Móng Cái: Tăng cường quản lý phương tiện chở vật liệu rời

Tác giả: Hữu Việt

saosaosaosaosao
28/09/2021 11:02

Để đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ môi trường, TP Móng Cái đã ban hành Quyết định số 4167/QĐ-UBND ngày 7/6/2021 quy định tạm thời đối với việc vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn thành phố.

1
Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an TP Móng Cái) thực hiện chuyên đề xử lý xe quá tải.

Với áp lực đảm bảo tiến độ các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị đang được triển khai, hằng ngày, tại TP Móng Cái có hàng trăm phương tiện vận tải trọng tải lớn vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng chạy trên các tuyến đường. Hoạt động vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng của các phương tiện trọng tải lớn đã gây hư hỏng hạ tầng giao thông hiện có, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến mất ATGT và ô nhiễm môi trường.

Trên QL18A từ các mỏ đất thuộc địa bàn xã Quảng Nghĩa về trung tâm TP Móng Cái; tuyến đường Tuệ Tĩnh nối Vạn Ninh - Ninh Dương với khu trung tâm TP Móng Cái; tuyến tỉnh lộ 335...  không khó để bắt gặp những chiếc xe tải cơi nới thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng chạy nhanh, không thực hiện tốt các biện pháp che chắn thùng xe, để đất, vật liệu rời rơi vãi xuống đường trong quá trình tham gia giao thông, gây nguy cơ mất ATGT, vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, làm hư hỏng kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông.

2
Phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng trên tuyến đường thuộc phường Ninh Dương.

Trước tình trạng trên, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an TP Móng Cái) đã tăng cường lực lượng, xử lý, kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm. Từ đầu năm đến nay, riêng với chuyên đề xử lý xe vi phạm kích thước thành thùng, Đội đã xử lý đối với hơn 20 trường hợp vi phạm.

Để kịp thời chấn chỉnh hoạt động vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ, ngày 7/6/2021 TP Móng Cái đã ban hành Quyết định số 4167/QĐ-UBND quy định tạm thời đối với việc vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn. Quy định này áp dụng cho các đối tượng là tổ chức, cá nhân có phương tiện trọng tải toàn bộ xe từ 3,5 tấn trở lên thực hiện vận chuyển đất, đá, vật liệu rời di chuyển trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn Móng Cái và các chủ dự án đang thực hiện dự án trên địa bàn thành phố.

3
Vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 29/7 trên Quốc lộ 18A, gần Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tàu Dân Tiến, xã Hải Tiến, TP Móng Cái.

Các tổ chức, cá nhân này phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được chấp thuận mới được triển khai hoạt động vận chuyển đất, đá, vật liệu rời di chuyển trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái. Trong quá trình vận chuyển, phải thực hiện nghiêm việc che chắn, phủ bạt, không để rơi vãi vật liệu chở trên xe ra đường, đảm bảo vệ sinh môi trường; cấm cơi nới thành, thùng xe, để đất, bùn dính vào lốp rơi ra đường. Cung đường chạy phải được UBND tỉnh hoặc UBND thành phố chấp thuận.

Cùng với đó, các tổ chức, cá nhân và các chủ dự án phải đặt cọc theo đầu xe và đặt cọc việc sử dụng hạ tầng giao thông để cam kết các nội dung trong phương án thực hiện; phải chịu trách nhiệm sửa chữa tất cả hư hỏng đường, hạ tầng kỹ thuật do quá trình vận chuyển gây ra; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông trong quá trình sử dụng. Đối với các trường hợp không thực hiện duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông khi thành phố có yêu cầu, UBND thành phố sẽ sử dụng số tiền đặt cọc để thực hiện việc sửa chữa, duy tu và xử lý các đơn vị vận chuyển theo quy định của pháp luật.

4
Nền QL18A bị hư hỏng do hàng ngày có hàng trăm phương tiện vận chuyển đất chạy qua.

UBND TP Móng Cái cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, giám sát những phương tiện hoạt động vận tải từ các dự án, khai trường đến các tuyến đường, cảng bến mỏ vật liệu và ngược lại; kiên quyết xử lý tất cả những xe vi phạm trên các tuyến đường và tại các cảng bến, khai trường, nơi đỗ dừng phương tiện; cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức nào để phương tiện vi phạm trong địa bàn phụ trách sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Việc ban hành quy định nói trên nhằm tăng cường quản lý tải trọng phương tiện trọng tải lớn không thực hiện nghiêm việc che chắn, phủ bạt, cơi nới thành thùng, góp phần hạn chế việc làm hư hỏng kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông; tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường, khu vực thực hiện dự án công trình.

Ý kiến của bạn

Bình luận