Sinh viên, học sinh cả nước hãy “bốn không” với rượu, bia

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 07/11/2020 12:59

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kêu gọi sinh viên cả nước thực hiện “bốn không” với rượu, bia nhằm thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam.

1
Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và Chương trình tuyên truyền, vận động sinh viên thực hiện "Đã uống rượu, bia không lái xe".

“Bốn không” với rượu, bia

Tối ngày 6/11, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và Chương trình tuyên truyền, vận động sinh viên thực hiện "Đã uống rượu, bia không lái xe" với sự đồng hành của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Tham dự hoạt động này có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo các Bộ: Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Y tế,… lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Tư pháp, Bộ GTVT và lãnh đạo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam;…cùng hàng nghìn sinh viên tại TP Hà Nội.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Đây là hoạt động cụ thể, thiết thực để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và cũng là một sáng kiến, đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến vận động thanh niên, sinh viên chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự ATGT nói riêng”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kêu gọi sinh viên cả nước thực hiện “Bốn không” gồm:

1. KHÔNG lái xe sau khi đã uống rượu bia;

2. KHÔNG uống rượu bia nếu phải lái xe sau bữa ăn.

3. KHÔNG mời, ép người khác uống rượu, bia nếu biết họ phải lái xe sau khi uống.

4. KHÔNG ngồi lên xe ô tô, mô tô mà người lái vừa uống rượu, bia.

2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kêu gọi sinh viên cả nước thực hiện “Bốn không”.

Đa dạng hóa tuyên truyền ATGT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, trong 10 năm qua, TNGT liên tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2010, số người chết do TNGT trên 12.000 người thì đến hết năm 2019, số người thiệt mạng do TNGT chỉ còn 7.600 người. Đặc biệt, trong bối cảnh hạ tầng giao thông ngày càng phát triển mạnh mẽ, phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng nhưng TNGT được kéo giảm thì đây là minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay thực hiện.

Là tương lai của đất nước, học sinh, sinh viên cả nước hãy tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ lời kêu gọi “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”. Để làm được điều này, học sinh, sinh viên hãy thực hiện nghiêm chỉnh “bốn không nêu trên.

3
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi Lễ.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh vai trò quan trọng của tổ chức Đoàn Thanh niên. Bộ trưởng yêu cầu các tổ chức Đoàn Thanh niên tại các trường học cần thể hiện tinh thần xung kích trong công tác đảm bảo TTATGT, tăng cường các hoạt động tuyên truyền pháp luật TTATGT thiết thực, nhất là kêu gọi sinh viên, học sinh thực hiện “bốn không”. Cùng với đó là hình thành các hoạt động thi đua giữa các tổ chức Đoàn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến ATGT trong phong trào sinh viên, học sinh.

Tại buổi lễ, bà Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, hoạt động là một trong những sự kiện điểm nhấn, sự kiện quan trọng của cả nước hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020. Đặc biệt là phổ biến pháp luật về ATGT đối với đối tượng là học sinh, sinh viên. Thông qua các hình thức sân khấu hóa, tọa đàm cũng với đại sứ thương hiệu, hoạt động này nhằm đổi mới, đa dạng hoá các hình thức phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của học sinh, sinh viên nói riêng, người dân cả nước nói chung, đặc biệt là Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để giảm thiểu TNGT liên quan đến sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên toàn quốc.

Một số hình ảnh tại chương trình:

4
Bộ trưởng Bộ GTVT trao quà lưu niệm cho Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam
5
Ông Toshiyuki Takahara, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cam kết đồng hành với các hoạt động đảm bảo ATGT của Việt Nam, đặc biệt là cuộc vận động "Đã uống rượu, bia - Không lái xe".
6
Đại diện sinh viên Đại học Bách Khoa (Hà Nội) cam kết thực hiện nghiêm "bốn không" với rượu, bia.
7
Chương trình Tọa đàm về ATGT với chủ đề "Đã uống rượu, bia - Không lái xe".
8
Các hình thức sân khấu hóa nhằm đổi mới, đa dạng hoá các hình thức phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT phù hợp với từng lứa tuổi.
11
Hàng ngàn sinh viên từ nhiều trường Đại học đã tới Đại học Bách Khoa từ rất sớm để tham gia chương trình.
9
Chương trình có sự tham gia của những nghệ sỹ được giới trẻ mến mộ như ban nhạc X-Key, ca sỹ Đức Phúc.
10
Tiết mục của ca sỹ Đức Phúc lung linh với ánh đèn flash điện thoại của hàng ngàn sinh viên tại Đại học Bách Khoa.

 Tái diễn lái xe sau khi uống rượu, bia

Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm, toàn quốc đã kéo giảm 18,23% về số vụ, số người chết giảm 862 người (-13,64%), số người bị thương giảm 2.243 người (-20,63%); trong đó số người chết do TNGT giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây.

TVU00174
Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình TNGT vẫn rất phức tạp, tình trạng vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng tái diễn 

“Một trong những nguyên nhân giảm TNGT là do hiệu quả thực thi pháp luật trật tự ATGT, nhất là Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn rất phức tạp, tình trạng vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng tái diễn trở lại tại một số địa phương (người dân vào quán bia sau đó vẫn điều khiển xe máy đi về).

Theo số liệu phân tích xử lý vi phạm của Cục CSGT, trong 9 tháng đầu năm có 141.758 trường hợp vi phạm bị phát hiện, chiếm 4,9% tổng số vi phạm, rất nhiều trường hợp bị phạt mức cao nhất; vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe uống rượu bia gây ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận