Hiện nay, các quốc gia đang không ngừng đầu tư nguồn lực về kinh phí và nhân lực với mong muốn làm chủ công nghệ và đi đầu trong ngành công nghiệp xe điện. Thực tiễn phát triển của ngành sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe điện đã đòi hỏi hệ thống tiêu chuẩn của mỗi quốc gia, hệ thống tiêu chuẩn quốc tế luôn luôn phải thay đổi và cập nhật để kiểm soát tốt chất lượng, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Mỹ: Xe điện phải được chứng nhận bởi một công ty kiểm tra an toàn độc lập
Các nhà lập pháp của Mỹ yêu cầu các công ty bán xe đạp điện phải được chứng nhận bởi một công ty kiểm tra an toàn độc lập. Năm 2021, Ủy ban An toàn GTVT Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô ban hành hướng dẫn chi tiết để phòng ngừa và ngăn chặn hỏa hoạn do pin sau khi cơ quan này tiến hành 4 cuộc điều tra về các vụ cháy liên quan đến xe Tesla. Theo Hiệp hội Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu hộ quốc tế, đã có sự gia tăng đáng kể các vụ cháy pin Lithium trong thời gian qua, bao gồm cả phương tiện giao thông.
Theo bà Laura Kavanagh - Ủy viên Sở Cứu hỏa, TP. New York, Mỹ: "Trong pin Lithium của xe điện có rất nhiều năng lượng nên chỉ cần bắt lửa là chúng sẽ phát nổ, nhất là khi có một vụ nổ pin xe điện trong hành lang nhà bạn chẳng hạn thì bạn sẽ không có đủ thời gian để thoát thân". Giải pháp mà Sở Cứu hỏa hy vọng Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng có thể thực hiện đó là tịch thu ngay tại cảng và tại các đại lý bán những sản phẩm xe điện không đạt chuẩn và đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể về tính an toàn của chúng. Còn theo US Department of Energy (Hoa Kỳ), phạm vi nhiệt độ hoạt động của pin ô tô điện từ -300C đến 520C và phạm vi nhiệt độ tồn tại từ -460C đến 660C. Phạm vi nhiệt độ lớn như vậy rõ ràng là một yếu tố quan trọng góp phần làm giảm tuổi thọ của pin.
Chính phủ Mỹ có chính sách tạo thuận lợi về trạm sạc và nơi đậu xe cho người sở hữu xe điện. Bên cạnh hỗ trợ tiền cho người mua xe điện mới, nhiều nước còn tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho các tổ chức, doanh nghiệp lắp đặt trạm sạc. Ngoài ra, người dân có nhu cầu lắp đặt trạm sạc tại nhà cũng được hỗ trợ.
Liên hợp quốc: Ban hành kỹ thuật toàn cầu về an toàn xe điện
Để đảm bảo an toàn cho pin xe điện, Quy định kỹ thuật toàn cầu của Liên hợp quốc về an toàn xe điện đã đề ra các tiêu chí an toàn cho xe điện, trong đó bao gồm cả an toàn về pin. Việc tuân thủ các quy định này nhằm đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, từ đó giảm nguy cơ xảy ra sự cố liên quan đến pin.
Sự phát triển của công nghệ pin ô tô điện luôn song hành với tiêu chí đặt an toàn lên hàng đầu, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Công nghệ và thiết kế pin xe điện hiện nay đã có những đột phá vượt bậc giúp mang lại hành trình an toàn hơn cho mọi người.
Chính những nỗ lực cải tiến công nghệ an toàn và các tiêu chuẩn quản lý nghiêm ngặt đã chứng minh cho mức độ an toàn của xe điện cũng như tạo dựng niềm tin trong cộng đồng đối với loại phương tiện mới này. Những tiến bộ công nghệ sẽ đóng vai trò then chốt nhằm thúc đẩy sự đón nhận của công chúng. Chắc chắn trong tương lai, công nghệ pin xe điện không chỉ ở việc mở rộng phạm vi hoạt động và nâng cao hiệu suất mà còn hơn thế nữa.
