Phát triển hệ thống ITS để giảm ùn tắc giao thông

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/06/2016 14:17

TPHCM sẽ chọn mô hình phát triển trung tâm điều hành Giao thông thông minh mới hy vọng giải bài toán ùn tắc giao thông.

IMG_5671
Hội thảo hy vọng nhận được những đóng góp từ những nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cũng như các doanh nghiệp

Sáng ngày 14/6, UBND Tp.HCM, Sở GTVT Thành phố đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Mô hình phát triển trung tâm điều hành Giao thông thông minh cho Tp.HCM trong tương lai.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ các trường đại học như Đại học GTVT, Đại học Bách Khoa…đại diện các doanh nghiệp phát triển hệ thống giao thông thông minh ITS đã cùng nhau trình bày những mặt ưu, nhược điểm của các mô hình, tính khả thi, ứng dụng công nghệ cho các đường cao tốc và hệ thống ITS mà một số nước đã áp dụng thành công giải pháp này.

Qua nghiên cứu đánh giá hiện trạng giao thông ở việt Nam, Ông Lâm Thiếu Quân – Tổng Giám đốc - Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong cho biết: Việc mở rộng diện tích cho ngành giao thông hiện nay cực kì tốn kém và thời gian triển khai khá dài. Ảnh hưởng đến đời sống của người dân khi giải phóng mặt bằng và các công trình này gây ùn tắc cục bộ. Việc tổ chức và phá triển hệ thóng quản lý giao thông bằng ITS sẽ có rất nhiều ưu điểm, trong đó gồm việc sử dụng ít chi phí. Thời gian triển khai nhanh, không cần giải phóng mặt bằng và hệ thống này sẽ tác động rất lớn đến giao thông khu vực và hành vi của người đi đường. Ông Quân nhấn mạnh rằng, hệ thống ITS đã được triển khai thành công ở nhiều nước vì vậy chúng ta có thể vận dụng và thụ hưởng những thành tựu đó.

Và trên thực tế hiện nay, hệ thống giao thông tại Tp.HCM đang gặp phải những khó khăn như ùn tắc kéo dài, tai nạn giao thông, tình trạng vi phạm giao thông, ô nhiễm không khí đang nóng lên từng ngày. Nguyên nhân của vấn đề do hạ tầng giao thông chưa theo kịp tiến trình đô thị hóa,  hiểu biết và ý thức tuân thủ luật giao thông của người dân còn chưa đầy đủ, đặc biệt là công tác quản lý, điều hành giao thông dựa nhiều vào yếu tố con người.

IMG_5670
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT Tp.HCM giới thiệu mô hình Giao thông thông minh cho giai đoạn sau 2020 để có thể phù hợp với sự phát triển của thành phố

 Việc sử dụng ITS làm hệ thống Giao thông Thông minh ứng dụng công nghệ cao điện tử, tin học và viễn thông để điều hành và quản lý  ITS sẽ  tạo nên được một hệ thống toàn diện lớn. Trong đó con người, phương tiện giao thông, mạng lưới đường giao thông là các thành phần của hệ thống, liên kết chặt chẽ với nhau nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường…

Để triển khai hệ thống này cần phải lắp đặt các thiết bị công nghệ như thiết bị định vị, hệ thống giám sát hình ảnh, hệ thống thẻ từ thông minh, mạng thông tin, hệ thống thu nhận thông tin, … Đồng thời thành lập Trung tâm điều hành thông minh làm nhiệm vụ xử lý dữ liệu, đảm nhiệm chức năng kho thông tin tư liệu cho toàn bộ hệ thống. Việc phát triển trung tâm quản lý giao thông thông minh là một bước đệm cho việc xây dựng và phát triển Trung tâm quản lý thành phố thông minh trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận