Nghiên cứu thành công phương pháp truyền điện qua sóng không dây

Ứng dụng 17/06/2015 10:32

Các nhà khoa học đã thực hiện thành công việc truyền năng lượng cho một chiếc camera ở khoảng cách 5 mét.

Internet-cho-vạn-vật
Sơ đồ minh họa ý tường Internet of Things

Internet of Things là một ý tưởng mà trong đó hầu hết các vật thể đều có thể được gắn những vi xử lý nhỏ có khả năng phát sóng và tiếp nhận thông tin từ những vật thể khác. Điều đó sẽ giúp cho con người có thể điều khiển các thiết bị xung quanh họ một cách đơn giản và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra là làm cách nào để nạp năng lượng cho những vật thể đó, giúp chúng có thể hoạt động liên tục.

Vamsi Talla và các đồng nghiệp tại Đại học Washington ở Seattle có thể đã tìm thấy một giải pháp cho vấn đề trên.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng có thể sử dụng sóng Wi-Fi để truyền phát năng lượng cho các thiết bị ở xa. Họ gọi phương pháp này là năng lượng qua Wi-Fi hay PoWi-Fi. Sóng vô tuyến Wi-Fi là một dạng năng lượng mà các ăng-ten có thể thu nhận được. Các thiết bị thu sóng Wi-Fi được thiết kế để thu nhận các thông tin mà sóng Wi-Fi mang đến.

Talla và các đồng nghiệp đã tìm cách để các thiết bị có thể thu nhận năng lượng theo cách thức tương tự như trên. Phương pháp tiếp cận của nhóm nghiên cứu đơn giản chỉ là kết nối ăng-ten với một bộ cảm biến nhiệt độ, đặt nó gần với một bộ phát Wi-Fi, sau đó đo điện áp trong thiết bị và thời gian để nó có thể hoạt động một mình thông qua nguồn năng lượng này. Kết quả thu được là các cảm biến nhiệt độ có thể hoạt động ở khoảng cách khoảng 6 mét từ router và bằng cách thêm một viên pin có thể sạc lại vào bộ thiết bị, khoảng cách còn có thể lên đến 9 mét.

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành thử nghiệm với một chiếc camera. Để tích trữ năng lượng, họ gắn thêm vào camera này một tụ điện có độ rò rỉ thấp. Kết quả thu được là rất khả quan. Camera có thể hoạt động ở khoảng cách 5 mét từ bộ phát Wi-Fi với khả năng chụp được 1 tấm ảnh sau mỗi 35 phút. Bộ phát thậm chí còn có thể truyền năng lượng xuyên qua một bức tường gạch, điều này chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể để các thiết bị hoạt động ở ngoài trời trong khi vẫn giữ nguồn cung cấp năng lượng ở bên trong nhà.

Ý kiến của bạn

Bình luận