Quay lại thời điểm tháng 1 năm 2009, rất ít ý kiến cho rằng việc đưa xe điện ra thị trường sẽ thành công vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21. Tesla đã gần cạn kiệt tiền trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Doanh nghiệp vừa đóng cửa văn phòng tại Michigan và đang vật lộn để có được những chiếc Roadster điện cho những người mua đầu tiên. Nhưng một cuộc gọi bất ngờ đến mang đến sự mừng rỡ cho Elon Musk, Daimler đã đồng ý mua pin và động cơ của Tesla cho một đội thử nghiệm của Mercedes. Một thỏa thuận nhỏ nhưng đã khiến Tesla nổi lên như diều gặp gió.
Khi năm 2019 khép lại, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Musk ở mức 26,8 tỷ USD với sự thành công trong việc cung cấp các phương tiện "giao thông sạch" trong tương lai mà ông đã vạch ra năm 2006. Không một công ty nào đóng vai trò lớn và tốt hơn trong thập kỷ qua trong việc thay đổi giao thông theo định hướng tương lai, bao gồm Uber, xe đẩy tự lái của Google, các cảm biến LIDAR laser cho các phương tiện robot bắt đầu bởi Velodyne; xe tải tự vận hành từ các công ty khởi nghiệp như TuSimple…
Cũng như các công ty năng lượng xanh khác, Tesla đã nhận được sự hỗ trợ từ các khoản trợ cấp của chính phủ. Bắt đầu là một nhà để xe ở Silicon Valley, công ty đã chuyển thành nhà sản xuất ô tô chính thống vào năm 2010 khi mua một nhà máy sản xuất tại Fremont, California. Doanh nghiệp được tài trợ bởi một khoản vay của Bộ Năng lượng với chi phí thấp.
Nếu không có nhà máy giá hời đó, Tesla đã không thể phân phối chiếc xe Model S vào năm 2012. Chiếc xe là một bước đột phá với việc chạy bằng pin. Đó là cả một kỳ vọng to lớn nhưng đã khiến cổ phiếu Tesla rơi vào tình trạng khó khăn. Model X, một chiếc crossover đắt tiền với cửa cánh chim ưng - khó chế tạo, đã xuất hiện vào năm 2015 sau nhiều lần trì hoãn. Nhưng một đột phá tiếp theo của Musk là chiếc Model 3 năm 2017, được định vị là Tesla giá cả phải chăng đầu tiên đã ra mắt.
Musk, người có tài sản ban đầu đến từ việc bán cổ phần của mình tại PayPal. Đây là nơi ông đóng vai trò như người đồng sáng lập nhưng không thể tìm ra cách bán Model 3 với giá 35.000 USD như đã hứa từ lâu. Vào năm 2018, Model 3 đã trở thành sản phẩm dẫn đầu về doanh số của Tesla. Mẫu crossover Model Y, được xây dựng trên nền tảng 3, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020. Một chiếc xe Roadster điện được thiết kế lại đang hoạt động, cũng như chiếc bán tải Cybertruck gây tranh cãi đã ra mắt vào tháng 10 năm 2019.
Bản năng nghĩ ra những sáng kiến mang tính "khoa học-viễn tưởng" của Musk đã xây dựng một lượng người hâm mộ rộng lớn, thu hút hàng trăm ngàn người mua Tesla và khiến ông trở nên rất giàu có.
Phần lớn tài sản của ông bắt nguồn từ việc sở hữu khoảng một phần tư Tesla, giá trị của nó đã tăng vọt kể từ IPO năm 2010. Hiện Tesla có mức vốn hóa thị trường là 77 tỷ đô la vào ngày 24 tháng 12, vượt xa cả GM, Ford và Fiat Chrysler. Mặc dù ông đã biến Tesla trở thành công ty hàng đầu thế giới về xe điện nhưng thập kỷ qua đã mang đến những khủng hoảng to lớn bao gồm cháy pin, doanh thu quản lý cao, tỷ lệ vi phạm an toàn cao tại Fremont) và kiện tụng về cái chết của khách hàng sử dụng tính năng lái Autopilot của Tesla. Musk cũng đã tạo ra nhiều vấn đề đau đầu với những bình luận và lăng mạ bất cẩn trên Twitter.
Tesla bước vào thập niên 2020 với tư cách là một thực thể lớn hơn nhiều so với một doanh nghiệp khởi nghiệp đang gặp khó khăn vào đầu những năm 2010. Và với bản chất bốc đồng của mình, bài kiểm tra về "tính cách và tư cách" vẫn còn cho dù ông là người tốt nhất để điều hành một công ty có dấu ấn toàn cầu.Một doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng, có thể sẽ sớm xây dựng và bán hàng triệu xe điện mỗi năm.
Ông cũng có sự cạnh tranh lớn với các công ty khởi nghiệp bao gồm Rivian, Lucid, Byton và Nio cho đến những người khổng lồ toàn cầu Volkswagen và General Motors. Mục tiêu mới của Musk: sản xuất 20 triệu xe/mỗi năm so với khoảng 400.000 xe vào năm 2019.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.