Khu vực thi công dự án được rào chắn sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT (Ảnh chụp ngày 28/2/2022) |
Dự án Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông hay còn được gọi là Dự án cấp nước sông Đà giai đoạn II được Sở GTVT Hà Nội cấp giấy phép thi công từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 31/3/2022, đoạn từ Km7 + 800 đến Km30 + 800 trên Đại lộ Thăng Long. Mục tiêu dự án sau khi hoàn thiện sẽ giúp khai thác nguồn nước sông Đà và tiến hành xử lý để cấp nước sạch cho thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sinh sống gần khu vực thi công dự án, vào thời điểm dự án đang được triển khai, đơn vị thi công đã không thực hiện đầy đủ các quy định, yêu cầu được ghi rõ trong giấy phép thi công được cấp bởi Sở GTVT Hà Nội.
Vật liệu được chất đống dưới lòng đường gây cản trở giao thông (Ảnh chụp ngày 28/2/2022) |
Các loại xe cơ giới, máy công trình tràn ra lòng đường để thi công trong khi các biện pháp bảo vệ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khác bị ngó lơ |
Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, tại khu vực Km8 đến Km10 trên đại lộ Thăng Long, địa phận huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội xuất hiện tình trạng nhiều phương tiện xe cơ giới như xe tải, xe cẩu,… hoạt động với mật độ dày đặc để thi công dự án nhưng lại không đáp ứng các quy định về đảm bảo an toàn trong thi công, gây ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông khác trên cùng tuyến đường.
Ngoài ra, khối lượng đất đá lớn sau quá trình đào bới và nhiều vật liệu, thiết bị xây dựng với kích thước lớn cũng được tập kết ngay trên đường và dải phân cách.
Những đoạn đường ống dài cả trăm mét thay vì được để ở nơi tập kết vật liệu xây dựng thì lại được để ngay trên vỉa hè. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người đi đường |
Tại công trường dự án, có tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải ngang nhiên hoạt động trước sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm giám sát từ đơn vị nhà thầu thi công (Ảnh chụp ngày 28/2/2022) |
Thậm chí, nhiều phương tiện tải trọng lớn còn vô tư đi ngược chiều gây mất ATGT (Ảnh chụp ngày 28/2/2022) |
Sau khi tiếp nhận phản ánh của PV Tạp chí GTVT, Đội CSGT số 11 (Phòng CSGT công an Hà Nội) đã thực hiện kiểm tra và quyết định xử phạt đối với trường hợp các xe chở quá tải trọng cho phép, không che đậy khiến vật liệu rơi vãi trên đường cùng một số xe ô tô phục vụ dự án đi vào đường cấm, đi ngược chiều gây cản trở giao thông |
Theo quy định của Sở GTVT Hà Nội, đơn vị thi công không được phép tập kết vật tư, vật liệu xây dựng trên vỉa hè và dưới lòng đường. Việc trang thiết bị xây dựng cùng khối lượng đất cát, bê tông để ngổn ngang làm tăng nguy cơ mất ATGT trên tuyến (Ảnh chụp ngày 28/2/2022) |
Ảnh chụp ngày 2/3/2022 |
Các loại phương tiện, máy móc có kích thước lớn được đưa vào sử dụng nhưng việc rào chắn, cảnh báo sơ sài, không có người điều tiết giao thông khiến các phương tiện khác khi tham gia giao thông trên đường có nguy cơ bị cuốn vào các khu vực đang thi công vô cùng nguy hiểm (Ảnh chụp ngày 28/2/2022) |
Theo quy định về thi công, nếu quá trình thi công dự án phát sinh nguy hiểm cho người đi đường thì chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm (Ảnh chụp ngày 28/2/2022) |
Trong giấy phép thi công được Sở GTVT Hà Nội cấp, đơn vị thực hiện thi công dự án có trách nhiệm thi công an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo không ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện khác; Phải có hệ thống biển cảnh báo, rào chắn đúng quy chuẩn nhằm đảm bảo ATGT cho tuyến đường được thi công.
Đồng thời, quy định về vật tư, vật liệu xây dựng cùng các vật liệu được đào lên phải có chỗ tập kết và phải di chuyển ngay, tránh để ùn ứ dưới lòng đường hay trên vỉa hè.
Đơn vị thi công dự án cấp nước sông Đà về cơ bản chưa thực hiện theo đúng quy định được đặt ra trước đó, ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường, ATGT trên đoạn đường đang thi công. Sau khi được lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, phía đơn vị đã có những phương án khắc phục.
Sau khi nhận được phản ánh của PV Tạp chí GTVT về việc đơn vị thi công Dự án Cấp nước sông Đà giai đoạn II trên Đại lộ Thăng Long không tổ chức rào chắn, barie, cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, phân luồng giao thông… dẫn đến mất ATGT, ông Đào Văn Ban - Đội trưởng Đội TTGT huyện Hoài Đức cho biết: "Chúng tôi đã làm việc và lập biên bản, yêu cầu cam kết đảm bảo ATGT khi thi công".
Trong khi đó, Thiếu tá Phạm Văn Luyến - Đội phó đội CSGT số 11, Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ có ý kiến với chủ đầu tư dự án để xử lý nhà thầu vi phạm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.