Lưu ý khi đổi, trả vé tàu ngừng chạy, tàu sau Tết

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
07/02/2022 19:02

Hành khách đã mua vé tàu nhưng tàu bị ngừng chạy, không muốn đi nữa hoặc muốn chuyển sang đi tàu khác cần lưu ý các quy định đổi, trả vé.

IMG_5238

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các quy định đổi, trả vé tàu Tết được ngành Đường sắt áp dụng đến 28/2. Theo đó, nếu hành khách không đi tàu, có thể chọn một trong hai hình thức bảo lưu vé hoặc trả vé. Hành khách được bảo lưu tiền vé và sử dụng để đi các lịch trình khác bằng đường sắt trong năm 2022. Ngành Đường sắt không thu phí trả vé và hết năm 2022 hành khách sẽ được hoàn lại số tiền bảo lưu nếu chưa sử dụng. Thời gian hoàn lại tiền vé kể từ ngày 01/01/2023.

Nếu hành khách muốn trả vé, phí trả vé thực hiện theo quy định hiện hành và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Cụ thể:

Trong thời gian cao điểm Tết, mức phí đổi, trả vé áp dụng là 30% giá tiền in trên thẻ đi tàu, áp dụng từ ngày 4/2 đến ngày 12/2/2022 đối với mác tàu số lẻ; từ ngày 4/2 đến ngày 6/2/2022 đối với mác tàu số chẵn có ga đi từ các ga Đồng Hới đến Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội. 

Về thời gian đổi, trả vé, vé cá nhân phải đổi, trả trước giờ tàu chạy ghi trên vé 24 giờ trở lên; vé tập thể phải trước giờ tàu chạy ghi trên vé 48 giờ trở lên.

Trong thời gian còn lại, nếu muốn đổi vé, hành khách cá nhân phải đổi trước giờ tàu chạy 24 giờ trở lên, lệ phí là 20.000 đồng/vé; vé tập thể không được đổi.

Nếu muốn trả vé, hành khách cá nhân trả vé trước giờ tàu chạy từ 4-24 giờ, lệ phí là 20% giá vé; từ 24 giờ trở lên lệ phí là 10% giá vé.

Hành khách tập thể trả vé trước giờ tàu chạy từ 24-72 giờ, lệ phí là 20% giá vé; từ 72 giờ trở lên lệ phí là 10% giá vé.

Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng có quy định về đổi, trả vé trên các đoàn tàu phải ngừng chạy. Cụ thể, đối với hành khách có vé đi vào các đoàn tàu khách ngừng chạy, sẽ được miễn phí đổi, trả vé. Hành khách làm thủ tục trả lại vé trước giờ tàu chạy ghi trên tấm vé của hành khách.

Đối với hành khách mua vé được hưởng chính sách giảm giá vé (khứ hồi, xa ngày,…) hoặc các đoàn tập thể mua vé cả 2 lượt (lượt đi và lượt về) mà có một lượt đi vào đoàn tàu ngừng chạy thì miễn phí đổi, trả vé cả 2 lượt. Cụ thể, với vé đi vào các đoàn tàu ngừng chạy, hành khách làm thủ tục trả lại vé trước giờ tàu chạy ghi trên tấm vé của hành khách; với vé đi vào các đoàn tàu không ngừng chạy (tàu vẫn chạy), hành khách trả vé theo thời gian quy định hiện hành.

Ngoài thời gian trên, các trường hợp đặc biệt, hành khách liên hệ với nhân viên ga để giải quyết trả lại vé với mức phí không thấp hơn 20% giá tiền in trên vé.

Trường hợp hành khách bị cách ly (do dịch bệnh Covid-19) không thể đến ga trả vé theo thời gian quy định, hành khách cần có xác nhận của cơ sở y tế hoặc chính quyền địa phương, các điều kiện trả vé áp dụng theo quy định hiện hành.

Trường hợp hành khách vẫn có nhu cầu tiếp tục đi tàu, ngành Đường sắt sẽ làm thủ tục trả lại vé cũ (của đoàn tàu ngừng chạy) không thu phí. Sau đó, bán lại vé mới trên các đoàn tàu kế tiếp gần nhất đang vận dụng với các thông tin trùng khớp với vé cũ của hành khách như: ga đi, ga đến, loại chỗ, họ tên và số giấy tờ tùy thân. Giá vé mới tương đương giá vé cũ. Hành khách sẽ được ưu tiên mua lại loại chỗ tương đương với loại chỗ trên tấm vé của hành khách đang có. Trường hợp không thể bố trí được loại chỗ tương đương thì nhân viên lựa chọn bán loại chỗ khác cho hành khách.

Trường hợp không còn loại chỗ tương đương hoặc loại chỗ có giá vé cao hơn mà phải bố trí cho hành khách đi loại chỗ có giá vé thấp hơn (sau khi tính giảm giá vé tương ứng với mức giảm giá của tấm vé hành khách đang có) thì hành khách được áp dụng mức giá của tấm vé mới.

Sau khi hành khách đã đổi sang tấm vé mới đi vào các đoàn tàu đang vận dụng mà có nhu cầu đổi, trả vé thì áp dụng quy định đổi, trả vé theo hiện hành.

Ý kiến của bạn

Bình luận