Yêu cầu vào cuộc quyết liệt
Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa và phòng tránh các vụ tai nạn giao thông (TNGT) tương tự trong thời gian tới.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ việc và phân công Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng Đoàn công tác của Ủy ban trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn; trực tiếp thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra tại hiện trường vụ tai nạn. |
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu Đoàn công tác gồm lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) và Cục CSGT (Bộ Công an) đến chia buồn tại gia đình các nạn nhân. |
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu Đoàn công tác gồm lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) và Cục CSGT (Bộ Công an) đến chia buồn tại gia đình các nạn nhân. |
Đoàn công tác của Ủy Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. |
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có nạn nhân không may tử vong trong vụ TNGT, đặc biệt là các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp các gia đình nhanh chóng ổn định đời sống, sinh hoạt.
Cơ quan chức năng của tỉnh phải điều tra, xác minh nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn tới vụ tai nạn (làm rõ lái xe có sử dụng rượu bia, sử dụng ma túy, hoặc sử dụng điện thoại khi lái xe hoặc chở hàng quá tải trọng); xác định và xử lý nghiêm trách nhiệm của doanh nghiệp (nếu có vi phạm).
Cùng với đó, các nhà chức trách cần kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu gỗ Huy Hảo; xác định và xử lý trách nhiệm của cơ quan chức năng trong quản lý hoạt động vận tải và tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, ATGT trên tuyến tỉnh lộ 530 trong thời gian vừa qua. Đồng thời rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; bổ sung, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông, hệ thống cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ trên địa bàn, đặc biệt là trên tuyến ĐT 530 và đoạn tuyến dốc Bả Vai, tỉnh lộ 530, qua bản Hắc, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT, không đi trên xe tải, xe khách khi không có chỗ ngồi đảm bảo an toàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi chở hàng hoá quá tải trọng, chở quá số người quy định, sử dụng xe hết niên hạn để vận chuyển hàng hoá và tham gia giao thông, đặc biệt là trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Đối với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật gắn trách nhiệm và bổ sung chế tài đủ sức răn đe để xử lý trách nhiệm đối với đơn vị kinh doanh vận tải và chủ phương tiện nếu có phương tiện gây TNGT, kể cả trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng và trường hợp chưa tới mức xử lý hình sự; tăng nặng mức phạt và các hình phạt bổ sung với hành vi chở hàng hoá quá tải trọng xe và cầu đường; đưa phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông.
Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, vào 21h15 ngày 22/3, tại km13+570, trên dốc Bả Vai, tỉnh lộ 530, bản Hắc, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa đã xảy ra vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô tải mang BKS 36C – 136.40 chở gỗ, trên xe có 7 người ngồi trên cabin (lái xe, phụ xe và 5 công nhân), khi xuống dốc đã đâm vào taluy dương bên phải đường, làm cả 7 người trên xe tử vong. Chiếc xe tải này thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu gỗ Huy Hảo có trụ sở tại Thanh Hóa.
Hiện trường vụ tai nạn. |
Như Tạp chí GTVT đã đưa tin, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát dữ liệu giám sát hành trình vào cho biết, chiếc xe tải đã đột ngột tăng tốc trong 10 giây trước tai nạn thảm khốc 7 người chết.
Dữ liệu giám sát hành trình của phương tiện gặp nạn. |
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số người tối đa có thể chở trên cabin xe tải chỉ là 2 người. Trong khi đó, vào thời điểm tai nạn, trên cabin xe có tới 7 người. Như vậy, chiếc xe trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 7 người chết này đã chở quá số người so với quy định là 5 người.
Thông tin ghi trên cửa cabin của chiếc xe tải trong vụ tai nạn. |
Phạm Thị B. (SN1980, ở bản Cảy, xã Trí Lang, huyện Lang Chánh);
Lê Thị Th. (SN 1988, ở bản Cảy, xã Trí Lang, huyện Lang Chánh);
Lê Thị C. (SN 1984, ở bản Cảy, xã Trí Lang, huyện Lang Chánh);
Lê Thị S. (SN 1972, ở bản Giàng Vìn, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh);
Lê Minh L. (SN 1962, ở bản Giàng Vìn, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh);
Nguyễn Quốc H. (SN 1973, ở phố II, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định;
Tô Quanh V. (SN 1974, ở phố II, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định).
Cận cảnh cabin xe tải - nơi 7 người gặp nạn. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.