Cụ thể, theo đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội chiều 24/5 tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, các loại hàng hoá và dịch vụ đang chịu mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% sẽ được giảm xuống còn 8% nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sớm phục hồi.
Tuy nhiên, cùng với các mặt hàng đang phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như ô tô dưới 24 chỗ ngồi, rượu, bia, thuốc lá, xăng…, một số nhóm hàng khác cùng không nằm trong diện được giảm thuế như viễn thông, bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế và sản phẩm hoá chất.
Trên thực tế, đây cũng là phương án đã được áp dụng năm 2022 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội.
Về phương án giảm thuế VAT, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Nngân sách cho biết, một số ý kiến tại Ủy ban đề nghị cân nhắc giảm thuế VAT với tất cả nhóm hàng hóa đang chịu mức thuế suất 10% vì hiện các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc nên giảm 4% thuế VAT về mức 6% để khoan thư sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu.
Chính phủ ước tính ngân sách sẽ bị hụt thu khoảng 24.000 tỷ đồng khi giảm thuế VAT về 8% trong giai đoạn nửa cuối năm nay, tức giảm 9.000 tỷ đồng so với phương án giảm thuế đối với tất cả hàng hóa, dịch vụ.
Hiện tại, các phương án về giảm thuế VAT vẫn đang được Quốc hội xem xét, quyết định.
Mặc dù không thuộc diện xem xét giảm thuế VAT song mặt hàng ô tô cũng đang được Chính phủ tính toán phương án hỗ trợ thông qua chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Cụ thể, ngày 07/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 74/NQ-CP về phiên họp thường kỳ tháng 4/2023, trong đó giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét việc ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô CKD.
Liên quan đến lệ phí trước bạ, trước đây mặt hàng ô tô CKD đã từng hai lần được giảm 50% lệ phí trước bạ. Hai lần trước được áp dụng trong giai đoạn từ 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 về lệ phí trước bạ; giai đoạn thứ 2 áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn. Mặc dù hầu hết các hãng xe đã và đang tự "rút ruột" để trực tiếp giảm giá cho khách hàng tương đương với 50-100% lệ phí trước bạ song sức mua vẫn bị sụt giảm. Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng Hyundai Thành Công và VinFast, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam tháng 4/2023 chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng liền kề trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, các doanh nghiệp ô tô trong nước đang trong tình trạng mòn mỏi chờ đợi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.