"Ma trận" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất vì đâu?

Giao thông 24h 18/09/2022 10:29

Người dân và tài xế bức xúc phản ánh, việc sân bay Tân Sơn Nhất sắp xếp làn xe và lập trạm thu phí không hợp lý, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, du khách, tăng ùn tắc giao thông.

Chờ dài cổ không đón được taxi

Sau hàng loạt những chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng, vấn nạn taxi dù "chặt chém" hành khách tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất lại bức xúc phản ánh về tình trạng ùn tắc giao thông ngay tại khu vực nhà xe. Để đón được một chiếc taxi công nghệ vô cùng gian nan. 

Nguyên nhân được cho là do sự sắp xếp không hợp lý giữa các làn xe đón khách và tận thu tại các trạm thu phí.

Hành khách "khốn khổ" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Hành khách "khốn khổ" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Hành khách khốn khổ đón taxi công nghệ tại làn D1 và D2 sân bay Tân Sơn Nhất

Liên tục trong các ngày 15 và 16/9, có mặt tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, PV Tạp chí Giao thông vận tải xác thực những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. 

Ghi nhận của PV tại làn C và D cho thấy, rất ít xe taxi vào đón khách. Trong khi tại làn D1 và D2 lại xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nhiều hành khách đồ đạc lỉnh kỉnh, đi kèm trẻ nhỏ đứng chờ "dài cổ" giữa thời tiết oi bức mà vẫn chưa đặt được xe công nghệ.

Chị Nguyễn Thị Hoa (bay từ Thanh Hoá vào TP.HCM) bức xúc: "Tôi xuống máy bay là đặt xe công nghệ về Bình Dương nhưng chờ hơn 30 phút mà vẫn chưa có xe vào đón. Gọi điện thì tài xế lý giải, xe đã vào bên trong sân bay nhưng do kẹt xe ở ngay cổng vào trạm kiểm soát vé nên phải nhúc nhích từng mét". 

"Để đón được xe ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất là nỗi ám ảnh của gia đình tôi mỗi khi đi cùng với người già và trẻ nhỏ. Việc phân luồng không hợp lý, điều phối taxi không khoa học dẫn đến cảnh tượng bát nháo, kẹt xe. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc chấn chỉnh và có phương án hợp lý để người dân bớt khổ", chị Hoa nói thêm.

Hành khách "khốn khổ" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Hành khách "khốn khổ" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Nhiều gia đình bức xúc vì đã đặt xe gần 1 tiếng đồng hồ nhưng tài xế vẫn chưa đến đón

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Tám (quê Đà Nẵng) chia sẻ: "Sân bay Tân Sơn Nhất lớn nhất cả nước, bộ mặt quốc gia mà để xảy ra tình trạng ùn tắc ngay cửa ra đón taxi thì chán thật. Những người lớn tuổi như chúng tôi đi chơi một lần chứng kiến cảnh này cũng phát sợ không dám đến TP.HCM lần thứ 2".

Theo ghi nhận của PV, không chỉ những người dân sinh sống và làm việc tại TP.HCM nêu bức xúc mà rất nhiều khu khách nước ngoài cũng ngán ngẩm, toát mồ hôi khi phải chờ gần 1 tiếng đồng hồ mới đặt được cuốc xe công nghệ đến đón tại làn D1 và D2 sân bay Tân Sơn Nhất. Điều này rất phản cảm và phần nào làm xấu đi hình ảnh TP.HCM thân thiện, mến khách.

Có hay không lợi ích nhóm?

Theo quy định mà sân bay Tân Sơn Nhất đang áp dụng, xe công nghệ muốn vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách phải đóng tất cả hai mức phí, đó là phí đậu xe ở nhà xe TCP và phí ra vào cổng của sân bay với tổng số tiền phải trả là 25.000 đồng. Trong đó, 15.000 đồng nhà xe TCP thu phí giữ xe, phần còn lại 10.000 đồng là phí của sân bay Tân Sơn Nhất.

Anh Nguyễn Văn N (tài xế chạy xe Grab được gần 3 năm) nêu quan điểm: "Cần phải dẹp ngay mức thu phí không đúng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu xe ra vào bãi xe thì chỉ trả tiền giữ xe và bãi xe có trách nhiệm thu khi xe ra vào bãi. Còn hành khách mua vé đi máy bay cũng đã trả phí hạ tầng sân bay. Vì vậy không có lý do gì sân bay Tân Sơn Nhất lại thu thêm khoản phí 10.000 đồng khi khách dùng phương tiện taxi công nghệ". 

"Hơn nữa, việc đặt nhiều trạm thu phí cũng là nguyên nhân gây kẹt xe khiến anh em tài xế vào đón khách mất nhiều thời gian và phát sinh nhiều chi phí", anh N. nhận định.

Hành khách "khốn khổ" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 5.

Xe công nghệ muốn vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách phải đóng phí 25.000 đồng

Chạy ứng dụng xe công nghệ BE được hơn 2 năm, anh Trần Xuân T (ngụ quận 8) chia sẻ: "Sân bay Tân Sơn Nhất đang tận thu. Làn B, C dành cho xe cá nhân nhưng xe nhà thì được bao nhiêu chiếc vào sân bay, trong khi đó lại ép xe công nghệ vào làn D1 và D2 để thu phí".

Theo anh T., nhiều người không biết rằng, để mở được điểm đón ở trong nhà xe sân bay, các hãng xe công nghệ như Grab, Be cũng phải đóng một khoản phí và khoản phí đó sẽ thu lại từ khách (phí nền tảng thu hộ…). 

"Điều này thể hiện rõ ở chỗ, khi book điểm đón trong sân bay, lúc nào cước phí cũng cao hơn bên ngoài đường Trường Sơn. Cuối cùng, hành khách đi xe là người "hưởng trọn" hết khoản phí cho một chuyến xe từ trong sân bay đi ra ngoài", anh T. nói.

Trước đó, trong giai đoạn từ 1/10/2012 đến 31/12/2015, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tổng doanh thu phí ra vào của 19 - 21 cảng hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là 551 tỷ đồng. Việc thu phí phí này mang lại lợi ích cho ACV nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách.

"Là người dân, tôi đề nghị cơ quan chức năng ngành GTVT sớm khắc phục tình trạng bố trí trạm thu phí không phù hợp, gây khó cho hoạt động ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cần chấn chỉnh ngay những tồn tại trên để hoạt động ra vào sân bay của người dân và khách quốc tế được thuận tiện", anh Trần Xuân Nam (ngụ quận Phú Nhuận) nêu ý kiến.

Hành khách "khốn khổ" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 6.

Hành khách "khốn khổ" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 7.

Làn C và D tại sân bay Tân Sơn Nhất rất thông thoáng nhưng xe công nghệ lại không được vào đón khách

Nhiều hành khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đều nhìn thấy việc phân luồng bất cập và có đặt câu hỏi, tại sao làn D1, D2 quá tải, ùn tắc nghiêm trọng mà cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay Tân Sơn Nhất không cho taxi công nghệ đón khách tại làn C và D rất thông thoáng. Có hay không lợi ích nhóm tạo điều kiện cho các hãng xe khác độc quyền mà không "chia lửa", sắp xếp hợp lý để người dân bớt khổ?

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận