Phát động phong trào “Bình yên sông nước” tại Tiền Giang

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/10/2017 07:53

Lễ phát động được diễn ra tại Tiền Giang với nhiều doanh nghiệp, người dân...nhằm nâng cao nhận thức về việc chấp hành luật giao thông đường thủy

IMG_8084
Ông Phan Văn Duy, phó Cục trưởng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tặng áo phao cho người dân địa phương

Ngày 26/10, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) tổ chức Lễ phát động đảm bảo an toàn giao thông vì bình yên sông nước.

Tham dự buổi lễ phát động có ông Phan Văn Duy, phó Cục trưởng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, ông Nguyễn Thành Công, phó giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực III và lãnh đạo huyện Cái Bè.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Công phó giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết: Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có 6 bến đò khách phục vụ đưa khách ngang sông, đưa đón khách du lịch tham quan. Và có 22 Công ty du lịch đã tham gia đưa đón khách với tổng số 90 phương tiện và lưu lượng ra vào bến mỗi ngày lên đến hàng trăm lượt.

Trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảng vụ địa phương, CSĐT, Thanh tra Sở phối hợp với Cảng vụ ĐTNĐ KV III trong việc đảm bảo trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng đến việc vận tải hành khách du lịch nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường thủy đến các doanh nghiệp, thuyền trưởng, và người tham gia giao thông.

Sở GTVT cũng đã chỉ đạo các đơn vị tuyệt đối ưu tiên việc đảm bảo an toàn cho hành khách, không để xảy ra các vụ tai nạn. Vì hiện nay trên địa bàn tỉnh khách du lịch rất đông, đặc biệt là khách nước ngoài. Chính vì vậy mục tiêu “tính mạng con người là trên hết” cần được đặt lên hàng đầu.

IMG_8069
Hiện nay nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phát triển du lịch sông nước rất nhiều

 Ông Nguyễn Ngọc Thạch, giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III cho biết: Để quản lý tốt người và phương tiện, đảm bảo an toàn khi hoạt động trên sông, Cảng vụ đã phối hợp cùng các ngành hữu quan xây dựng phương án, kiểm tra giám sát thường xuyên, nghiêm ngặt về nhiều nội dung liên quan: thủ tục cấp phép ra vào bến cho phương tiện giao thông thủy, cùng với Ban Quản lý bến sắp xếp phương tiện thủy neo đậu an toàn, trật tự trong phạm vi bến quản lý,…có phương án xử lý khi sự cố xảy ra.

IMG_8058
Ông Nguyễn Ngọc Thạch, giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III phát biểu tại buổi lễ

Cùng với đó, Cảng vụ thường xuyên kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của các Công ty lữ hành du lịch và thuyền trưởng, người lái phương tiện, thuyền viên trong việc tuân thủ qui định, đảm bảo an toàn khi hoạt động cũng như lúc neo đậu tại bến.

Đặc biệt, yêu cầu 100% hành khách mặc áo phao bảo vệ, đề phòng sự cố khi lưu thông trên sông. Nhờ vậy, trong thời gian qua, chưa có sự cố gì đáng tiếc xảy ra tại các bến khách thủy nội địa cũng như phương tiện thủy đưa đón khách khi hoạt động trên sông.

Tuy vậy, để bảo đảm an toàn hơn nữa, chủ động đề phòng sự cố xảy ra khi phương tiện đưa đón khách thủy nội địa hoạt động, nhất là trong mùa mưa bão, ông Nguyễn Ngọc Thạch kiến nghị Ban An toàn giao thông thủy kết hợp các ngành hữu quan thành lập đội ứng phó nhanh sự cố tai nạn đường thủy đối với loại hình tàu khách với thành phần gồm: Cảng vụ, Cảnh sát Đường thủy, Thanh tra Giao thông, Ban Quản lý bến, các công ty du lịch lữ hành và giao đại diện Cảng vụ tại Tiền Giang là đơn vị thường trực.

IMG_8076
Ông Phan Văn Duy, phó Cục trưởng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhấn mạnh việc cần xử lý nghiêm các vi phạm để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra

Để các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường thủy và đảm bảo an toàn sông nước, ông Phan Văn Duy, phó Cục trưởng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhấn mạnh rằng. Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của các cảng, bến thủy nội địa, phương tiện và người điều khiển phương tiện. Siết chặt các phương tienj chở khách ngang sông, nhà hàng nổi và khách sạn nổi. Cương quyết đình chỉ hoạt động các cảng bến, phương tiện không đảm bảo ATGT. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác điều tiết, khống chế đảm bảo ATGT và các khu vực cầu vượt sông có tĩnh không thấp, khoang thông thuyền hẹp...

 Đặc biệt tập trung xử lý nghiêm các vi phạm có nguy cơ gây tai nạn như: Cảng bến hoạt động không phép, phương tiện không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm thiếu dụng cụ phao cứu sinh, cứu đắm. Các phương tiện chở quá số người quy định, chở hàng hóa quá tải trọng... cần được xử lý triệt để và tránh xảy ra các vụ tai nạn đang tiếc trên địa bàn.

Cùng ngày 26/10, Cảng Vụ ĐTNĐ khu vực III đã phổ biến luật đường thủy và phát "Sổ tay Cảng Vụ ĐTNĐ" cho các doanh nghiệp hoạt động đường thủy, người dân, hộ kinh doanh nhỏ....trên địa bàn. Đồng thời đã tặng các loại áo phao, phao cứu sinh...cho nhiều doanh nghiệp địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận