Bài báo trình bày kết quả từ thực nghiệm hiện trường về cường độ nén, ép chẻ và khả năng chống thâm nhập clorua của các loại bê tông hạt nhỏ (BTHN) cấp 35 MPa và 45 MPa, thí nghiệm được thực hiện trên các mẫu đúc trong phòng, mẫu đúc và mẫu khoan ngoài hiện trường ở 7 và 28 ngày. Trong thành phần của BTHN sử dụng tổ hợp 35% xỉ lò cao (XL) và 20% tro bay (TB). Mặt đường BTHN thi công ngoài hiện trường được bảo dưỡng (BD) bằng cách phủ lớp cát dày 5 cm và tưới nước giữ ẩm trong 3 điều kiện: 7 ngày, 10 ngày và 14 ngày. Các mẫu bê tông đúc ngoài hiện trường được BD ẩm cùng điều kiện với mặt đường. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, phương pháp BD ẩm có ảnh hưởng đáng kể đến cường độ và khả năng chống thâm nhập clorua của mặt đường BTHN ngoài hiện trường, thời gian BD ẩm càng dài thì cường độ của bê tông càng cao và độ thấm clorua càng thấp. Cường độ yêu cầu của BTHN thi công ngoài hiện trường ở các điều kiện BD ẩm khác nhau đều đạt yêu cầu so với cường độ thiết kế.
Diễn đàn khoa họcBài báo trình bày cách mô phỏng mặt đường gồ ghề có dạng trường ngẫu nhiên Gauss bằng phương pháp biểu diễn phổ. Trường ngẫu nhiên Gauss được biểu diễn thành các chuỗi hàm Cosin có chứa các biến ngẫu nhiên Gauss. Các ví dụ tính toán được lập trình bằng Matlab.
Diễn đàn khoa họcBài báo đã đánh giá lại chu kỳ dao động nhiệt tại một số vị trí đặc trưng theo chiều dầy của tấm BTXM. Nhiệt độ đo được đều dao động theo hàm cos quanh giá trị trung bình, nhiệt độ cao nhất trong ngày xuất hiện trễ hơn cực trị của hàm cos tính toán.
Diễn đàn khoa họcĐôlômit là vật liệu được sử dụng khá phổ biến trong xây dựng đường ô tô như làm các lớp móng mặt đường, làm cốt liệu bê tông và bê tông nhựa.
Khoa học - Công nghệLớp phủ mỏng Microsurfacing không đóng vai trò chịu lực trong kết cấu áo đường. Chính vì vậy, không có nhiều bài báo nghiên cứu...
Bạn đọcGTVT là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước, trong đó mạng lưới đường bộ đóng vai trò quan trọng.
Ứng dụngBan quản lý dự án cao tốc đã phát hiện 6 vết dầu loang trên cao tốc và báo sự việc cho lực lượng chức năng.
Đường dây nóngNgày 03/7, Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Công ty CP Tổng công ty Vĩnh Phú (VITRAC) tổ chức Hội thảo khoa học Công nghệ tái chế trong sửa chữa, nâng cấp mặt đường bê tông nhựa, khả năng áp dụng tại Việt Nam.
Xe buýt đang đi trên đường ở ngã tư Hoàng Cầu - La Thành (Hà Nội) thì bất ngờ bị sụt xuống một hố sâu 3 mét.
Trong xu hướng phát triển xanh như hiện nay, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực không ngừng để tìm kiếm những nguồn năng lượng mới, xanh hơn, sạch hơn.
Ứng dụng