​Lo lũ phá làng, dân chặn xe xúc cát giữa sông Trà Khúc

Ý kiến 08/08/2016 05:42

Sợ việc khai thác cát dưới sông Trà Khúc ảnh hưởng đến dòng chảy, người dân thôn An Phú và Ngọc Thạch (xã Tịnh An, Quảng Ngãi) đã chặn xe xúc cát.

​Lo lũ phá làng, dân chặn xe xúc cát giữ
Người dân chặn không cho máy đào xúc cát - Ảnh: TRẦN MAI

Ngày 7-8, hàng chục hộ dân thôn An Phú và thôn Ngọc Thạch kéo lên khu vực bãi cát (thuộc thôn An Phú, xã Tịnh An, cách chân cầu Trà Khúc 2 khoảng 250m) để ngăn chặn việc khai thác cát.

Theo người dân, từ đầu tháng 5-2016 đến nay, đơn vị khai thác cát đã tập hợp nhiều máy đào, xe tải ồ ạt khai thác cát tạo thành những “cái ao” lớn giữa sông. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn (thôn An Phú) cho rằng mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải về chở cát. Chỉ hơn hai tháng mà một bãi bồi rộng lớn giữa sông đã bị đào. Vị trí xúc cát ngày càng tiến về phía thôn An Phú và một phần thôn Ngọc Thạch.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 7-8, tại bãi cát này có bốn xe xúc và hàng chục xe tải túc trực chở cát.

Nhiều vị trí bị đào lấy cát tạo thành những hố sâu rộng hàng chục mét vuông. Theo người dân, trước đây vị trí này là bãi cát trắng được trồng cỏ để chắn nước vào mùa lũ. Nhờ đó mà bùn đất bồi lấp tạo thành bãi bồi và ngăn lũ cho hai thôn.

“Chúng tôi có một con đường đất đi vào thôn, giờ khai thác cát ngay thượng nguồn, ít hôm nước về phá hỏng thì dân đi bằng gì”, ông Trần Vinh (thôn Ngọc Thạch) cho biết.

2 ​Lo lũ phá làng, dân chặn xe xúc cát giu
Một bãi cát lớn nham nhở với những “ao nước” rộng lớn nằm giữa sông Trà Khúc - Ảnh: TRẦN MAI

Ông Lý Hồng Sơn, chủ tịch UBND xã Tịnh An, cho biết vị trí bãi cát trên nằm giáp ranh giữa phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh An do UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác.

“Trước khi cấp phép, UBND tỉnh cũng đã tổ chức họp dân. Lâu nay chưa nghe người dân phản ảnh việc khai thác cát ảnh hưởng đến dòng chảy. Sáng nay mới nghe thông tin người dân chặn không cho khai thác cát. Xã sẽ cử người nắm tình hình. Nếu ảnh hưởng đến dòng chảy và bức xúc của người dân là chính đáng thì xã kiến nghị lên tỉnh xem xét và điều chỉnh lại” - ông Sơn cho biết.

Theo tìm hiểu, bãi cát trên do UBND tỉnh Quảng Ngãi ký quyết định cấp phép cho Công ty TNHH xây lắp Minh Thành với thời hạn khai thác 36 tháng. Trữ lượng khai thác 81.000m3, diện tích trên 6ha.

Ý kiến của bạn

Bình luận