Loạt giải pháp "nóng" ngăn xe dù, ép giá tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Tác giả: L.Chi

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/09/2022 16:14

Sau chuyến kiểm tra, Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện một loạt giải pháp "nóng" để đảm bảo an ninh, an toàn tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Xử lý nghiêm hành vi chèo kéo, tăng giá cước, hoạt động xe dù

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có Văn bản số 290 gửi Cục Hàng không VN, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Ban ATGT và Sở GTVT TP.HCM đề nghị thực hiện một số giải pháp đảm bảo TTATGT tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Văn bản cho biết, ngày 30/8/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm, TTATGT và vận tải hành khách tại cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất.

Loạt giải pháp "nóng" ngăn xe dù, ép giá tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất

 - Ảnh 1.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị xử lý triệt để tình trạng chèo kéo, đón, bắt khách sai quy định tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ảnh minh họa: Hồng Trâm)

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: thời gian qua, các đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT, ATGT, chống ùn tắc giao thông tại khu vực CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và các hoạt động kinh tế xã hội trở lại bình thường, sản lượng hành khách đi tàu bay tăng cao, số lượng xe taxi phục vụ hành khách tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Vào thời gian cao điểm, còn xảy ra hiện tượng ùn ứ, tranh giành khách, tăng giá không đúng quy định... gây mất trật tự tại khu vực CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội cảng, khu vực lân cận CHK quốc tế Tân Sơn Nhất liên tục tái diễn do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông.

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự, ATGT, ngăn chặn các hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi, móc nối, bắt khách sai quy định… tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Đoàn kiểm tra Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Cục Hàng không VN tiếp tục tối ưu hóa slot bay, tránh cao điểm khách ra vào sân bay trùng với cao điểm đi lại của người dân quanh khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Về công tác bảo đảm an ninh, an toàn tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đề nghị Công an quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Đồn Công an CHK quốc tế Tân Sơn Nhất công bố số điện thoại đường dây nóng (số di động) để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh về TTATGT có liên quan của người dân; tăng cường công tác quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định pháp luật về TTATGT tại Cảng và chia sẻ thông tin cho các cơ quan chức năng có liên quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước về TTATGT.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các hành vi chèo kéo, tăng giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi, đón trả khách sai quy định; giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo, đón, bắt khách sai quy định của một số hãng xe chở khách tuyến CHK quốc tế Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu tại khu vực bãi giữ xe ga quốc tế.

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng TTGT duy trì công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất; Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông các tuyến đường kết nối với CHK quốc tế Tân Sơn Nhất; xử lý kịp thời các trường hợp xe taxi, xe công nghệ dừng, đỗ không đúng quy định trên các tuyến đường kết nối vào Cảng.

Ban An toàn giao thông TP. Hồ Chí Minh tăng cường tuyên truyền thông tin hướng dẫn đi lại đối với các loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ra/vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đặc biệt với hành khách đi xe taxi, xe buýt tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tăng cường hướng dẫn giao thông, kết nối xe buýt

Về tổ chức giao thông, Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tiếp tục phát huy hiệu quả của Tổ phản ứng nhanh tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, công bố kế hoạch các chuyến bay đến CHK quốc tế Tân Sơn Nhất để Tổ phản ứng nhanh và các doanh nghiệp vận tải có phương án cụ thể, kịp thời bố trí xe taxi phù hợp.

Loạt giải pháp "nóng" ngăn xe dù, ép giá tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất

 - Ảnh 2.

Ùn tắc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ảnh: Hà Mai)

Đề nghị Sở GTVT tiếp tục xây dựng phương án phân luồng giao thông tạm thời vào thời gian cao điểm, thời điểm xảy ra ùn tắc; báo cáo Ủy ban nhân dân TP.HCM có phương án khai thác khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp đường vào ga quốc tế CHK quốc tế Tân Sơn Nhất để làm bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra/vào.

Đối với CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đề nghị rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin hướng dẫn giao thông tại điểm đón, trả hành khách đi/đến nhà ga, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp; phối hợp với các hãng hàng không để tuyên truyền cho hành khách.

Về hoạt động xe buýt tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP HCM chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện một số giải pháp: Ưu tiên cho hoạt động của các tuyến xe buýt kết nối với CHK quốc tế Tân Sơn Nhất kể cả về số lượng, vị trí đón trả khách đi xe buýt, hành lang tiếp cận xe buýt; hoàn thiện lộ trình các tuyến xe buýt kết nối với sân bay bảo đảm đi qua các trung tâm phát sinh nhu cầu đi hàng không; tăng cường hướng dẫn thông tin về dịch vụ xe buýt tại Cảng cho người dân; bố trí loại xe buýt phù hợp với đặc thù hành khách đi/đến sân bay, có hành lý; có phương án tổ chức chạy xe buýt phù hợp. 

Ý kiến của bạn

Bình luận