Hiện nay, để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai xây dựng các tuyến metro nội đô. Do điều kiện đất yếu, thi công hầm đối mặt với nhiều khó khăn như mất ổn định khi thi công, gây lún mặt đất lớn... Đặc biệt, khi tuyến hầm metro được thiết kế nằm dưới các khu vực đông dân cư, có nhiều công trình lịch sử như trung tâm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Máy thi công hầm sử dụng tại các dự án metro ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là máy đào hầm có khiên đào (TBMs). Công nghệ này hiện được sử dụng phổ biến tại các dự án hầm trên thế giới như ở Paris, Barcelona... với nhiều ưu điểm như thời gian thi công nhanh, mức độ tự động hóa, an toàn và giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình.
Tuy nhiên, thi công trong điều kiện địa chất đất yếu, phức tạp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiềm ẩn các nguy cơ mất ổn định. Nguy cơ này đến từ nhiều nguyên nhân như áp lực gương đào quá lớn hoặc quá nhỏ, xuất hiện các khe nứt trong đất... Mất ổn định quá trình thi công hầm có thể dẫn đến hư hỏng các công trình lân cận, hệ thống giao thông bề mặt... Nhiều dự án trên thế giới đã ghi nhận sự cố mất ổn định trong quá trình thi công gây sập đổ các công trình như dự án thi công hầm tại Munich (Đức), tại San Paolo (Brazil).
Do vậy, đảm bảo ổn định quá trình thi công là quan trọng và mang tính chất quyết định đối với sự thành công của dự án. Nội dung bài báo trình bày các vấn đề mất ổn định khi thi công và đề xuất một số biện pháp đảm bảo ổn định trong quá trình thi công hầm metro.
Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.