Chính thức khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/01/2021 16:37

Dự án cao tốc Mỹ Thuận -Cần Thơ là điểm kết nối cuối cùng trong chuỗi đường cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ mà người dân mong mỏi.

40364ED2-F327-48CC-B138-8C6303E0157F.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công dự án 

Ngày 04/01/2021, tại xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công  Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.  Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các Phó thủ tướng Trương Hoà Bình và Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các địa phương.

8A87FF4D-108F-4F5D-91F7-5866D5A1FEA5.
Các nhà thầu thi công đều tập trung máy móc thiết bị để triển khai dự án một cách nhanh chóng, an toàn

Phát biểu tại buổi lễ về quá trình chuẩn bị dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong hệ thống đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và là  một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam hướng Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140 / QĐ-TTg ngày 21/01/2010.  

Trong đó, đoạn TP.  Hồ Chí Minh Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 02/2010;  đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến ​​đưa vào sử dụng năm 2021. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến ​​đưa vào sử dụng năm 2023. Do đó, đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn thiện toàn bộ tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ theo quy hoạch phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách. 

25F9499D-F89B-49E4-B924-986DBAA386ED.
Dự án sẽ kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai cấp bách

 Việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 góp phần giải quyết yêu cầu vận chuyển khi tuyến Quốc lộ 1 quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt giảm tải áp lực kẹt xe, TNGT đang diễn ra phức tạp trên Quốc lộ hiện hữu.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài là 22,97km, trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5km và đoạn qua Đồng Tháp dài khoảng 10,44km. Điểm đầu của dự án nằm tại phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối của dự án tại nút giao cầu Chà Và, kết nối QL1, thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826,23 tỷ.  Với hình thức đầu tư là đầu tư công và thời gian thực hiện khoảng 2 năm.

Đến nay, các địa phương trên đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt 18,1/22,07km tuyến đường xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án được xây dựng với quy mô đường chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc thiết kế vận tốc 100km/h phù hợp với giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc 06 làn xe. 

Việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đúng tiến độ hiện nay, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,  cũng là quyết tâm cao của Bộ.  Giao thông vận tải thực hiện Nghị quyết 84 / NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19.  Ngoài ra, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành GTVT và sẽ là dự án kiểu mẫu trong công tác quản lý, giám sát, tổ chức thi công, ngăn ngừa tiêu cực trong công tác quản lý. Vì vậy, trong lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí tiêu chuẩn về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công. 

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá dự án có tầm quan trọng lớn cùng vai trò chiến lược đối với sự phát triển của vùng ĐBSCL được khởi công đầu năm mới 2021 kết nối từ Cần Thơ đến TP.Hồ Chí Minh. Và cũng trong năm nay sẽ chuẩn bị khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và làm đường hành lang ven biển sẽ là những điểm sáng cho khu vực trong tương lai. Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan, nhanh chóng lập hồ sơ để chuẩn bị khởi công các công trình trọng điểm như tuyến đường ven biển Đông -Tây; tuyến tránh TP.Long Xuyên (An Giang)…

Riêng đối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, phải khánh thành trong năm 2022 như cam kết. Trong đó, các đơn vị phải đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình phải ở mức tốt nhất. Không để xảy ra chuyện làm trước hỏng sau, chất lượng kém.

C0595180-38CE-42F6-9042-A8A46BF87823.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên các liên danh nhà thầu đơn lực để thi công dự án 

Thủ tướng nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án và kêu gọi những người dân bị ảnh hưởng ủng hộ chủ trương của Chính phủ, đất nước. Hai địa phương Vĩnh Long và Đồng Tháp phải cam kết giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho nhà đầu tư để hoàn thiện dự án. Trong đó, có kế hoạch xây dựng các khu tái định, đảm bảo đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án."Tôi đánh giá cao sự nổ lực của Bộ GTVT và các đơn vị đã bố trí nhiều nguồn lực để có thể triển khai dự án một cách nhanh chóng. Trong thời gian tới việc khánh thành và đưa vào tuyến Lộ Tẻ -  Rạch Sỏi đồng thời triển khai sớm dự án cao tốc Cà Mau - Cần Thơ sẽ tạo nên mạch giao thông cho khu vực ĐBSCL. Do đó các đơn vị phải thi công quyết liệt, dồn sức thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để công trình đưa vào sử dụng một cách an toàn, hiệu quả", Thủ tướng lưu ý. 

Ý kiến của bạn

Bình luận