Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 20/07/2022, 15:13

Nhà đầu tư BOT làm đường ngang, đơn vị đường sắt thực hiện bảo trì

Tạp chí GTVT - Kinh phí duy tu thường xuyên sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị chuyên ngành đường sắt vận hành chịu trách nhiệm.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp về một số nội dung liên quan đến kinh phí quản lý, bảo trì và tổ chức phòng vệ đường ngang Km39+615 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng tại dự án BOT QL38 đoạn nối QL1 với QL5.

Thông báo kết luận cho biết, về bảo trì đường ngang, gác chắn, việc dự án BOT triển khai nâng cấp đường ngang Km39 đã phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường sắt trong thời gian vừa qua.

Để bảo đảm đồng bộ với các tuyến đường ngang khác trên hệ thống đường sắt toàn quốc, giảm áp lực về thiếu hụt doanh thu theo phương án tài chính của dự án BOT (phương án tài chính không bao gồm kinh phí duy tu thường xuyên đường ngang, gác chắn đường sắt), việc sử dụng kinh phí duy tu thường xuyên của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, giao đơn vị chuyên ngành đường sắt vận hành, quản lý duy tu nhằm bảo đảm an toàn khai thác phù hợp.

Bộ GTVT giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, đề xuất kế hoạch vốn hàng năm thực hiện quản lý, bảo trì và tổ chức phòng vệ đường ngang Km39 từ ngày 1/1/2023 và các năm tiếp theo.

Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam và cơ quan liên quan thẩm định, tham mưu phê duyệt kinh phí quản lý, bảo trì và tổ chức phòng vệ đường ngang Km39 từ ngày 1/1/2023 và các năm tiếp theo để thực hiện.

Đối với kinh phí quản lý, bảo trì và tổ chức phòng vệ đường ngang Km39 đã thực hiện từ 1/10/2018 đến 31/12/2022 được tính toán vào phương án tài chính của hợp đồng Dự án BOT.

Đồng thời, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam rà soát, thông qua kinh phí này đảm bảo phù hợp, tính đúng, tính đủ theo quy định hiện hành; giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung, cập nhật chi phí này vào chi phí duy tu của Dự án BOT.

Thông báo kết luận cũng cho biết, Vụ Đối tác công - tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan cập nhật vào phương án tài chính khi ký Phụ lục hợp đồng, cập nhật phương án tài chính dự án BOT. Đồng thời chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, thanh toán chi phí đã thực hiện theo các hợp đồng đã ký kết giữa doanh nghiệp dự án và đơn vị quản lý, bảo trì, tổ chức phòng vệ đường ngang Km39.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông có trách nhiệm rà soát tổng thể điểm giao cắt, vị trí đường ngang đường sắt tại các dự án BOT trên toàn quốc để xử lý chung; rà soát lại các đường ngang đường sắt địa phương đầu tư để xử lý với nguyên tắc nhất quán, thống nhất chung. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp xử lý bất cập, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan (nếu có).

Thanh Huyền

Bình luận

Tin nên đọc

Chính thức thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 9/8/2022

Chính thức thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 9/8/2022

04/08/2022 - 18:26

Từ 0h00 ngày 9/8/2022, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức đưa vào vận hành có thu phí, giá vé giảm so với mức tối đa quy định.

Hơn 150 tỷ đồng đầu tư tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang

Hơn 150 tỷ đồng đầu tư tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang

04/08/2022 - 16:10

Dự án nhằm phục vụ cho nhu cầu khai thác của khu bến Thọ Quang và các cảng nhà máy quân sự, đảm bảo tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000DWT…

Nhà thầu yếu cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã bị cắt chuyển khối lượng 21km

Nhà thầu yếu cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã bị cắt chuyển khối lượng 21km

04/08/2022 - 15:21

Đến nay, Ban QLDA7 đã cắt chuyển cắt chuyển khối lượng 21km của các nhà thầu yếu tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Đô thị ven biển Việt Nam: Gỡ vướng để phát triển xứng tầm

Đô thị ven biển Việt Nam: Gỡ vướng để phát triển xứng tầm

04/08/2022 - 14:00

Phát triển bền vững đô thị biển dọc vùng duyên hải Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội từng vùng và toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Sợ sai, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm thu phí

Sợ sai, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm thu phí

04/08/2022 - 13:17

Thu phí hoàn vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 1/8/2022 không thể thực hiện do UBND tỉnh Tiền Giang chậm phê duyệt mức giá dịch vụ.

Cắt chuyển khối lượng của nhà thầu yếu thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Cắt chuyển khối lượng của nhà thầu yếu thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn

04/08/2022 - 10:37

Bộ GTVT đã yêu cầu cắt chuyển 1,99km và một số hạng mục công trình của các nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang thi công thế nào?

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang thi công thế nào?

03/08/2022 - 17:07

Theo kế hoạch, cao tốc Mai Sơn - QL45 phải hoàn thành trong năm 2022. Tính đến nay sản lượng thi công dự án đạt khoảng 67,4% giá trị hợp đồng.

Lạ lùng dự án đường 9,6km ở Quảng Ngãi thi công 8 năm chưa xong

Lạ lùng dự án đường 9,6km ở Quảng Ngãi thi công 8 năm chưa xong

03/08/2022 - 16:36

Gần 8 năm thi công, công trình tuyến đường giao thông nối phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn còn dang dở.

Không dịch chuyển điểm kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

Không dịch chuyển điểm kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

03/08/2022 - 15:09

Trong bước chuẩn bị đầu tư dự án, Bộ GTVT đã xin ý kiến thỏa thuận và được UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất điểm đấu nối.

Khẩn trương xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Khẩn trương xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

03/08/2022 - 14:47

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải có giải pháp xử lý phù hợp để đáp ứng tiến độ hoàn thành xây dựng trạm dừng nghỉ.