Nguyên nhân kéo giảm tai nạn giao thông

Tác giả: Thanh Hà

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/11/2015 14:05

Tính đến hết 10 tháng, tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Kết quả trên là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người tham gia giao thông và toàn xã hội.

ATGT 10 tháng dau nam
Tạo ý thức tham gia giao thông từ nhỏ

Quyết liệt của cả hệ thống chính trị

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 10 tháng đầu năm 2015 (tính từ ngày 16/12/2014 đến 15/10/2015), tình hình TTATGT tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Toàn quốc xảy ra 18.437 vụ, làm chết 7.185 người, làm bị thương 16.755 người, so với cùng kỳ năm 2014, giảm 2.364 vụ (-11,36%), giảm 290 người chết (-3,88%), giảm 3.218 người bị thương (-16,11%).

Trong đó, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 8.396 vụ, làm chết 7.185 người, bị thương 4.798 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 301 vụ (-3,46%), giảm 290 người chết (-3,88%), giảm 266 người bị thương (-5,25%). Va chạm giao thông xảy ra 10.041 vụ, làm bị thương nhẹ 11.957 người, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 2.063 vụ (-17,04%), giảm 2.952 người bị thương (-19,80%).

Để đạt được kết quả khả quan trên, là do sự quyết liệt các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật TTATGT và các nguy cơ cao gây TNGT nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban xây dựng và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch hành động của năm, thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em với thông điệp “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”. Đồng thời, chúng tôi đã ban hành Chương trình vận động hỗ trợ Mũ bảo hiểm “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ” để vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ miễn phí mũ bảo hiểm cho trẻ em và đồng bào nghèo; xây dựng và chỉ đạo triển khai Kế hoạch cao điểm tuyên truyền phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người lái xe cơ giới đường bộ.

Thời gian qua, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo tăng cường các biện pháp ngăn chặn TNGT tại một số tỉnh, thành phố; Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết Năm ATGT 2014 và triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2015, các hội nghị trực tuyến sơ kết quý I, II, III năm 2015 và các hội nghị về công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo TTATGT ở các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Các bộ, ngành, đoàn thể là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác bảo đảm TTATGT. Trong đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt tại Tổng công ty ĐSVN và 10 địa phương.

Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân

Mặc dù, tình hình TTATGT 10 tháng đầu năm 2015 có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ và số người bị thương do TNGT tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cơ bản.

Theo đó, một số địa phương còn để TNGT tăng; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container; TNGT đường thủy, đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí số người chết do TNGT đường sắt; vẫn còn tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm buổi chiều trên một số tuyến phố tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; vẫn còn xảy ra một số vụ UTGT trên một số tuyến QL (QL1, QL5...) do chưa kịp thời giải tỏa, cứu hộ khi xảy ra TNGT, sự cố phương tiện hoặc do tuyến QL đang sửa chữa, nâng cấp.

Do đó, theo ông Khuất Việt Hùng, để tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Ủy ban tiếp tục chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề Năm ATGT 2015 “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”; tổ chức Ngày hội ATGT cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc;

Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đánh giá tình hình TTATGT trên các đoạn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sau khi đã thông xe, đề xuất các giải pháp kéo giảm TNGT; xây dựng kế hoạch chuyên đề: Tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ 2015 - 2016 và Chương trình Văn hóa an toàn hàng không giai đoạn 2015 - 2020; tăng cường bảo đảm TTATGT Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Ủy ban tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá về ATGT một cách toàn diện hơn; xây dựng tiêu chí về UTGT để theo dõi, tổng hợp, đánh giá về UTGT; hoàn thiện và ban hành Quy định về chế độ báo cáo tình hình TTATGT; tiếp tục triển khai Chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ”, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm TTATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận