Dù đã trải quan nhiều đợt sửa chữa, những vết rạn nứt vẫn xuất hiện trên mặt cầu Thăng Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Liên quan đến công nghệ Mỹ dùng để sửa chữa mặt cầu Thăng Long, ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng chỉ nên sử dụng công nghệ nguồn, có tiêu chuẩn kỹ thuật đầy đủ, rõ ràng, phải có bằng sáng chế và được công nhận.
Lý giải vấn đề này tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào sáng ngày 26/12, theo ông Đức, công nghệ Mỹ áp dụng cho thảm mặt cầu Thăng Long hồi năm 2009 là công nghệ sao chép, không phải gốc nên khi hư hỏng không biết quy trách nhiệm cho ai.
“Trên thị trường có rất nhiều công nghệ thi công đường bộ mới nhưng vấn đề là phải lựa chọn và sử dụng công nghệ nguồn, công nghệ gốc,” ông Đức bày tỏ quan điểm.
Ông cũng nhìn nhận sức ép sửa chữa sớm mặt cầu Thăng Long là rất lớn bởi tuyến đường trên cao đoạn Phạm Văn Đồng nối cầu Thăng Long sắp hoàn thành. Do đó, cầu cần được sửa chữa hoàn chỉnh để khai thác trục đường này.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phương án công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được trình Bộ Giao thông Vận tải và sẽ là công nghệ mới của Mỹ, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam đó là hàn các bulông treo trên mặt sắt và sẽ đổ khoảng 6-7cm bê tông sợi lên bề mặt
“Đây là công nghệ của Mỹ và hiện đã làm tại Trung Quốc khoảng 10 cầu. Các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thi công được và chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù. Tổng cục Đường bộ hiện đã trình Bộ Giao thông thẩm định xong và sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, kiểm định, tiến hành thi công dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành,” ông Huyện nói.
Theo ông Huyện, dự kiến tổng mức đầu tư từ 180-200 tỷ đồng và sẽ được đấu thầu công khai rộng rãi.
Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long vào ngày 12/8, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo khảo sát thật kỹ, từ đó đề ra các giải pháp hợp lý nhất để sửa chữa, cải tạo cơ bản toàn bộ mặt cầu Thăng Long đồng thời giao Tổng cục Đường bộ thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.
“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7-10 năm,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.
Được biết, năm 2009, mặt cầu Thăng Long được tiến hành sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lóp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bêtông nhựa SMA bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bêtông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng.
Trong giai đoạn năm 2012-2013, Bộ Giao thông Vận tải thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bêtông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bêtông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời gian, có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.
Từ năm 2016 đến nay, Cục Quản lý đường bộ 1 tổ chức duy tu bảo dưỡng thường xuyên đã sửa chữa cục bộ các vị trí bêtông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông. Gần đây, mưa nhiều phát sinh hư hỏng nhưng đã được sửa chữa đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, do mưa liên tục nên các vị trí sửa không được phẳng nhẵn. Các đơn vị duy tu đã khắc phục miếng vá lồi.
Sau đó, Tổng cục đã liên hệ với chuyên gia của Cộng hòa Liên bang Nga trực tiếp xây dựng cầu Thăng Long trước đây (Công ty SK MOST), gửi các tài liệu nghiên cứu của Tư vấn KEI và mời sang Việt Nam để khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Tuy nhiên, sau một số lần liên hệ trao đổi, đến nay Công ty SK MOST chưa có văn bản trả lời chính thức về thực hiện sửa chữa cầu Thăng Long nên Tổng cục Đường bộ thống nhất với đề xuất của Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga về việc loại dự án này khỏi danh sách ưu tiên./.
Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m gồm phần cầu chính dài 1.688m với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên (mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục). Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m. Phần cầu dẫn bêtông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m (nhịp mố phía bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng mặt 16,5m (diện tích 23.562m2). |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.