Nhiều quy định được bổ sung, sửa đổi góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hoạt động đăng kiểm

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/08/2023 16:02

Theo Bộ GTVT, quy định pháp luật hiện hành vừa được bổ sung, sửa đổi đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; nâng cao chất lượng, tính minh bạch.

Cần Thơ kiến nghị ngăn chặn tiêu cực đăng kiểm, Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 1.

Nghị định 30/2023 của Chính phủ cùng 2 Thông tư của Bộ GTVT đã quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép cho các đơn vị đăng kiểm

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP.Cần Thơ gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP.Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023. Nội dung kiến nghị: "Đề nghị có giải pháp quản lý đối với hoạt động đăng kiểm đường bộ. Nhằm kịp thời ngăn chặn, không để phát sinh tiêu cực, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội như thời gian qua".

Trả lời kiến nghị cử tri TP.Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định 30/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Bộ GTVT cũng đã ban hành 2 Thông tư (Thông tư 02/2023 và Thông tư 08/2023) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 của Bộ trưởng GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Bộ GTVT
Các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên được ban hành đã quy định chặt chẽ hơn một số nội dung nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, đảm bảo minh bạch công tác kiểm định xe cơ giới.

Cụ thể, các văn bản này đã quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép cho các đơn vị đăng kiểm. Theo đó, việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch của địa phương; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện trên địa bàn; phù hợp kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định và không gây cản trở, ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Đồng thời, Bộ GTVT cho biết, các văn bản đã phân cấp rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương trong việc cấp phép, quản lý các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên. 

Trong đó, sở GTVT thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn; Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện công tác quản lý nghiệp vụ chuyên ngành và chịu trách nhiệm thực hiện cấp chứng chỉ đăng kiểm viên trên phạm vi cả nước.

Cùng với đó, các văn bản quy phạm pháp luật hiện đã quy định rõ hơn về công tác thanh tra, kiểm tra. Theo đó, các sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra tại địa phương, Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước.

Đồng thời quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn về cơ cấu tổ chức, nhân lực của đơn vị đăng kiểm; làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, phụ trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ;…

Mặt khác, các văn bản quy phạm pháp luật hiện đã bổ sung các chế tài xử lý đối với đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên về các hành vi tự ý đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định, từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định,… gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, đã tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên để tăng tính răn đe; tăng trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm nếu để xảy ra sai phạm.

Song hành với đó là xây dựng mới hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý, giám sát công tác kiểm định phương tiện trong thời gian thực (online), tăng tính bảo mật và hạn chế các can thiệp tiêu cực đến kết quả kiểm tra trong quá trình kiểm định phương tiện;

Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo đề xuất Chính phủ trình Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung Luật giá, trong đó đề nghị điều chỉnh quy định về giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới để phù hợp với thực tế hiện nay nhằm bảo đảm thu nhập cho đơn vị đăng kiểm, người lao động, hạn chế tiêu cực.

Ý kiến của bạn

Bình luận