Nga cáo buộc Google, Facebook can thiệp kết quả bầu cử

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 10/09/2019 08:39

Ngày 8/9, Reuters đăng tải bài viết với nội dung các quan chức Nga cho rằng Facebook và Google đang xuất bản những mẫu quảng cáo vi phạm luật bầu cử của nước này.

uploads2Fcard2Fimage2F10444492F91a8b28a1e3f486fa30
Nga cáo buộc hai "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ can thiệp kết quả bầu cử. Ảnh: Getty.

Roskomnadzor, Cơ quan liên bang giám sát truyền thông, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng của Nga đã cáo buộc hai "gã khổng lồ" công nghệ Facebook và Google tìm cách tác động vào cuộc bầu cử địa phương diễn ra tại Nga.

"Những hành động này có thể được coi là can thiệp vào các vấn đề có chủ quyền của Nga và cản trở việc tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ ở Liên bang Nga", Roskomnadzor viết trên website của họ.

Cụ thể, Google và Facebook đã hiển thị những mẫu quảng cáo chính trị vào "Ngày yên lặng" (thời điểm 1 ngày trước khi cuộc bầu cử ở Nga diễn ra).

Thông cáo của Roskomnadzor khẳng định cơ quan này "đã xác định các trường hợp đăng tải quảng cáo chính trị trong quá trình giám sát truyền thông đại chúng". Theo đó, quảng cáo chính trị đã xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Google, mạng xã hội Facebook và mạng chia sẻ video YouTube.

Roskomnadzor coi đây là sự can thiệp của các công ty nước ngoài vào tiến trình chính trị tại Nga và sẽ báo cáo Quốc hội về vấn đề này.

Hôm 6/9, Roskomnadzor đã yêu cầu Google, YouTube, Facebook và Instagram "có những biện pháp cụ thể để không cho phép việc tải quảng cáo chính trị trong thời gian từ 7-8/9". Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (SIK) cho rằng quảng cáo chính trị trên Google có thể xem như một sự can thiệp, điều này bị cấm tại Nga.

Hiện Facebook và Google chưa đưa ra phản hồi về thông tin này.

Ý kiến của bạn

Bình luận