Nhiều giải pháp linh hoạt giúp đường sắt hút khách, tăng doanh thu

Tác giả: Minh Tùng

saosaosaosaosao
Vận tải 11/07/2023 17:01

Điều chỉnh số lượng đoàn tàu và hành trình chạy tàu hợp lý, đẩy mạnh chạy tàu khách các cung chặng ngắn mà khách du lịch có nhu cầu cao, các chính sách giá vé linh hoạt... là một số trong nhiều giải pháp được ngành đường sắt áp dụng thời gian qua, giúp thúc đẩy vận tải tăng trưởng và doanh thu.

Nhiều giải pháp linh hoạt giúp đường sắt hút khách, tăng doanh thu - Ảnh 1.

Chính sách giá vé linh hoạt đã thu hút lượng lớn khách du lịch đi tàu (ảnh minh họa)

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt VN cho hay, sản lượng hợp nhất toàn Tổng công ty trong 6 tháng đạt khoảng 4.055 tỷ đồng, tăng hơn 13% so cùng kỳ 2022; doanh thu khoảng 3.732 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kỳ.

Sự tăng trưởng trên có sự đóng góp chung của công ty mẹ và khối công ty thành viên. Trong đó với công ty mẹ, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ chưa bao gồm doanh thu từ hợp đồng dịch vụ sự nghiệp công dự kiến đạt hơn 1.126 tỷ, tăng 5% so với cùng kỳ.

Khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, sản lượng thực hiện được hơn 1.765 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ; doanh thu đạt hơn 1.436 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ.

Khối vận tải, tổng doanh thu của hai công ty cổ phần vận tải do tổng công ty chiếm cổ phần chi phối dự kiến đạt hơn 2.519 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với cùng kỳ. Tuy vậy, trong khi vận tải khách tăng trưởng mạnh với doanh thu hơn 1.246 tỷ đồng, tăng hơn 83% so với cùng kỳ thì vận tải hàng hóa lại sụt giảm, doanh thu chỉ thực hiện được 824 tỷ đồng, bằng khoảng 80% cùng kỳ.

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, để đạt được kết quả trên, Tổng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy vận tải. 

Theo đó, về vận tải khách, đã điều chỉnh số lượng đoàn tàu và hành trình chạy tàu hợp lý, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đẩy mạnh chạy tàu khách các cung chặng ngắn mà khách du lịch có nhu cầu cao như Hà Nội đi Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng và ngược lại, Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng và ngược lại…

Cùng đó là các chính sách giá vé linh hoạt, điều chỉnh tăng - giảm tùy thuộc số lượng hành khách đi tàu theo đoàn, cung chặng và thời điểm vận chuyển, qua đó đã thu hút nhiều khách du lịch.

Về vận tải hàng, tổ chức tăng cường chạy tàu hàng, đặc biệt là tàu chuyên tuyến. Giá cước cũng điều chỉnh linh hoạt tùy theo mặt hàng, cự ly, thời điểm, loại toa xe vận chuyển và loại tàu.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt VN, nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm có nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, việc thi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam ảnh hưởng đến tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ; mùa mưa bão xảy ra tập trung vào 6 tháng cuối năm, ảnh hưởng lớn đến tổ chức chạy tàu, vận tải.

Vì vậy, lãnh đạo Tổng công ty yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp rà soát, chấn chỉnh ngay kỷ luật, kỷ cương, xử lý rốt ráo các tồn tại, nhất là trong công tác đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ; rà soát, điều chỉnh biểu đồ chạy tàu, cấp phép điểm chạy chậm thi công hợp lý, khoa học để tăng tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ... phấn đấu mục tiêu kết quả sản xuất kinh doanh cả năm 2023 có lãi.

Ý kiến của bạn

Bình luận