Ô tô lắp ráp trong nước giảm mạnh

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 30/05/2023 10:01

Ước tính chỉ có khoảng 27.000 ô tô lắp ráp trong nước được xuất xưởng trong tháng 5/2023, giảm đến 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê.

Dây chuyền lắp ráp ô tô Thaco Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam. ô tô lắp ráp

Dây chuyền lắp ráp ô tô Thaco Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam.

So với tháng liền trước, sản lượng sản xuất của các loại ô tô lắp ráp trong nước (CKD) tháng 5/2023 có dấu hiệu hồi phục khi tăng lên 10%. Tuy nhiên, số liệu thống kê hiện tại mới chỉ là ước tính và hoàn toàn có thể thay đổi sau khi được cập nhật đầy đủ.

Trên thực tế, nếu so với thời điểm tháng 3/2023, lượng ô tô CKD xuất xưởng trong 2 tháng gần đây đều ở mức rất thấp. Cụ thể, có đến 31.400 xe được xuất xưởng trong tháng 3, lượng xe xuất xưởng tháng 4 giảm xuống còn 26.400 chiếc và sang đến tháng 5 ước tính đạt 27.000 chiếc.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, ước tính tổng sản lượng ô tô CKD xuất xưởng đạt 133.600 chiếc, sụt giảm sâu 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm của các sản lượng ô tô lắp ráp trong nước giai đoạn đầu năm nay là hiện tượng hoàn toàn dễ hiểu. Các doanh nghiệp ô tô trong nước đang phải chịu sức ép rất lớn khi sức mua trên thị trường đang ngày càng suy giảm.

Thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng 2 hãng xe lớn ngoài VAMA là Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 4/2023 chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng liền kề trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện số liệu bán hàng ô tô tháng 5 chưa được tổng hợp song theo nhận định, khả năng phục hồi là không nhiều.

Đáng chú ý là cú tụt dốc của thị trường diễn ra ngay trong bối cảnh các hãng xe đang đồng loạt giảm giá, khuyến mại với giá trị lớn, tương đương khoảng 6-12% giá bán lẻ niêm yết của nhà sản xuất và phân phối.

Những khó khăn chung của nền kinh tế, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu hay những bất ổn của tình hình địa chính trị thế giới… đang gây ra những sức ép không hề nhỏ lên thị trường ô tô.

Không chỉ các loại ô tô CKD sụt giảm sản lượng, mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cũng đang trong tình cảnh tương tự.

Cũng theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính chỉ có khoảng 10.000 ô tô CBU được nhập khẩu về nước trong tháng 5/2023, đạt giá trị kim ngạch 270 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 5 giảm 18,9% về lượng và giảm 6,3% về giá trị. So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ suy giảm nhẹ hơn, ở mức 5,2% về lượng và 9,1% về giá trị.

Đại diện các hãng ô tô lớn cho rằng, nếu Chính phủ không sớm áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, ngành ô tô trong nước sẽ rất khó khăn. Thậm chí theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đứng trước ranh giới sự sống còn.

Chính vì vậy, ngành ô tô trong nước đang rất trông chờ vào sự hỗ trợ từ chính sách nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. 

Ý kiến của bạn

Bình luận