EU: Nhiều tiêu chuẩn khác nhau về dòng điện
Có nhiều tiêu chuẩn khác nhau về sạc dẫn điện, đó là: Mức 1 là điện 220 V AC ở EU - đây là giải pháp phổ biến nhất vì nó tương ứng với điện áp dân dụng và thương mại và không yêu cầu lắp đặt mạng mới, có thể sạc đầy một chiếc xe trong vòng 5 đến 8 giờ. Mức 2 là 220 V AC, có thể lên đến 40 A và yêu cầu một mạch mới. Sạc mức 3, còn được gọi là sạc nhanh có thể là 480 V AC và mạch 3 pha với công suất từ 60 đến 150 kW. Yêu cầu một mạng cụ thể và các biện pháp an toàn nghiêm ngặt nhằm mục đích sạc pin trong vòng chưa đầy 10 phút. Tuổi thọ của pin thường được tối đa hóa đối với các tốc độ sạc lại cụ thể và có thể bị giảm bởi tốc độ nhanh hơn. Nó phải được thiết kế đặc biệt để chịu được nhiệt độ cao hơn. Hơn nữa, rủi ro phóng điện và tia lửa điện nghiêm trọng hơn so với sạc cấp độ 1 và 2 vì liên quan đến điện áp và dòng điện cao hơn. Bộ sạc phải theo dõi phản ứng hóa học của pin để ngăn ngừa bất kỳ thiệt hại nào. Ngoài ra, bộ sạc trên xe phải có khả năng chịu được điều kiện sạc nhanh, điều này làm tăng giá thành của xe.
Trung Quốc: Pin phải đạt tiêu chuẩn về cân nặng
Xe máy điện là phương tiện phổ biến của nhiều gia đình dùng để đi lại, giao hàng, chuyển phát nhanh ở các thành phố. Cơ quan quản lý nước này quy định có hai loại biển số được cấp là biển số cấp tạm cho những chiếc xe đã mua nhưng không đáp ứng các tiêu chuẩn về cân nặng, pin không đạt chuẩn. Những chiếc xe có biển tạm sẽ bị cấm lưu hành 3 năm sau đó. Còn những chiếc xe đạt chuẩn sẽ được cấp biển hoạt động lâu dài.
Trước những yêu cầu của cơ quan chức năng, người dân chấp hành nghiêm việc đi đăng ký biển số bởi việc đăng ký đơn giản trên mạng không tốn chi phí. Đặc biệt, từ tháng thứ 5, nếu xe nào lưu thông trên đường mà không có biển số sẽ bị tịch thu và phạt lên đến cả ngàn Nhân dân tệ (tương đương gần 3,5 triệu VNĐ).
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Trung Quốc hiện có khoảng 200 triệu xe máy điện (cứ 7 người Trung Quốc là có 1 xe máy điện). Một số liệu thống kê cho thấy có đến 90% số xe không đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng và pin, 1/3 số vụ TNGT liên quan đến xe máy điện. Khi cuộc chiến bảo vệ môi trường diễn ra tại nhiều địa phương, chính quyền các thành phố đã đề ra các biện pháp siết chặt số lượng, quy định chất lượng pin. Nhiều tuyến đường ở nội ô các thành phố lớn bắt đầu cấm xe máy điện và xử phạt nặng xe vi phạm. Từ chỗ cấm xe mô tô, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã tiến tới khống chế hoạt động xe máy điện, xe đạp điện vì mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và ATGT.
Singapore: Tất cả pin phải ĐƯợc kiểm định và dán nhãn
Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) cam kết sẽ điện hóa 100% dàn xe buýt vào năm 2040. Từ năm 2020, LTA đã mua 60 xe buýt điện, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021. Với 60 xe buýt điện, khí thải CO2 giảm 7.840 tấn/năm, tương đương với lượng khí thải của 1.700 xe hơi cá nhân.
Để đảm bảo an toàn cho pin xe điện, Chính phủ và cơ quan quản lý đã thiết lập các hệ thống kiểm tra và chứng nhận nghiêm, điều đó. Theo đó, các nhà sản xuất xe điện phải tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể của từng thị trường, bao gồm nhiều khía cạnh từ hiệu suất, mức độ an toàn đến độ bền của pin. Công nghệ và thiết kế pin xe điện hiện nay đã có những đột phá vượt bậc giúp mang lại hành trình an toàn hơn cho mọi người.
Thời gian qua, các nhà sản xuất pin và xe điện đã nỗ lực cải tiến công nghệ an toàn và các tiêu chuẩn quản lý nghiêm ngặt, điều đó chứng minh cho mức độ an toàn của xe điện cũng như tạo dựng niềm tin trong cộng đồng đối với loại phương tiện mới này. Những tiến bộ công nghệ sẽ đóng vai trò then chốt nhằm thúc đẩy sự đón nhận của công chúng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.