Phát hiện vụ phá rừng đặc dụng Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Tác giả: Phương Hạnh

saosaosaosaosao
Xã hội 09/06/2016 05:26

Trước thực trạng phá rừng đặc dụng Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, lực lượng chức năng TPĐN đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc

3a
 

Ông Trần Viết Phương – PGĐ Sở NN& PTNT TP Đà Nẵng cho biết, lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ khai thác rừng trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Được biết, sự việc xảy ra tại Khu sinh thái Trường Mai do ông Phạm Trường Mai (SN 1988, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) làm chủ. Khu vực này nằm trong phạm vi nhận khoán của ông Phạm Mạnh Hùng (hiện là quân nhân Vùng 3 Hải quân) theo hợp đồng khoán 110/HĐGK lập ngày 19/8/1998.

Theo điều tra, tại hiện trường thuộc tiểu khu 63 phát hiện 16 cây có đường kính gốc từ 15cm – 143cm. Tổng khối lượng cây đứng là 63,4m3 thuộc gỗ thông thường nhóm V, VI, VII bao gồm các loại: Chò, Nhội, Dẻ, Sồi, Lim xẹt và Lòng mang. Trong đó có 2 cây có khối lượng cây đứng tạm tính là 12,3 m3 nằm trong phạm vi đất rừng đặc dụng. Số cây và khối lượng cây đứng còn lại nằm trong phạm vi đất sử dụng khác ngoài khu bảo tồn thuộc dự án khu du lịch Bãi Bắc mở rộng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phát hiện thêm 25 hộp gỗ xẻ các loại có khối lượng lớn hơn 3m3, số gỗ này có có hồ sơ mua bán nhưng chưa xác định được chủng loại. Theo ông Mai khai báo, đây là gỗ công ty mua để làm bàn ghế phục vụ khách du lịch. Ông Phạm Trường Mai đã thừa nhận tự ý khai thác số cây gỗ bị ngã đổ trong rừng do bị bão năm 2015 để sử dụng trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. 

2a
 

Trước đó, cuối tháng 2/2016 lực lượng chức năng đã phát hiện vụ phát quang, triệt hạ rừng bởi những người nhận khoán trồng rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Theo đó, Chi cục Kiểm lâm TP.ĐN đã ra quyết định cách chức: Hạt trưởng và Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn.

 Hiện tại, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm khẩn trương kiểm tra, điều tra làm rõ vụ việc, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu báo cáo trước ngày 15/6.

Ý kiến của bạn

Bình luận