Nhà xe Hưng Long lập bến “cóc”: Cơ quan chức năng làm ngơ?

Hoạt động Ban ATGT 11/05/2015 06:59

Phía sau những chuyến xe du lịch đội lốt “cố định” của nhà xe Hưng Long như chúng tôi đã phản ánh trước đó, không 1 lãnh đạo các địa phương – nơi mà xe Hưng Long chọn cho mình những bến “ngầm” để tiện cho việc đón – trả khách cũng như hàng hóa, đưa ra được con số chính xác nhà xe Hưng Long đã tồn tại ở địa bàn từ khi nào.


anhhunglong1

Nhân viên Hưng Long làm thủ tục xuất bến cho khách tại bến xe 69 Phạm Hùng

Những điều mà họ đưa ra là “khoảng” và đã từng lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, ông Lê Hùng Lân – Đội phó Đội thanh tra giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng khẳng định, điểm đón – trả khách tại 338 Trần Khát Chân (văn phòng giao dịch của nhà xe Hưng Long) không phải bến cóc.

Hiện tại, họ chưa kiểm tra được những quy chế hoạt động của Hưng Long, nhưng trước đó… thì kiểm tra thường xuyên.

Tuy nhiên, ông Lân lại không đưa ra được con số thời gian chính xác “trước đó” là khi nào.

Ông Lân cũng nói, khoảng thời gian dừng đỗ của xe Hưng Long tại điểm 338 Trần Khát Chân chỉ diễn ra trong ít phút mặc dù theo ghi nhận của chúng tôi trong nhiều ngày, mỗi xe Hưng Long dừng – đỗ ở điểm này, thời gian không dưới 30 phút.

Ông Lân cũng nêu ra khó khăn trong việc xử lý vi phạm với nhà xe Hưng Long là họ không bán vé mà chỉ cung cấp hóa đơn cho khách hàng dưới dạng phiếu thu và cũng chưa có chế tài xử lý đối với phiếu thu.

Nhân viên Hưng Long "bán vé" cho hành khách tại văn phòng giao dịch 338 Trần Khát Chân

Nhân viên Hưng Long “bán vé” cho hành khách tại văn phòng giao dịch 338 Trần Khát Chân

Còn tại điểm 69 Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), ông Hoàng Ngọc Đức – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm cũng đồng tình với những tư liệu phóng viên ghi nhận được.

Ông Đức nói, trong thời gian trước và dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, sự “quan tâm” của thanh tra giao thông quận với nhà xe này gần như… không có.

Cũng theo ông Đức, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tại khu vực 69 Phạm Hùng, lãnh đạo đã cho …quây tôn khu vực đó.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lô đất 69 Phạm Hùng thuộc 1 dự án xây dựng công viên đã được giải phóng mặt bằng. Câu hỏi đặt ra ở đây, không hiểu vì lý do gì lô đất này lại trở thành địa điểm để làm 1 “bến xe dù” hoạt động công khai cả ngày và tối.

Cuối năm 2014, đội thanh tra liên ngành GTVT, CSGT, Công an… quận Nam Từ Liêm đã ra quân xử lý tất cả các hàng quán, bến bãi dọc đường Phạm Hùng và tổ chức rào chắn bằng tôn.

Tuy nhiên, những mảng rào chắn đó tới nay đã bị phá dỡ tại 1 số địa điểm nhằm mục đích kinh doanh, buôn bán mà lô đất 69 Phạm Hùng cũng là 1 trong những lô đất “tiên phong” và “điển hình”.

Việc cắt tôn trên 1 số đoạn dọc đường Phạm Hùng chỉ đảm bảo đủ cho người đi qua đó. Tuy nhiên, tại điểm ra vào của các đầu xe Hưng Long miếng cắt đó lại khá rộng.

“Chúng tôi sẽ cho điều tra, phát hiện trường hợp nào cắt tôn sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Đức cũng chia sẻ, mảnh đất rộng khoảng 600m2 đang được nhà xe Hưng Long sử dụng trái phép để làm điểm đón – trả khách ở 69 Phạm Hùng đã được họ mua và thuộc quyền sở hữu của họ.

Và đương nhiên, mọi quy luật hoạt động của bến xe tồn tại khá lâu trên địa bàn cũng không được phía Thanh tra giao thông vận tải Quận nắm được.

Xe khách Hưng Long đón khách tại bến 69 Phạm Hùng

Xe khách Hưng Long đón khách tại bến 69 Phạm Hùng

Một bến xe “ngầm” nhưng có cả “cơ sở” giao dịch bán – xác nhận phiếu thu, có cả mái che, điện chiếu sáng… Ông Đức cũng tỏ ra khá băn khoăn trước vấn đề này. Bởi lẽ, điện chiếu sáng ấy lại do điện lực quận Cầu Giấy (Hà Nội) cung cấp.

Sau khi được phóng viên cung cấp thông tin vào đầu tuần, ông Đức có trao đổi sẽ làm quyết liệt vụ này để “bắt quả tang” việc đón – trả khách của xe Hưng Long vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, sự “quyết liệt” ấy được ông Đức hứa là vào cuối tuần.

Về phía phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) là địa bàn trực tiếp của xe Hưng Long, trong cuộc trao đổi qua điện thoại lần 1, ông Lưu Hồng Đức – Chủ tịch UBND phường cho biết, đã nắm bắt được tình hình về sự hoạt động sai phép của xe Hưng Long.

UBND phường cũng sẽ có sự kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, trước khi kiểm tra, xử lý, phường sẽ làm “công tác tư tưởng” với lãnh đạo nhà xe Hưng Long. Nếu không có sự “đồng thuận” thì mới tiến tới biện pháp “rắn”.

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi điện thoại lần thứ 2 cũng trong ngày 6/5, ông Đức lại đưa ra thông tin khác.

Theo tình hình ông Đức nắm bắt được từ phía công an phường Mỹ Đình 1 trao đổi thì, nhà xe Hưng Long đã dừng hoạt động mấy ngày nay.

Thời gian mấy ngày được ông Đức đưa ra là con số 2 tuần. Trong khi đó, dữ liệu trước thời điểm chúng tôi trao đổi với ông Đức về hoạt động của xe Hưng Long được phóng viên ghi nhận chỉ cách đó có 1 ngày.

Thiết nghĩ, việc nhà xe Hưng Long lập bến “cóc”, vi phạm pháp luật đã là một bài toán có đáp số đầy đủ, đòi hỏi các cơ quan chức năng của Hà Nội sớm vào cuộc xử lý để nhằm thiết lập lại trật tự và quản lý vận tải trên địa bàn thành phố.

Nhóm PV

Ý kiến của bạn

Bình luận