thị, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong 9 tháng xảy ra 34 vụ UTGT kéo dài, so với cùng kỳ năm 2015 giảm 63 vụ (-64,95%). Qua phân tích nguyên nhân do TNGT chiếm 15 vụ (44%), lưu lượng phương tiện đông 10 vụ (30%), nguyên nhân khác (sự cố trên đường, xe lật, chết máy, mưa lớn, người dân tụ tập...) 9 vụ (26%). Ngoài ra, trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh diễn ra nhiều điểm ùn ứ giao thông tại các đoạn tuyến có các công trình giao thông thi công kéo dài, tổ chức giao thông bất hợp lý; tình trạng vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ phương tiện, đỗ xe trái phép... cũng là nguyên nhân gây ra ùn ứ giao thông trong các đô thị.

9 tháng đầu năm 2016 là thời điểm nhân dân cả nước đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân, nhiều lễ hội xuân, nghỉ lễ 30/4, 01/5 và Quốc khánh 02/9, đồng thời diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhưng tình hình TTATGT trên phạm vi cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, UTGT trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được kéo giảm; TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Mục tiêu kéo giảm 50% thương vong  

Theo lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo, điều hành về bảo đảm TTATGT toàn diện, quyết liệt, thường xuyên và kịp thời, trong đó cấp ủy và chính quyền địa phương có vai trò quyết định, trực tiếp; sự gương mẫu trong thực hiện quy định pháp luật và sự nghiêm minh trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT là động lực căn bản để tạo sự đồng thuận của người tham gia giao thông và toàn xã hội trong thực hiện quy định pháp luật về TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông. Ủy ban đã có kế hoạch khoa học, cụ thể, gắn với nguồn lực thực hiện; phân công rõ nhiệm vụ của từng tổ chức, đơn vị, địa phương, gắn với trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; triển khai thực hiện phải kiên trì, kiên quyết, minh bạch và đúng quy định pháp luật.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ xây dựng nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống UTGT giai đoạn 2016 - 2020, đáp ứng với yêu cầu của công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới và triển khai thực hiện nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc về “Cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu” với mục tiêu giảm 50% thương vong do TNGT đường bộ vào năm 2020. Trước mắt sẽ tổ chức đợt cao điểm bảo đảm TTATGT dịp nghỉ tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng kế hoạch; triển khai, xử lý dứt điểm các điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT trên đường bộ trong đầu năm 2016; lập các đề án, dự án về tăng cường ATGT của kết cấu hạ tầng đường bộ giai đoạn 2016 - 2020.

Lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về TTATGT, nhất là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT trên các tuyến quốc lộ, đường nội thị và đường nông thôn; chú trọng vào các chuyên đề về nồng độ cồn, lấn làn đường, tốc độ và không sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý dứt điểm tình trạng chở hàng quá tải trọng xe và phương tiện thủy; gắn chặt hoạt động xử lý vi phạm với tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 46/2016/NĐ-CP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, biện pháp phòng tránh TNGT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chú trọng sử dụng hệ thống thông tin cơ sở xã, phường, tập trung tuyên truyền cho đối tượng thanh, thiếu niên, xây dựng phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”, chú trọng xây dựng văn hóa giao thông trong đối tượng học sinh, sinh viên; tiếp tục lấy tuyên truyền Nghị định 46/2016/NĐ-CP và Nghị định 132/2015/NĐ-CP là nội dung trọng tâm về tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật; tăng cường phối hợp giữa các ngành ở Trung ương và địa phương trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm TTATGT và trong việc nâng cao chất lượng công tác báo cáo thống kê, phân tích nguyên nhân TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận