Nườm nượp đoàn "xe vua" đi ngược chiều "né" Trạm thu phí BOT QL2

Tác giả: Nhóm PV điều tra

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 10/06/2015 06:55

Nhiều tháng nay, hàng loạt xe tải, container, taxi… đi ngược chiều để "trốn" thu phí ở trạm BOT Quốc lộ 2.

Xe tải nhởn nhơ đi ngược chiều qua trạm thu phí

Lợi dụng việc trạm BOT QL 2 thu phí một chiều và mở cửa tự do chiều còn lại, nhiều đầu xe tải hạng nặng, container… đã lập ra cho mình một con đường riêng mà không phải mất phí mỗi khi qua trạm. Đi vào đường ngược chiều, đó là cách đơn giản và hữu hiệu nhất mà cánh lái xe “làm trò”  để  “qua mặt” Trạm thu phí.

Điều đáng nói, để "trốn" được phần phí đó, các xe phải đi ngược chiều và điểm quay đầu cách trạm thu phí 1 quãng khá xa, thậm chí họ tự đẩy vận tốc vượt mức cho phép để nhanh chóng vượt Trạm.

Hiện tượng những chiếc xe trốn phí chạy với vận tốc “kinh hoàng” trong khu vực đông dân cư, nơi được đặt trạm thu phí hiện đang là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. 

Đối với nhiều hộ dân hai xã Thanh Xuân, Tân Dân (huyện Sóc Sơn) và xã Quất Lưu (huyện Bình Xuyên) nơi được đặt trạm thu phí BOT Quốc lộ 2, đây được coi là thời điểm “nóng” nhất về tình trạng hàng loạt xe tải, container vượt tốc độ trên đường ngược chiều qua Trạm thu phí.

Image3_Snapseed
Xe container quay đầu chuyển làn trước trạm BOT QL 2 Vĩnh Phúc 

PV Tạp chí GTVT đã chứng kiến những chiếc xe tải nặng lặc lè ngang nhiên vượt trạm thu phí mà không hề gặp phải bất kỳ một sự cản trở nào. Điều lạ lùng ở đây là xe tải, container mang biển kiểm soát ở các tỉnh phía Bắc lại nắm quá rõ khung giờ “vàng” để vượt trạm. Theo đó, khung giờ được cho là “hoàng đạo” nhất đối với cánh xe “vua” lộ diện từ khoảng 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau. Tình trạng này diễn ra ở cả hai đầu Trạm thu phí BOT QL 2.

Trạm thu phí QL2 địa phận Hà Nội được đặt tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn đảm nhận việc thu phí các phương tiện hoạt động theo chiều Hà Nội đi các tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc. Đối với chiều ngược lại, phương tiện các tỉnh phía bắc về Hà Nội việc thu phí sẽ được tiến hành tại trạm BOT QL 2 đặt tại huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Khoảng cách giữa hai điểm thu phí trạm BOT QL 2 khoảng 15km.

Image1_Snapseed
Đoàn xe container nối đuôi nhau đi ngược chiều vào phần đường không thu phí tại trạm BOT Quốc lộ 2 Vĩnh Phúc

Trước tình trạng xe hạng nặng chạy ngược chiều trốn phí trạm BOT QL 2 mà không hề gặp bất kỳ vật cản nào hay bị phát hiện xử lý đang khiến cho dư luận đặt ra nghi vấn về hiện tượng “xe vua” được nhóm lợi ích bảo kê, mở đường.

Được biết, mỗi lần đi ngược chiều vượt trạm BOT thành công, chủ xe và tài xế lái xe tải hạng nặng và xe container sẽ “đút túi” số tiền hơn một trăm nghìn đồng cho một lượt.

Lần theo nghi vấn của dư luận, PV Tạp chí GTVT đã vào cuộc điều tra, tìm ra lộ trình của những đơn vị vận tải có “xe vua” trốn phí vượt trạm BOT.

21h ngày 7/6, tại trạm thu phí BOT QL 2 Sóc Sơn, PV ghi nhận có rất đông xe tải hạng nặng, xe container… nối đuôi nhau xếp hàng ở trạm thu phí này. Lúc này mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Các đầu xe “ngoan ngoãn” mua vé qua Trạm.

22h, chiếc xe container có biển đăng ký Hải Phòng thay vì đi đúng đường và nộp phí qua trạm như bao phương tiện khác thì tài xế điều khiển phương tiện  này lại rẽ trái đi vào làn đường ngược lại, rẽ sóng, đối đầu các phương tiện đang xuôi về Hà Nội. Qua trạm thu phí tới đoạn đường ngang các xe này sang đường chạy xuống theo hướng về Hà Nội – Việt Trì như các phương tiện khác.

Như vậy, chưa đầy gần 2 phút, chiếc xe này đã qua trạm mà không phải mua vé.

