Hiện nay, trong công tác tính toán thiết kế trụ cầu ở Việt Nam, lực va xô tàu thuyền vào trụ cầu được tính toán chủ yếu dựa trên Tiêu chuẩn 22TCN-272-05 (hoặc 22TCN 18-79), trong đó lực va xô tàu thuyền thường tính toán trên cơ sở tùy thuộc từng cấp sông thông thuyền để lựa chọn lực va xô tàu thuyền.
Bạn đọcTrong bài báo, các tác giả đã ứng dụng lý thuyết độ tin cậy, xây dựng hàm đa thức hồi quy trong tính toán ổn định mái đê, từ đó có thể xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm khảo sát, cảnh báo hiện tượng mất ổn định của mái đê cụ thể trong suốt quá trình sử dụng.