Phạt tù người bán rượu cho đối tượng gây tai nạn giao thông

Giao thông toàn cầu 30/06/2021 09:06

Tại Mỹ, khi một vụ tai nạn giao thông do rượu bia xảy ra, không chỉ người gây tai nạn phải chịu trách nhiệm hình sự mà còn cả người bán rượu.

drink-driving-1080x720

Một cửa hàng tiện lợi ở Marysville, Mỹ vừa bị thu hồi giấy phép bán rượu sau khi cơ quan chức năng phát hiện họ đã nhiều lần bán rượu cho trẻ vị thành niên, từ đó gián tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông.

Cục Kiểm soát Đồ uống Có cồn (ABC) đã điều tra một vụ tai nạn xe liên quan đến những thanh thiếu niên từ 16 đến 19 tuổi xảy ra vào năm 2020. Vụ tai nạn đã khiến 3 người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng. Kết quả điều tra cho thấy nhóm trẻ vị thành niên này đã mua rượu ở cửa hàng tiện lợi nói trên trước khi gây tai nạn. 

Đây không phải là lần đầu tiên ABC phải thu hồi giấy phép của những cơ sở bán đồ uống có cồn cho trẻ vị thành niên hoặc người gây ra tai nạn. Tháng 2/2021, một cửa hàng rượu ở Long Beach có tên Green Diamond đã bị thu hồi giấy phép sau khi bị cáo buộc cung cấp rượu cho Carlo Navarro, 20 tuổi, thủ phạm gây ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng cuối năm 2019. Ngày 31/12/2019, vài giờ sau khi mua rượu ở cửa hàng trên, đối tượng này đã lái xe trong tình trạng say xỉn và gây ra một vụ tai nạn kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 3 người trong một gia đình, trong đó nạn nhân nhỏ nhất là một cậu bé 3 tuổi. Vụ tai nạn chấn động dư luận đã buộc Navarro phải hầu tòa với 3 tội danh giết người và ngộ sát. Cửa hàng bán rượu cho y cũng đã bị thu hồi giấy phép. Vài tháng sau vụ tai nạn, cơ quan chức năng truy tìm đến nơi cung cấp rượu cho Navarro và bắt giữ nhân viên bán rượu Amor Potestades Amacio, 56 tuổi vì bị cáo buộc đã bán một chai whisky của Jack Daniel cho Navarro, dẫn đến việc anh ta nhậu say trước khi lái xe gây chết người. Hiện người phụ nữ bán rượu này vẫn đang phải hầu tòa và có nguy cơ đối diện với 4 tội danh nhẹ và mức án 2 năm tù giam.

Người thân của các nạn nhân trong vụ tai nạn cho biết họ cảm thấy việc người bán rượu cũng phải chịu trách nhiệm hình sự là hoàn toàn thích đáng, bởi nếu ví Navarro là vũ khí gây tai nạn thì Amor Amacio chính là người đã cung cấp "đạn dược" cho anh ta.

Cuối năm 2020, hai nhân viên cửa hàng rượu ở Colorado đã bị kết án vì bán rượu cho một khách hàng có biểu hiện say, trước khi người này gây ra một vụ tai nạn chết người vào năm 2019. Người gây tai nạn là một phụ nữ tên Lindsey Ward, đã lái xe trong tình trạng không tỉnh táo và tông trực diện một chiếc xe khác khiến 2 người trong xe thiệt mạng. Khai báo với cơ quan chức năng, Ward thừa nhận đã uống rượu vào ngày xảy ra tai nạn nhưng chưa uống rượu mua tại cửa hàng trên. Hai nhân viên bán rượu cho biết họ thấy Ward có dấu hiệu không tỉnh táo nhưng vẫn bán rượu cho cô. Một trong hai đã đề nghị chở Ward về nhưng cô từ chối. Ward đã tự lái xe và gây tai nạn nghiêm trọng, nồng độ cồn đo được lúc đó là 0,9g/100mL. Hai nhân viên bán rượu đã chịu mức án phạt 800 USD và trải qua một khóa cải tạo đồng thời viết thư xin lỗi gia đình các nạn nhân. Đại diện cơ quan chức năng cho biết, dù Lindsey Ward chưa uống rượu mua từ cửa hàng trên lúc gây tai nạn nhưng việc bán rượu cho Ward dù biết rằng cô ta đang có dấu hiệu không tỉnh táo cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Ý kiến của bạn

Bình luận