Phát triển ngành đồ uống gắn với văn hóa kinh doanh

Tác giả: Dương Khuê

saosaosaosaosao
Xã hội 30/12/2021 15:35

Cần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các thương hiệu trên thị trường góp phần vào sự phát triển bền vững ngành đồ uống Việt Nam.

received_610132856975721.
Tọa đàm trực tuyến “Văn hóa doanh nghiệp – Văn hóa kinh doanh vì sự phát triển bền vững” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức

 Phải coi trọng Văn hóa doanh nghiệp - Văn hóa kinh doanh

Tại Tọa đàm trực tuyến “Văn hóa doanh nghiệp – Văn hóa kinh doanh vì sự phát triển bền vững” vừa diễn ra tại Hà Nội do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức, nhiều nhà khoa học, chuyên viên cao cấp của cơ quan hữu quan, chuyên gia kinh tế, pháp luật, lịch sử văn hóa, phát triển thương hiệu,... cùng chỉ ra rằng, hiện nay, theo xu hướng phát triển, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh thì mỗi doanh nghiệp đều cần phải coi trọng việc xây dựng “Văn hóa doanh nghiệp - Văn hóa kinh doanh”. Bởi nếu chỉ đề cao lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh mà không quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh thì khó có thể phát triển bền vững. 

Với mục đích tuyên truyền, phổ biến và đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc thân thiện, gắn kết giữa các thành viên trong đơn vị vì mục đích chung, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các thương hiệu trên thị trường góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành đồ uống Việt Nam, buổi tọa đàm là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp trong ngành đồ uống Việt Nam. 

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho rằng: "Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp".

Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào thông qua văn hóa doanh nghiệp khẳng định chất lượng sản phẩm, ứng xử văn hóa, văn minh với cộng động, với người tiêu dùng sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội.

Tôn vinh những giá trị trân quý

Tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, từ năm 2011, VBA và các doanh nghiệp đã ký cam kết thực hiện Quy chế Marketing ngành Bia Việt Nam, quy định truyền thông thương mại có trách nhiệm trong ngành đồ uống. Đây là một trong những hoạt động thể hiện ngành đồ uống đã sớm quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng một cách có trách nhiệm vì sự phát triển bền vững. 

Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid–19 kéo dài và trong thời đại công nghệ số thì các doanh nghiệp cần phải quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh đạt mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến.

TS Lê Đăng Doanh đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong hiện tại và lâu dài trước những khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, cạnh tranh trên thị trường... Ông cũng đưa ra ý tưởng ngành đồ uống nên tổ chức một sự kiện thường niên (chẳng hạn như Lễ hội Văn hóa uống) để nói lên vị trí, vai trò của ngành và tuyên truyền người tiêu dùng uống có văn hóa, có trách nhiệm. Qua đó, truyền thông để làm sao người tiêu dùng có ý thức hơn, trẻ em, phụ nữ có thai không được uống rượu, bia... 

Phát biểu tại tọa đàm, Luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết: "Nhân viên có vai trò quan trọng tới sự phát triển của doanh nghiệp, việc coi trọng nhân viên cũng là một trong những cách để xây dựng tập thể vững mạnh, thể hiện văn hóa doanh nghiệp".

Văn hóa doanh nghiệp là sự kết hợp giữa kinh doanh, pháp luật và con người. Người lãnh đạo là người quyết định và chi phối hình thành nên văn hóa của một doanh nghiệp. Văn hóa trong doanh nghiệp hiện nay mới chỉ đáp ứng được trong nội bộ, cần tăng cường hơn nữa ra bên ngoài đối với người tiêu dùng, đảm bảo mức độ hài lòng cao của khách hàng.

Cũng theo ông Đức, trong ngành đồ uống, ngoài cung cách phục vụ và cung cấp sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp còn cần tạo ấn tượng đặc biệt theo chiều sâu như việc quảng cáo tới người tiêu dùng. Văn hóa doanh nghiệp cần để doanh nghiệp tự chủ xây dựng dựa theo thị trường sản phẩm, tuân thủ quy định pháp luật và căn cứ vào quy định cụ thể của doanh nghiệp...

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Đặng Thanh Vân – Chuyên gia xây dựng thương hiệu cho biết: Văn hoá doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh cũng góp phần quan trọng trong trải nghiệm khách hàng, lan toả danh tiếng thương hiệu và tạo nên thành công cho các kế hoạch thương hiệu tuyển dụng. Với nhóm ngành Bia - Rượu - Nước giải khát thì Văn hoá vùng miền và Văn hoá dân tộc có vai trò chi phối hoạt động kinh doanh (văn hóa tôn vinh ẩm thực, văn hóa nhậu của người miền Tây...).

Dưới góc độ thực tế doanh nghiệp, bà Đinh Nguyễn Thị Hường, Giám đốc truyền thông Tổng công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho biết, năm 2021 là thời điểm khó khăn nhất do Covid-19. Đại diện SABECO cho rằng, khi đất nước chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người tiêu dùng đã hỗ trợ rất lớn cho việc kinh doanh của SABECO và dịch bệnh chính là thời điểm SABECO chung tay với người tiêu dùng và đất nước để chia sẻ khó khăn. Do đó, những hoạt động trọng tâm trong năm 2021 là hướng về hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19, những người thuộc tuyến đầu trong tham gia chống dịch.

Theo đó, từ tháng 9 đến tháng 12, SABECO đã thực hiện các chương trình hỗ trợ vé máy bay, vé tàu cho lực lượng y bác sỹ, công nhân, sinh viên chống dịch về quê ăn Tết. Vào tháng 8 trước đó, SABECO cũng triển khai chương trình "Góp Triệu Ngôi Sao" gây quỹ hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ tại TP Hồ Chí Minh.

Tại tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp cũng đã đưa ra một số câu hỏi đối với các chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa uống, đồng thời chia sẻ về những hoạt động ý nghĩa với cộng đồng mà doanh nghiệp đã thực hiện trong thời gian qua.

Các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam không chỉ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng dịch vụ, quản trị doanh nghiệp mà còn luôn quan tâm đến công tác văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, quan tâm đến phát triển bền vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Có thể kể đến các doanh nghiệp tiêu biểu như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca – Cola... 

Ý kiến của bạn

Bình luận