Nghiên cứu xác định tải trọng động bánh xe tác dụng lên mặt đường trong thiết kế kết cấu áo đường ô tô

Khoa học - Công nghệ 02/10/2013 09:35


GS.TS. Phạm Cao Thăng
Học viện Kỹ thuật Quân sự
NCS. Trần Thị Thu Trang
Học viện Kỹ thuật Quân sự

Tóm tắt: Trong bài báo này, các tác giả trình bày phương pháp tính toán tải trọng động bánh xe tác dụng lên mặt đường có xét đến tình trạng lồi lõm thực tế của mặt đường và cơ cấu hệ giảm chấn của xe ô tô, làm cơ sở xác định thông số đầu vào cho việc thiết kế kết cấu mặt đường ô tô chịu tải trọng động.

Abstract: In this article, the authors introduce the methods to calculate  the  dynamic wheel – loads applying to surface course accounting for roughness status and cart spring constitution. Hence, identify the input data for designed problems of road pavement.

Hiện nay, trong một số quy trình thiết kế áo đường, đặc trưng động học của tải trọng bánh xe được xét đến thông qua hệ số xung kích. Việc sử dụng hệ số xung kích tuy đơn giản trong tính toán, song không phản ánh sát điều kiện làm việc của áo đường, sử dụng hệ số xung kích chỉ làm tăng độ lớn của tải trọng tác dụng mà không xét được đặc trưng động học của tải trọng làm thay đổi đặc trưng chịu lực của kết cấu, đặc biệt làm suy giảm cường độ nền. Trong bài báo trình bày cơ sở xác định hàm tải trọng động bánh xe phụ thuộc độ cứng hệ giảm chấn nhíp xe và đặc trưng lồi lõm của bề mặt mặt đường.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 9/2013

Ý kiến của bạn

Bình luận