Ở một bài viết trước, Tạp chí Giao thông đã đề cập danh sách 10 mẫu xe dừng bán tại Việt Nam. Số lượng xe "ra đi" đông đảo là một điều đáng tiếc trong bối cảnh sức mua trên thị trường năm qua rất sôi động, thậm chí lượng xe tiêu thụ có lần đầu tiên vượt mốc lịch sử nửa triệu chiếc.
Mặc dù vậy, ngoài một số mẫu xe chính thức bị "khai tử" theo chiến lược sản phẩm của nhà sản xuất thì vẫn còn khá nhiều mẫu xe chỉ tạm thời vắng bóng. Lý do dẫn đến quyết định dừng bán là bởi các mẫu xe này chưa đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định tại Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng từ ngày 1/1/2022.
Và do đó, những mẫu xe "dưới chuẩn" rất có thể sẽ sớm quay trở lại thị trường Việt Nam ngay trong giai đoạn đầu năm 2023 sau khi đã đáp ứng được quy định về môi trường. Cùng điểm qua một số mẫu xe được dự báo sẽ sớm "tái xuất" để góp phần khuấy động thị trường.
Mẫu xe cỡ A đô thị từng được Honda đặt rất nhiều kỳ vọng khi đưa về thị trường Việt Nam hồi giữa năm 2019. Tuy nhiên, Honda Brio có phần kém may mắn khi gia nhập cuộc chơi chưa lâu thì rơi vào trạng thái bế tắc do đại dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến giãn cách xã hội.
Honda Brio được nhập khẩu từ Indonesia và trong giai đoạn đầu đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ thị trường. Song bên cạnh sự ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mẫu xe cỡ A đô thị của Honda cũng phải chịu nhiều sức ép cạnh tranh từ các đối thủ lớn là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Dù vậy, lý do lớn nhất dẫn tới việc Honda Brio nói lời chia tay thị trường Việt Nam là bởi xe trang bị động cơ chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trong khi theo quy định, các mẫu xe mới sẽ phải đáp ứng Euro 5.
Tại thị trường ô tô Việt Nam, Honda là một thương hiệu lớn và Brio là cái tên giúp liên doanh Nhật Bản lấp đầy gần như tất cả các phân khúc sản phẩm. Sự ra đi của Brio là ngoài dự tính và bởi vậy, hãng xe Nhật Bản rất có thể đang tìm cách sớm đưa mẫu xe nhỏ nhất của mình trở lại Việt Nam.
Tất nhiên, sẽ có nhiều khó khăn để một mẫu xe cỡ A đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 khi liên quan đến các yếu tố chi phí, giá thành. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng là yêu cầu bắt buộc và vì thế, người tiêu dùng hoàn toàn có thể kỳ vào màn tái xuất ấn tượng của Honda Brio.
Trong số các mẫu xe phải "chia tay" thị trường do vấn đề khí thải thì Toyota Hilux là cái tên đáng tiếc nhất. Ở phân khúc xe bán tải, Toyota Hilux được xem là đối thủ xứng tầm nhất với "quân vương" Ford Ranger.
Trước khi rút khỏi thị trường, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu xe Toyota Hilux đã đạt sản lượng bán hàng cộng dồn 4.413 chiếc trong năm 2021, bỏ qua rất xa các đối thủ như Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 và Nissan Navara. Riêng mẫu xe Isuzu D-Max thì luôn rơi vào tình trạng ế ẩm.
Tiềm lực là rất lớn và phân khúc bán tải vẫn luôn còn nhiều dư địa phát triển. Do đó, Hilux chính là cái tên được cho là bắt buộc phải quay trở lại thị trường.
Đáng chú ý là cùng với khả năng tái xuất sớm nhất với "trái tim" là khối động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Toyota Hilux 2023 cũng sẽ được nâng cấp đáng kể cả về thiết kế lẫn trang bị công nghệ. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào màn "lột xác" của mẫu xe bán tải đến từ Nhật Bản.
Giống như đối thủ Honda Brio, mẫu xe cỡ A nhập khẩu từ Indonesia của liên doanh Toyota Việt Nam cũng buộc phải nói lời chia tay thị trường do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải.
Nhưng khác với đối thủ đồng hương, Toyota Wigo còn một lý do lớn hơn là khả năng cạnh tranh quá yếu trong phân khúc. Bị đánh giá là mẫu xe có thiết kế cục mịch, vận hành yếu và trang bị nghèo nàn nhất phân khúc, Toyota Wigo hầu như luôn rơi vào trạng thái èo uột về doanh số.
Cũng vì vậy, mẫu xe Wigo khi trở lại thị trường được kỳ vọng sẽ mang một diện mạo hoàn toàn khác. Ngoại thất có thể khó thay đổi nhiều nhưng nội thất và trang bị công nghệ sẽ có một bước đột phá.
Theo tìm hiểu thì nhiều khả năng Toyota Wigo sẽ chính thức trở lại Việt Nam vào tháng 4/2023. Mẫu xe mới sẽ được nâng cấp mạnh mẽ về công nghệ với màn hình giải trí cảm ứng kết nối Apple CarPlay/Android Auto; đèn pha nâng cấp từ halogen lên LED; các trang bị an toàn có thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang; hệ thống truyền động sẽ sử dụng hộp số vô cấp D-CVT thay vì tự động 4 cấp như thế hệ cũ…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.