Tại thời điểm đó, PV ghi nhận nhiều đầu xe tải hạng nặng, container, thậm chí là xe taxi hiệu Thành Công, Ba Sao, Mai Linh.… lách trạm thu phí bằng hình thức đi vào đường “ưu tiên”.

Image2_Snapseed
Taxi của hãng Thành Công ngược chiều trốn trạm mà không gặp bất kỳ "cản trở" nào

Khoảng thời gian vượt trạm BOT điểm Sóc Sơn của các xe “vua” chỉ được tính bằng phút. Các xe cỡ nhỏ như xe taxi, xe du lịch thì quỹ thời gian né trạm là gần 1 phút. Đối với xe tải hạng nặng, xe container khoảng vài phút.

Trong một diễn biến khác, vào khoảng  1h30' ngày 8/6, cũng tại điểm này đã diễn ra cảnh tượng, một “tập đoàn” xe container có ghi dòng chữ “Công ty TNHH vận tải đường bộ Duyên Hải” đang "dàn trận" chờ vượt trạm. Cụ thể, chiếc xe mang BKS 16N.110.11 đi tiên phong mở đường, sau khi qua “mốc” nguy hiểm lái xe này đã ra hiệu để cho các xe 16R.21.26 và 15R.040.70  “mở đường máu” qua Trạm bằng con đường “ưu tiên”.

Không có lực lượng chức năng, PV bị “cảnh cáo”

Sau nhiều chuyến xe sử dụng phương thức “ưu tiên” để qua trạm thu phí, quá trình tác nghiệp của PV bị gián đoạn bởi có sự “cảnh cáo” của một số đối tượng lạ mặt. Cụ thể, hai thanh niên này cho biết,  đây (nơi mà PV đang đứng) là một khu vực nhạy cảm, người lạ không được xuất hiện ở đây và yêu cầu phóng viên di chuyển trước sự áp sát của hai thanh niên này.

Ở điểm thu phí BOT QL 2 được đặt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tình trạng các xe tải, container, taxi đi ngược chiều qua trạm thu phí diễn ra ngang nhiên, nhức nhối không kém gì so với đầu thu phí đặt tại Sóc Sơn – Hà Nội.

Điểm thu phí BOT QL 2 có trụ sở tại huyện Bình Xuyên giáp với TP. Vĩnh Yên là nút giao thông cửa ngõ phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi các tỉnh Đông Bắc, Tây bắc và ngược lại. Tuy nhiên, chính nút giao này, hiện đang là nỗi ám ảnh về TNGT, gây bức xúc cho người dân và người tham gia giao thông.

Theo một số hộ dân sinh sống tại điểm “nóng” gần trạm BOT cho biết, tình trạng xe tải, xe taxi…đi ngược chiều vượt Trạm là… chuyện cơm bữa. Người dân vô cùng bức xúc, nhưng hàng đêm các ông “vua” xa lộ vẫn ngang nhiên vi phạm luật giao thông mà không hề thấy có sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng.

Image10_Snapseed
Lộ diện “mánh” của xe container vượt trạm thu bằng con đường “ưu tiên”

Vào khung giờ “vàng” 22h ngày 8/6, khi nhóm PV có mặt điểm thu phí QL 2, cũng là lúc chứng kiến màn “mở hàng” trên cung đường ngược chiều đầu tiên của chiếc xe Taxi thuộc hãng Thịnh Hưng. (Vĩnh Phúc). Ít phút sau đó, taxi của các hãng Mai Linh, Thành Công (Vĩnh Phúc)… cũng lần lượt lộ diện “mánh” vượt trạm thu bằng con đường “ưu tiên”.

Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ có mặt tại đây, PV ghi nhận có đến hàng chục trường hợp đi ngược chiều trốn vé qua trạm thu phí, hầu hết là các xe của các hãng taxi có tiếng trên địa bàn Vĩnh Phúc.

Image8_Snapseed
“Tập đoàn” xe container gắn logo “Duyên Hải” vượt trạm BOT Sóc Sơn

Đặc biệt, vào khoảng 1h sáng cùng ngày, “tập đoàn” xe container gắn logo “Duyên Hải” mang biển kiểm soát Yên Bái và Hà Nội dừng cách trạm thu phí khoảng 100m, sau một hồi nghe ngóng tình hình, bàn bạc, thay vì đi đúng đường, mua vé qua trạm thu phí thì các xe mang BKS 29R.034.42; 21R.000.34 và 21R.000.36 rẽ trái đâm đầu vào làn đường ngược lại để đối mặt với hàng chục phương tiện khác theo chiều từ Hà Nội – Việt Trì. Tới đoạn đường ngang các xe này sang đường chạy xuống theo hướng về Hà Nội như các phương tiện khác.

Việc xe quá tải trọng nặng, xe container trên QL 2 đi ngược chiều trốn trạm thu phí như đang thách thức dư luận, gây bức xúc cho người dân.

Phía sau câu chuyện đi ngược chiều “trốn phí” của các xe đó là gì, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả!

Ý kiến của bạn

Bình luận