Phân vùng hoạt động, màu sơn cho Taxi Hà Nội

Tác giả: theo congluan.vn

saosaosaosaosao
21/11/2018 06:08

Nhằm tăng cường quản lý hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng Taxi, Hà Nội dự định sẽ đưa ra quy định phân vùng hoạt động, đồng thời sẽ thống nhất 3 màu sơn cho xe taxi gồm xanh, ghi bạc và trắng.

 

img_2842
Phân vùng hoạt động, màu sơn cho Taxi Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông 

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện taxi truyền thống đã có hơn 19.200 chiếc, gần 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang hoạt động và trên 30.000 xe công nghệ hoạt động như taxi trên địa bàn. Hoạt động của hơn 50.000 phương tiện này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn xả ra một lượng khí thải lớn gây ô nhiễm môi trường.

Do đó, việc xây dựng dự thảo quy chế quản lý taxi là cần thiết. Cụ thể, Hà Nội đề xuất quy định niên hạn sử dụng của xe taxi theo quy định của Chính phủ. 

Xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Thành phố cũng dự kiến từ năm 2019 - 2025 sẽ thống nhất 3 màu sơn cho xe taxi gồm: xanh, ghi bạc, trắng.

Một điểm mới khác là Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng. Vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách), gồm 2 vùng: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội.

Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT, trong phương án phải đảm bảo tiêu chí: vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca… Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.

Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ, taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. 

Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Theo đánh giá từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về Thủ đô hoạt động và “taxi dù”.

Ngoài việc quản lý bằng màu sơn ra, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý taxi.

Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

 Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Dự thảo cũng nêu rõ, để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành phố do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận