Ảnh minh họa |
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, toàn hệ thống đường sắt hiện có 5.317 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt; trong đó có 1.512 đường ngang (chiếm 28,4%) và 3.805 lối đi tự mở (chiếm 71,6%). Trong số 1.512 đường ngang có 659 đường ngang có người gác, 09 đường ngang cảnh báo tự động, 706 đường ngang cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 138 đường ngang biển báo.
Cục trưởng Cục ĐSVN Vũ Quang Khôi cho biết, trong năm 2021, Cục Đường sắt Việt Nam đã ban hành 16 văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh/thành phố để đôn đốc, hướng dẫn tăng cường công tác đảm bảo ATGT đường sắt và thực hiện kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở theo quy định của pháp luật, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. Tính đến tháng 12/2021, đã rào đóng, xóa bỏ 53 lối đi tự mở nguy hiểm so với cuối năm 2020; rào thu hẹp 02 lối đi tự mở nguy hiểm, lũy kế đã rào thu hẹp 1.478/1.825 vị trí cần thu hẹp.
Ngành đường sắt đã cắm biển chú ý tàu hỏa 3.078/3.805 vị trí; duy trì tổ chức cảnh giới ATGT tại 377/538 vị trí giao cắt; cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại 195/759 lối đi tự mở công cộng có chiều rộng từ 3 m trở lên.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT địa phương đã sửa chữa, bổ sung lắp đặt 110 biển báo các loại; xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại 42 vị trí giao cắt, lũy kế đạt 729/1.543 vị trí; duy trì kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt tại 32 điểm. Hiện trên tuyến đường sắt còn tồn tại 12 điểm đen, 1.993 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tình hình trật tự ATGT đường sắt được kiểm soát giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Cụ thể, trong năm 2021 xảy ra 143 vụ TNGT, giảm 30 vụ (-17,3%). Trong đó, chủ quan 07 vụ, tương đương cùng kỳ, khách quan 136 vụ, giảm 30 vụ (-18,1%); làm chết 72 người, giảm 11 người (-13,3%); bị thương 72 người, giảm 25 người (-25,8%). Sự cố chạy tàu xảy ra 614 vụ, giảm 154 vụ (-20,1%), trong đó: khách quan 325 vụ, giảm 75 vụ (-18,8%), chủ quan 289 vụ, giảm 79 vụ (-21,5%).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.