Theo số liệu báo cáo các ngành hàng công nghiệp và thương mại 5 tháng đầu năm 2015 của Bộ Công Thương cho thấy, sản lượng sản xuất ô tô tháng 5 đạt 22,2 nghìn cái, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2015. Ước tính 5 tháng đầu năm, sản lượng ô tô đạt 91,6 nghìn cái, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương nhận định, sản xuất ô tô tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, trong đó dòng xe dung tích nhỏ được miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/7/2016 các nhà sản xuất trong nước và các đại lý cũng có sự chuẩn bị hàng hó để đón đầu khi nhu cầu tăng cao.
Trong khi sản lượng ô tô tăng cao do nhu cầu tiêu thị thì ngược lại, nhu cầu sử dụng xe hai bánh của người Việt đang có dấu hiệu giảm sút.
Cụ thể: Tháng 5 năm 2016, sản lượng sản xuất xe máy ước đạt 254,9 nghìn cái, giảm 1,1% so với tháng 5 năm 2015. Tính chung 5 tháng đầu năm, sản lượng xe máy ước đạt 1.252 nghìn cái, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2015.
Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường xe máy sụt giảm là điều tất yếu. 20 năm trước, khi nền kinh tế Việt Nam còn chưa phát triển, xe máy không chỉ là phương tiện để di chuyển mà còn để vận tải hàng hoá.
Bên cạnh đó, thu nhập của người Việt Nam còn thấp, trong khi ô tô bị đánh thuế phí cao nên thị trường xe máy sôi động, là miếng mồi béo bở cho các đại gia nổi lên như Honda, Yamaha..
Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, khiến thu nhập của nhiều gia đình tăng lên, môi trường ngày càng ô nhiễm. Chính vì thế, người dân có xu hướng sở hữu ô tô để đi lại, thay vì ngồi xe máy.
Sự dịch chuyển nhu cầu tiêu dùng từ xe máy sang ô tô đã khiến xe máy dần đánh mất vị thế của mình. Hiện nay, thị trường xe máy đã bão hoà và đang trong trạng thái khó tăng trưởng tiếp. Đây là quy luật diễn ra tại hầu hết các nước trên thế giới.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe toàn thị trường năm 2011 là 3,3 triệu chiếc thì sang năm 2012 giảm xuống còn 3,1 triệu chiếc và suốt các năm 2013, 2014 và 2015 đều ở dưới mốc 3 triệu xe.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.