Chuyện giờ mới kể về cầu Thăng Long (phần 4)

Chuyện giờ mới kể về cầu Thăng Long (phần 4)

Báo cáo tổng kết nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long (6/2010), một loạt vấn đề liên quan đến công tác quản lý chất lượng dự án được nêu ra.

Mô hình hóa hư hỏng dính bám trong kết cấu mặt cầu thép sử dụng lớp phủ bê tông nhựa

Mô hình hóa hư hỏng dính bám trong kết cấu mặt cầu thép sử dụng lớp phủ bê tông nhựa

Mục tiêu cơ bản của bài báo là dự đoán ảnh hưởng của sự hư hỏng lớp dính bám đến ứng xử cục bộ của kết cấu bản mặt cầu thép có sử dụng lớp phủ bằng bê tông nhựa. Ở đây, mô hình dầm chịu uốn năm điểm được sử dụng để đại diện cho kết cấu mặt cầu thép. Mô hình dầm này bao gồm lớp bản thép dày 14 mm, lớp dính bám bằng keo epoxy dày 2 mm và lớp phủ bê tông nhựa dày 7 cm. Trong đó, miền hư hỏng dính bám có dạng hình elip trụ rời rạc phân bố ngẫu nhiên trong lớp epoxy. Kết quả bài toán thu được bằng phương pháp phần tử hữu hạn thông qua phần mềm Comsol Multiphysics.

Diễn đàn khoa học
Các dạng hư hỏng điển hình của kết cấu áo đường mềm trên mặt cầu thép bản trực hướng

Các dạng hư hỏng điển hình của kết cấu áo đường mềm trên mặt cầu thép bản trực hướng

Bài báo phân tích sự làm việc của lớp phủ mặt mặt cầu bằng bê tông asphalt trên mặt cầu thép có bản trực hướng bằng phương pháp mô hình hóa bằng phương pháp số. Từ kết quả thu được giải thích cơ chế hình thành các hư hỏng điền hình của lớp bê tông asphalt trên mặt cầu bê tông cốt thép.