"Mục sở thị" cao tốc nghìn tỉ Hà Nội-Thái Nguyên chi chít 'sống trâu'

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 15/11/2018 08:05

Hiện tượng mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe đang xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.


 

Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, những vệt hằn lún, dồn nhựa trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sâu từ 5 - 7cm, nhiều đoạn lên đến 10cm và kéo dài. Vị trí bị hằn lún nhiều nhất là tại Km số 35. Theo đó, những vệt hằn lún này xuất hiện tất cả các làn đường, không khác gì những cái bẫy đối với các xe lưu thông với vận tốc tối đa lên tới 100km/h.

Không chỉ hằn lún vệt bánh xe thành những sống trâu tại nhiều điểm, tuyến đường với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng này đã nhiều lần hư hỏng, xuống cấp. Mặt đường bị hằn lún, bong tróc ở nhiều đoạn.

Trước đó, biện pháp khắc phục mà nhà thầu áp dụng là dùng máy cào bóc lớp nhựa bị ùn lên cho bằng mặt đường. Tuy nhiên, theo người dân, chỉ sau một thời gian, vệt hằn lún lại xuất hiện.

Là tài xế hàng ngày hoạt động trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, anh Trương Thế Nhật (lái xe khách Hà Lan tuyến Hà Nội – Thái Nguyên) cho biết: “Dọc tuyến đường này nhiều đoạn thật sự nguy hiểm, nhất là tại Km35 nhiều vết hằn bánh xe lồi lên cao vài cm, ô tô thì được phép chạy với tốc độ 100km/h. Tôi chạy quen rồi nên thường đến điểm này là giảm tốc độ xuống, nhiều lấn chứng kiến cảnh xe con tài xế không quen đường chạy nhanh chao đảo như mất lái, nhìn mà thấy hãi hùng”.

Được biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được khởi công từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài 63,8 km qua ba địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, với 18 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài 2,7 km, 15 cầu vượt đường ngang. Được khánh thành vào tháng 1/2014. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản là hơn 6.600 tỷ đồng và vốn đối ứng Việt Nam là 3.340 tỷ đồng.

Quy mô bề rộng nền đường là 34,5m; trong đó đoạn Ninh Hiệp-Sóc Sơn dài 26,9 km có bề rộng mặt đường là 21m với 4 làn xe chạy và 2 làn xe dừng khẩn cấp; đoạn Sóc Sơn - Thái Nguyên dài gần 37 km có bề rộng mặt đường 18m với 4 làn xe chạy.

Sau khoảng 4 năm đưa vào sử dụng bên cạnh việc rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội – Thái nguyên xuống 1h 20 phút thì hiện tại nhiều điểm trên tuyến đường này đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của Tạp chí GTVT trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

cao toc.Still002

Nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xuất hiện tình trạng mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo ATGT cho các phương tiện.

cao toc.Still008
Mặt đường xuất hiện các vệt hằn lún sâu từ 5 - 10 cm.

 

cao toc.Still001
 

 

cao toc.Still006

Những vệt hằn lún này xuất hiện tất cả các làn đường, không khác gì những cái bẫy đối với các xe lưu thông với vận tốc tối đa lên tới 100km/h.

 

cao toc.Still005
Bằng mắt thường có thể thấy mặt đường bị biến dạng, tạo thành những "luống khoai", gồ ghề nguy hiểm.

 

cao toc.Still004
 

 

cao toc.Still009
 

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận