Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 22/06/2022, 18:00

Ô tô điện vẫn ô nhiễm môi trường hơn xe cổ

Nghiên cứu của Footman James chỉ ra rằng lượng khí thải thường niên phát ra từ xe cổ thấp hơn nhiều so với xe ô tô hiện đại ngày nay.

Footman James, một công ty chuyên về xe cổ cũng như bán bảo hiểm cho xe cổ vừa đưa ra khẳng định rằng xe hơi cổ gây ảnh hưởng đến môi trường ít hơn so với xe ô tô hiện đại, bao gồm cả xe ô tô điện. Kết luận này dựa trên việc xe cổ ít được đưa ra đường hơn so với các loại xe hiện nay thường xuyên được sử dụng hàng ngày, đồng nghĩa rằng xe ô tô hiện đại xả thải nhiều hơn xe cổ.

Xe cổ ít ảnh hưởng đến môi trường hơn xe hiện đại, bao gồm cả xe điện

Xe cổ ít ảnh hưởng đến môi trường hơn xe hiện đại, bao gồm cả xe điện

Theo báo cáo của Footman James, lượng khí thải trung bình mà xe cổ xả ra tại Anh là 563kg CO2 mỗi năm, do các chủ xe cổ chỉ đưa xe ra đường khoảng 1.931 km mỗi năm. Trong khi đó các loại xe ô tô hiện đại dù có lượng khí thải ít, nhưng lại thường xuyên được sử dụng hàng ngày ngoài đường khiến lượng khí thải CO2 thải ra hàng năm từ xe hiện đại cao hơn nhiều so với xe cổ.

Đối với xe điện, dù không phát thải trong quá trình sử dụng nhưng quá trình sản xuất xe điện lại sản xuất ra lượng lớn CO2. Theo báo cáo nêu trên, lượng khí thải carbon phát ra trong quá trình sản xuất các dòng xe du lịch như VW Golf lên đến 6,8 tấn. Con số này với dòng xe điện Polestar 2 là 26 tấn CO2, lượng lớn khí thải này khó có thể bù lại được dù sản phẩm xe này không hề phát ra khí thải trong quá trình sử dụng. Để so sánh, một chiếc xe cổ phải chạy liên tục 46 năm mới có thể phát ra lượng khí thải tương tự.

Tuy nhiên, phép so sánh này sẽ hoàn toàn khác sau khi các nhà sản xuất xe hơi đạt được mục tiêu không khí thải trong thập niên tới. Bản thân thương hiệu Polestar cũng đã cam kết sẽ tung ra sản phẩm xe không khí thải đầu tiên vào năm 2030 trong khi các nhà sản xuất xe khác cũng đang nỗ lực giảm phát thải từ các nhà máy sản xuất xe ô tô của mình. Dù vậy, Volvo mới đây đã thừa nhận rằng quá trình sản xuất xe ô tô điện tạo ra lượng khí thải cao hơn 70% so với việc sản xuất xe động cơ đốt trong mặc dù lượng phát thải của xe ô tô điện trong suốt vòng đời sử dụng thấp hơn xe động cơ đốt trong khá nhiều.

Ngoài ra, báo cáo của Footman James cũng cho biết 2/3 lượng người sở hữu xe cổ đều quan ngại về tình trạng biến đổi khí hậu, hơn một nửa trong số đó đồng tình với viễn tương lai xe ô tô không phát thải. David Bond, giám đốc Footman James cho biết: "Nhiều người nghĩ rằng xe cổ gây hại đến môi trường nhiều hơn vì động cơ của xe đã lỗi thời và tốt xăng, tuy nhiên dữ liệu trong báo cáo này cho thấy điều ngược lại với giả thuyết đó. Điều quan trọng là cách dòng xe này được bảo dưỡng và sử dụng như thế nào; cũng có một sự thật rằng trong khi các loại xe điện và ô tô điện đại đang ngày càng thân thiện với môi trường hơn, nhưng vấn đề là ảnh hưởng của quá trình sản xuất dòng xe này với môi trường."

Khánh Linh

Bình luận

Tin nên đọc

Triệu hồi gần 140.000 chiếc Jeep Grand và RAM vì lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi gần 140.000 chiếc Jeep Grand và RAM vì lỗi bơm nhiên liệu

21/06/2022 - 17:00

Tạp chí GTVT - Hãng xe Mỹ – Chrysler sẽ phải triệu hồi gần 140.000 chiếc Jeep Grand Cherokee và RAM 1500 vì lỗi bơm nhiên liệu.

Porsche Taycan lại bị triệu hồi do lỗi phần mềm

Porsche Taycan lại bị triệu hồi do lỗi phần mềm

21/06/2022 - 11:00

Tạp chí GTVT - Triệu hồi gần 12.500 chiếc Porsche tại Mỹ do lỗi phần mềm có thể khiến màn hình trung tâm, hình ảnh từ camera lùi gặp vấn đề.

Lamborghini triệu hồi Huracan Evo và STO vì không mở được cửa

Lamborghini triệu hồi Huracan Evo và STO vì không mở được cửa

21/06/2022 - 05:45

Tạp chí GTVT - Hãng siêu xe Italy triệu hồi 21 chiếc Huracan Evo và STO do lỗi lắp ráp khiến cửa xe bên lái có thể không mở được.

Cùng chuyên mục

Ford triệu hồi gần 3 triệu xe có nguy cơ tự trôi khi đang đỗ

Ford triệu hồi gần 3 triệu xe có nguy cơ tự trôi khi đang đỗ

17/06/2022 - 18:00

Tạp chí GTVT - Gần 3 triệu xe Ford bị triệu hồi tại Mỹ do vấn đề của hệ thống cần số khiến ô tô có thể tự trôi khi đang đỗ.

Jaguar Land Rover Việt Nam triển khai dịch vụ di động tại Nghệ An

Jaguar Land Rover Việt Nam triển khai dịch vụ di động tại Nghệ An

16/06/2022 - 08:30

Tạp chí GTVT - Jaguar Land Rover Việt Nam - Chương trình hậu mãi dành các hoạt động sau bán vào ngày 23 và 24 tháng 06 năm 2022.

Triệu hồi Mercedes-Benz GLE, GLS tại Việt Nam vì nguy cơ cháy nổ

Triệu hồi Mercedes-Benz GLE, GLS tại Việt Nam vì nguy cơ cháy nổ

16/06/2022 - 08:00

Tạp chí GTVT - Mercedes-Benz bị triệu hồi vì tiếp điểm âm hệ thống điện 48V có thể gây hỏa hoạn, liệu có liên quan đến các vụ cháy xe trước đây?

Chạy xe tay ga thế nào cho an toàn và tiết kiệm nhiên liệu?

Chạy xe tay ga thế nào cho an toàn và tiết kiệm nhiên liệu?

14/06/2022 - 08:00

Tạp chí GTVT - Giá xăng tại Việt Nam ngày 13/6, thiết lập kỷ lục mới 32.375 đồng/lít, chạy xe tay ga làm sao vừa an toàn vừa tiết kiệm xăng?

 Ống xả ôtô và những hư hỏng thường gặp

Ống xả ôtô và những hư hỏng thường gặp

13/06/2022 - 19:00

Tạp chí GTVT - Ống xả ôtô là một bộ phận rất quan trọng, nếu gặp trục trặc có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe.

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô

10/06/2022 - 09:30

Tạp chí GTVT - Trong quá trình sử dụng nếu bạn có những thói quen sau đây sẽ ảnh hưởng đến hệ thống trợ lực lái của xe ô tô.