Nhắc nhở địa phương "lơ là" công tác KSTTX

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 07/08/2015 14:55

Trước nỗ lực quyết liệt của các ngành, địa phương, công tác KSTTX đã có chuyển biến tích cực. Song, cần siết chặt hơn nữa việc thanh kiểm tra

Nộp kho bạc 150 tỷ đồng tiền phạt

Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN, trong 6 tháng đầu năm, các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 240.760 xe, phát hiện 25.574 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 10,6%.; xử phạt nộp kho bạc nhà nước gần 150 tỷ đồng. Tính riêng trong tháng 6, các Trạm KTTTX đã tiến hành kiểm tra 41.508 xe, phát hiện 3.669 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 8,84%; xử phạt nộp kho bạc nhà nước 28,4 tỷ đồng.

Tính đến ngày 16/7, Thanh tra các Sở GTVT đã kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm kích thước thùng xe đối với 9.645 xe, trong đó cắt thùng xe trực tiếp 5.625 xe, yêu cầu chủ xe cam kết tự cắt 4.020 xe.

hai-duong-tiep-nhan-them-tram-can-de-kiem-soat-tai
Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc đã phát hiện 25.574 xe vi phạm

Theo kết quả thanh tra, kiểm tra của các Cục QLĐB trong 6 tháng đầu năm, các đoàn công tác đã tiến hành kiểm trả 1.678 xe, phát hiện 1.676 xe vi phạm, trong đó vi phạm về tải trọng 1.235 xe, vi phạm về kích thước thùng hàng 441 xe. Xử phạt nộp kho bạc nhà nước 23,2 tỷ đồng. Riêng trong tháng 6, đã có 269 xe vi phạm, trong đó vi phạm về tải trọng 211 xe, vi phạm về kích thước thùng hàng  58 xe. Xử phạt nộp kho bạc nhà nước 5,9 tỷ đồng.

Trong quá trình tuần tra, kiểm tra, công chức Thanh tra các Cục QLĐB khi phát hiện các kho bãi, bến cảng xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép và tiến hành phối hợp với các cơ quan ban ngành địa phương kiểm tra, xử phạt một số trường hợp như: Nhà máy sản xuất Clanke Thanh Hóa, tỉnh Quảng Bình; Cảng Vũng Áng, Doanh nghiệp Thông Thúy, tỉnh Hà Tĩnh…

Trong 6 tháng đầu năm, các địa phương như Bắc Giang, Hà Nam, Hải Dương, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Kon Tum, Bình Phước, Ninh Thuận... là những địa phương có kết quả kiểm soát tải trọng phương tiện tốt. Bên cạnh đó, theo báo cáo thống kê, 10 địa phương có kết quả kiểm soát tải trọng xe chưa tốt bao gồm: Cao Bằng, Hải Phòng, Thái Bình, Tuyên Quang, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Nam, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng 

Nhắc nhở địa phương "lơ là" công tác KSTTX

Trước những vấn đề hạn chế trong công tác KSTTX, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, Tổng cục đã đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có kết quả KTTTX còn hạn chế như: Cao Bằng, Hải Phòng, Quảng Bình, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai… chỉ đạo các cơ quan của địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Cùng với đó, Thanh tra Bộ GTVT chỉ đạo Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB I, II, III, IV kiểm tra việc thực hiện các nội dung đã ký cam kết đối với các doanh nghiệp khai thác cảng, bến thủy nội địa, các đầu mối xếp hàng hóa trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa lên phương tiện; đối với doanh nghiệp vận tải trong việc ký cam kết cắt bỏ phần kích thước thùng xe vượt quá quy định; Thanh tra Bộ GTVT khi tổ chức thanh tra các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, phát hiện tình trạng chuyên chở vật liệu, hàng hóa quá tải trọng trong thi công xây dựng báo cáo Lãnh đạo Bộ để có hình thức xử lý đối với các Ban QLDA, các Nhà đầu tư, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận