ThS. ĐỖ KHẮC SƠN Trường Đại học Giao thông vận tải |
TÓM TẮT: Hiện nay, phần lớn ô tô sử dụng hệ thống truyền lực cơ khí có cấp điều khiển thường hoặc tự động. Việc thay đổi dải tỉ số truyền của hệ thống truyền lực dạng này được thông qua các cặp bánh răng ăn khớp, do đó sẽ có bước nhảy của tỉ số truyền giữa các tay số. Ngoài ra, quá trình chuyển số sẽ gây tiếng ồn và gây ra va đập cũng như tạo hiện tượng “giật” của ô tô. Để khắc phục hiện tượng này, người ta đã thay thế truyền lực có cấp bằng truyền lực vô cấp (CVT). Kết cấu của truyền lực vô cấp này sẽ ảnh hưởng đến động lực học kéo của ô tô. Bài báo trình bày việc xây dựng mô hình hệ thống truyền lực vô cấp và sử dụng phần mềm Matlab Simulink để mô phỏng động lực học kéo của ô tô với truyền lực vô cấp.
TỪ KHÓA: Truyền lực vô cấp, động lực học, mô phỏng, ô tô, matlab simulink.
ABSTRACT: Nowadays most of mechanical or automatically gearing Transmissionsare used on vehicles. The ratio of those transmission changes through the pairs of gears. So they have to jumps between shifts, which can cause much noise and collisions as well as “shock” of vehicle. In response, gearing transmission can be replaced by continuously variable transmission (CVT). Structures of CVT affect the automotive dynamics. The article presents the CVT calculation method as well as Matlab Simulink software and CVT dynamics simulation.
Keywords: Continuously variable transmission, CVT dynamics, simulation, vehicle, matlab simulink.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.