Thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast cho biết, tổng lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 4/2023 vừa qua chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng liền trước.
Đáng chú ý là nhóm xe MPV cỡ nhỏ, phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ô tô Việt Nam thời gian gần đây, lại chỉ đạt vẻn vẹn 2.545 chiếc, sụt giảm đến 44,5%, tức cao gấp gần 3 lần tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.
Bộ đôi Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross vẫn dắt dắt phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ kể từ khi ra mắt thị trường.
Tính ra, nếu so với tháng trước thì tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường hụt mất 5.927 chiếc, riêng nhóm xe MPV cỡ nhỏ chiếm hơn 1/3 số lượng với 2.038 chiếc.
Sau khi Kia Rondo rút lui, phân khúc compact MPV chỉ còn lại 5 mẫu xe gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer, Suzuki Ertiga/XL7 và Toyota Avanza Premio. Trong đó, bộ đôi Xpander và Veloz Cross từ vai trò đầu tàu kéo cả phân khúc lại được xem là "tội đồ" kéo tốc độ lao dốc về sức mua chung của toàn thị trường xuống nhanh hơn.
Nếu như Toyota Veloz Cross đã bắt đầu giảm sức hút từ cuối năm ngoái thì Mitsubishi Xpander trên thực tế mới chỉ đánh rơi doanh số trong tháng 4. Tuy nhiên, cú rơi của Xpander lại quá nặng, mất hơn 53%, khiến cho cả phân khúc trở nên chao đảo.
Nhìn lại quãng thời gian một năm trở lại đây, có thể thấy nhóm xe MPV cỡ nhỏ với 3 cái tên đình đám nhất là Xpander và Veloz Cross đang ngày càng giảm sức hút. Bộ đôi này từ vị thế thường xuyên góp mặt trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường giai đoạn giữa năm ngoái thì đến tháng 4/2023, Xpander bị đạp xuống tận vị trí thứ 6 trong Top 10 xe đắt khách nhất còn đối thủ đồng hương Veloz Cross thậm chí hoàn toàn mất tích.
Mitsubishi Xpander không phải mẫu xe mở đường song lại đóng vai trò "kích hoạt" giai đoạn bùng nổ của phân khúc MPV cỡ nhỏ. Chính thức về Việt Nam hồi cuối năm 2018, doanh số Xpander liên tiếp tăng trưởng mạnh. Sức hút của Xpander qua đó góp phần khuấy động cả phân khúc và mở ra cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ như Suzuki Ertiga/XL7, Hyundai Stargazer và đặc biệt là sự xuất hiện của Toyota Veloz Cross.
Khi Toyota Việt Nam thất bại với Avanza, liên doanh này quyết định bổ sung cái tên Veloz Cross. Ngay lập tức, mẫu xe này cùng với Xpander tạo nên cặp song mã MPV 7 chỗ trên thị trường. Sau khi ra mắt vào cuối tháng 3/2022, Veloz Cross cùng Xpander là 2 mẫu xe MPV thường xuyên chiếm vị trí trong Top 10 ô tô đắt khách nhất.
Vậy vì sao phân khúc này lại đang cho thấy dấu hiệu lao dốc mạnh mẽ? Một thực tế dễ dàng nhận thấy là sự xuất hiện của Xpander gần như đồng thời với thời điểm bùng nổ dịch vụ vận tải hành khách taxi công nghệ. Do vậy, cũng không khó hiểu khi taxi công nghệ đã phát triển mạnh mẽ, lượng phương tiện mới bổ sung không nhiều thì nhu cầu mua sắm đối với những chiếc ô tô giá rẻ, đa dụng như Xpander hay Veloz Cross cũng suy giảm.
Bên cạnh đó, thiết kế và công nghệ trên các mẫu xe này cũng dần lạc hậu, không còn hấp dẫn với những gia đình mua xe lần đầu. Trong khi đó, thị trường đang ngày càng có nhiều thêm những lựa chọn hợp lý hơn.
Trạng thái hưng phấn không còn, phân khúc MPV 7 chỗ đô thị có lẽ cần hơn một luồng gió mới và cái tên Honda BR-V có thể là một kỳ vọng.
Hiện tại, hệ thống đại lý ô tô Honda đã bắt đầu nhận đặt cọc đối với mẫu MPV cỡ nhỏ của mình. Mẫu xe sở hữu thiết kế khác biệt so với các đối thủ hiện tại, mang nhiều "chất SUV" hơn, khoẻ khoắn và hiện đại hơn, đồng thời cũng được trang bị nhiều tính năng và công nghệ an toàn hơn.
Dự kiến "tân binh" Honda BR-V sẽ chính thức ra mắt thị trường vào tháng 7/2023. Giá bán lẻ được đồn đoán sẽ quanh mốc 700 triệu đồng. Cùng với sự góp mặt của Honda BR-V, phân khúc này cũng sẽ được làm mới với cái tên Hyundai Stargazer lắp ráp trong nước.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.