Niềm vui trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Sự kiện 12/01/2021 16:52

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chính thức cho phương tiện lưu thông từ 15h hôm nay (12/1) trong niềm vui mừng của người dân hai tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ.

 

 

FCE240BB-EAE0-4017-AC11-D6E95705096A.
Tuyến được đưa vào hoạt động trong sự vui mừng của người dân địa phương 

 

Ngày 12/1/2021, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

65C88F38-264F-4779-8103-0E68B345583B.
Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long báo cáo về quá trình thực hiện dự án

 Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) với tổng mức đầu tư là 6.355,3 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài 51km bao gồm 27 cầu và có 03 nút giao khác mức liên thông tại huyện Vĩnh Thạnh, ĐT 963 và Rạch Giá. Dự án sau khi hoàn thành toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 1 giờ 30 phút còn khoảng 50 phút, tạo điều kiện thuận lợi phát huy thế mạnh du lịch trọng điểm của vùng, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội từ các doanh nghiệp trong tương lai gần. Bên cạnh đó, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi còn kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp) và tuyến cao tốc N2 (Đức Hòa - Long An đến Mỹ An) để tạo thành tuyến liền mạch dài hơn 150 km xuyên suốt các tỉnh miền Tây.

2E32D858-FCAB-4C5C-B5CE-8D34169F8000.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến toàn thể người dân hai tỉnh Kiên Giang và Cần Thơ. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Đây là dự án tạo ra cơ hội cho vùng, hình thành nên các sinh kế dọc theo tuyến. Do vậy với ý nghĩa hết sức to lớn đó chúng tôi hy vọng các địa phương sẽ hỗ trợ GPMB cho các dự án để có thêm nhiều tuyến đường mới, cơ hội mới cho khu vực.  Hiện hệ thống giao thông của vùng đang dần được hoàn thiện, nhưng xét với nhu cầu phát triển thì giao thông vẫn đang là điểm nghẽn gáng chân sự phát triển kinh tế của các tỉnh thành khu vực ĐBSCL. Tôi đề nghị các đơn vị cần đẩy nhanh GPMB và các thủ tục để có thể khởi công tuyến tránh Long Xuyên, cầu Rạch Miễu, tuyến Quốc lộ 30..... để có thể khai thác giao thông một cách liền mạch. Bộ GTVT cũng xin gửi lời tri ân đến toàn bộ người dân địa phương đã giao đất cho dự án nghĩa cử cao đẹp đó chúng ta cần được tuyên dương để khích lệ người dân” Bộ trưởng nhấn mạnh. 

4F514B54-5583-463D-B223-A3513070D4A1.
Tuyến chính thức cho phương tiện lưu thông từ 15 giờ

 

 Trong niềm vui đó, ông Lê Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chia sẻ: Đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng, có sức lan tỏa nhanh và hỗ trợ phát triển mạnh mẽ đối với toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt kết nối với các sân bay, cảng biển, cửa khẩu phía Tây Nam ... góp phần vào sự phát triển toàn diện của vùng, mà trực tiếp là tỉnh Kiên Giang, thành phố Cần Thơ.  Việc khánh thành và đưa vào khai thác công trình sẽ tạo động lực mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long.  Đặc biệt là đáp ứng các điều kiện về cơ sở hạ tầng để thu hút, đón đầu sự chuyển dịch của các dòng vốn đầu tư, đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. 

EB25A7AA-F092-4AAA-ACFD-A04154A02C6B.
Tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi sẽ gánh các phương tiện đi qua giảm áp lực cho QL80 đang quá tải 

 “Để hoàn thành một dự án hạ tầng giao thông đường bộ hiện đại đòi hỏi sự nỗ lực, đóng góp của nhiều bên tham gia dự án. Chúng tôi xin cảm ơn sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của nhà tài trợ. Bên cạnh đó là sự cố gắng, nỗ lực của Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, nhà thầu… đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân vùng dự án.  Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan, các nhà tài trợ, biểu dương nỗ lực của Tổng công ty Cửu Long, các nhà thầu thi công, các ngành và địa phương đã phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình thi công, hoàn thiện dự án.  sự sử dụng.  Việc hoàn thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là bước khởi đầu cho giai đoạn tiếp theo, nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông trọng điểm, nâng cao năng lực khai thác, kết nối giao thông TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long” ông Nhàn chia sẻ thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận