Dự án BOT Đông Hà – Quảng Trị: Lộ diện hàng loạt vệt lún sâu vài centimet

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 07/06/2015 17:09

Sau một thời gian đưa vào sử dụng, Dự án BOT Đông Hà – Quảng Trị đoạn từ Km 756+750 + Km769+947 Quốc lộ 1A đã hằn, lún khiến chủ đầu tư phải khắc phục một số đoạn.

truongthinh1
Nhiều đoạn bị lún, nứt trên Quốc lộ 1A đoạn từ Km 756+750 + Km769+947 

Khắc phục nhưng vẫn còn tình trạng lún, nứt đường

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT trên QL1A đoạn từ Km 756+750 + Km769+947 Đông Hà – Quảng Trị có xảy ra tình trạng lún, hằn bánh xe nặng nề trải dài trên hàng chục km mặt đường.

Đoạn qua Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) lún khoảng 3 - 4cm. Đoạn từ TP. Đông Hà (Quảng Trị) đến huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tình trạng lún kéo dài nhiều cây số, hằn bánh xe sâu từ 2,5cm - 3cm. Đặc biệt lúc trời mưa, nước đọng vào các rãnh lún, không thể thoát.

truongthinh
 

Trao đổi với PV, ông Lâm Chí Hiếu – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.5 – Cục QLĐB II cho biết: "Tình trạng hằn, lún vệt bánh xe Dự án BOT Đông Hà – Quảng Trị đoạn từ Km 756+750 + Km769+947 QL 1 đã được Công ty CP tập đoàn Trường Thịnh khắc phục 8.127m trên toàn tuyến trong tháng 5 vừa qua.

Ngày 5/6, đoàn công tác liên ngành đã đi kiểm tra hiện trường và xác định, tại Dự án BOT Đông Hà – Quảng Trị còn tồn tại 18 vị trí hằn lún vệt bánh xe, với tổng chiều dài là 1.552m. Để đảm bảo ATGT trên tuyến, đoàn công tác đã lập biên bản và đề nghị Công ty CP tập đoàn Trường Thịnh tiếp tục theo dõi và xử lý những vết lún sâu dưới 2,5cm. Các vị trí có chiều sâu từ 2,5 trở lên triển khai xử lý trước ngày 26/6/2015”.

Được biết, Dự án BOT Đông Hà – Quảng Trị sẽ đạt tốc độ khai thác trên 80km/h. Do đó, những vệt hằn lún bánh xe trên con đường này tiềm ẩn tai nạn rất lớn đối với các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là với xe máy, xe đạp.

Tăng cường công tác kiểm soát trọng tải xe

Dự án mở rộng QL 1A từ TP. Đông Hà – Quảng Trị được thực hiện theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 14km, được khởi công tháng 10/2008 và có tổng mức đầu tư thực tế hơn 1.000 tỷ đồng.

Mức phí của xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 44.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit là 80.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 160.000 đồng/lượt.

Tuy nhiên, chỉ sau đó vài tháng đã xuất hiện tình trạng lún, hằn bánh xe nên Công ty CP tập đoàn Trường Thịnh đã phải cho phân làn, điều tiết giao thông, tưới nước làm mát mặt đường nhưng vẫn chưa khắc phục được triệt để.

Trước tình trạng đó, tháng 5/2015, chủ đầu tư đã cho khắc phục một số đoạn xảy ra hằn lún bánh xe bằng cách cho bóc mặt đường, thảm lại bằng bêtông nhựa polimer.

Trước đó, trong cuộc họp chiều 4/6, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo: Đối với tất cả các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5cm trở lên phải khắc phục, xử lý xong trong tháng 6/2015.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, Vụ ATGT tăng cường rà soát các biện pháp để đảm bảo ATGT như biển báo tốc độ, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc... theo đúng quy định.

Đặc biệt, tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thanh tra Bộ khẩn trương tiến hành thanh tra toàn diện các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trước mắt là các dự án BOT và các dự án bắt đầu đưa vào khai thác để đảm bảo từ nay đến sang năm phải hoàn thành việc thanh tra toàn bộ các dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Ý kiến của bạn

Bình luận