Phê bình hàng loạt PMU chậm quyết toán các dự án đã hoàn thành

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 17/10/2022 14:09

Bên cạnh các đơn vị tích cực quyết toán dự án hoàn thành, còn nhiều đơn vị để tồn đọng dự án, tồn đọng giá trị chưa hoàn tất thủ tục quyết toán.

Phê bình hàng loạt PMU chậm quyết toán dự án hoàn thành - Ảnh 1.

Một đoạn tuyến thuộc dự án nâng cấp, mở rộng 1 đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2015

Điểm danh các chủ đầu tư,  PMU giao thông bị phê bình

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Vụ, Cục, các ban QLDA thuộc Bộ GTVT, các ban QLDA thuộc Cục Đường bộ Việt Nam; các Sở GTVT Hà Nam, Ninh Bình, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Kon Tum, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế; các Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, VEC, ACV về việc quyết toán dự án hoàn thành.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, thời gian qua, các chủ đầu tư, ban QLDA đã tích cực xử lý các tồn đọng, vướng mắc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán các hạng mục còn tồn tại. Tuy nhiên, bên cạnh các đơn vị tích cực thực hiện, hoàn thành nhiều dự án với tỷ lệ cao như Ban QLDA 6, Ban QLDA 7, vẫn còn nhiều đơn vị để tồn đọng dự án, tồn đọng giá trị chưa hoàn tất thủ tục quyết toán.

"Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ GTVT phê bình lãnh đạo các chủ đầu tư, ban QLDA để tồn đọng các dự án đã hoàn thành trên 5 năm nhưng chưa trình quyết toán dứt điểm", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bộ GTVT nêu cụ thể các chủ đầu tư, ban QLDA bị phê bình, gồm: Ban QLDA 2 (dự án cải tạo và nâng cấp QL18); Ban QLDA Thăng Long  (8 dự án, gồm: Dự án ADB1 Khôi phục QL1 đoạn TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang; Dự án WB1 đoạn Hà Nội - Vinh và TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ; Dự án ADB2 Khôi phục QL1 đoạn Hà Nội - Lạng Sơn; Dự án khôi phục QL1 đoạn Vinh - Đông Hà, Đông Hà - Quảng Ngãi (WB2); Dự án khôi phục, cải tạo QL1 đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang (Dự án ADB3); QL1 đoạn Km1589+300-Km1642 và Km1692-Km1720+800, Bình Thuận; Dự án cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Hoà Bình - Sơn La; Dự án đường Vành đai 3 giai đoạn 1).

Ban QLDA đường sắt (4 dự án, gồm: Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai; Dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối Hà Nội giai đoạn I; Dự án hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt Vinh - Sài Gòn; Dự án 9 cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh).

Ban QLDA Hàng hải (dự án nâng cấp luồng tàu vào cảng Quy Nhơn; Ban Quản lý các dự án Đường thủy (dự án Phát triển cơ sở hạ tầng đồng bằng sông Cửu Long, WB5); Sở GTVT Hà Nội (dự án cải tạo nâng cấp mở rộng QL32 - Nhổn; Sở GTVT Lào Cai (dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn do Sở GTVT Lào Cai làm chủ đầu tư); Sở GTVT Ninh Bình (dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ cầu Đoan Vĩ đến Cửa Bắc và Cửa Nam đến Dốc Xây, Ninh Bình); Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (2 dự án, gồm: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án phát triển hệ thống kiểm soát giao thông cho đường cao tốc tại Hà Nội, ITS); Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (dự án đầu tư mua sắm đoàn tàu tốc hành).

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các phòng, ban liên quan và có biện pháp khắc phục cụ thể.

Phê bình hàng loạt PMU chậm quyết toán dự án hoàn thành - Ảnh 2.

Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là dự án trọng điểm, có giá trị lớn còn tồn đọng

Phải trình giá trị quyết toán dứt điểm trước 31/12/2022

Văn bản do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ, đối với các dự án BOT, BT, các ban QLDA tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn doanh nghiệp dự án hoàn tất các thủ tục theo các chỉ đạo của Bộ GTVT (giếng cát, hệ thống kiểm soát tải trọng xe, lãi vay trong thời gian xây dựng…) đảm bảo theo đúng quy định.

Riêng đối với chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng, trong trường hợp các bên chưa thống nhất về điều khoản lãi vay trong hợp đồng, các ban QLDA phải kiểm tra và trình Bộ GTVT theo nguyên tắc so sánh trung bình lãi suất 3 ngân hàng; 1,3 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ, thực tế,….

"Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA hoàn thành, trình Bộ GTVT dứt điểm trước ngày 31/12/2022, giá trị quyết toán sau thời điểm trên là cơ sở để điều chỉnh phương án tài chính, thời gian thu phí trong hợp đồng dự án", Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với các dự án vốn ngân sách nhà nước, các chủ đầu tư, ban QLDA phải tập trung xử lý các dự án trọng điểm, có giá trị lớn còn tồn đọng (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; cầu Nhật Tân; cầu Cần Thơ,...).

Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT (điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư, dự toán, tiến độ…), các đơn vị phải báo cáo, trình từng nội dung cụ thể, của từng dự án (văn bản riêng cho từng dự án), đề xuất xử lý, kiến nghị cơ quan xử lý để hoàn tất thủ tục; trình quyết toán dứt điểm toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2022.

Đối với dự án vốn ngân sách Nhà nước hoàn thành trước năm 2015 còn tồn đọng quyết toán do thất lạc hồ sơ, thiếu hồ sơ,…các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính để thực hiện quyết toán.

Trong trường hợp thiếu hồ sơ đến mức không đủ điều kiện quyết toán , yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA làm việc Kho bạc Nhà nước tất toán tài khoản như hướng dẫn của Bộ Tài chính. Các chủ đầu tư, ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện về các giá trị này; hoàn thành trước ngày 31/12/2022.

"Đối với các hạng mục đã được Bộ GTVT phê duyệt quyết toán và yêu cầu thu hồi công nợ, các đơn vị có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện", Bộ GTVT lưu ý.

Đối với nội dung giếng cát, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương thực hiện ngay theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại các văn bản 9251 ngày 7/9/2021 và 13852 ngày 27/12/2021, trình quyết toán nội dung này trước ngày 31/12/2022.

Đối với các dự án địa phương chưa phê duyệt quyết toán xong GPMB, lãnh đạo chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án, ban QLDA làm việc trực tiếp với địa phương (xác định rõ về số liệu đã cấp phát vốn, số liệu chưa phê duyệt quyết toán, chủ đầu tư GPMB, cơ quan phê duyệt quyết toán GPMB… của từng dự án).

Đến ngày 31/12/2022, các đơn vị có trách nhiệm báo cáo Bộ GTVT về số liệu vốn đầu tư đã phê duyệt quyết toán GPMB của từng dự án, số vốn còn lại chưa quyết toán các đơn vị có trách nhiệm yêu cầu các địa phương thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước.

xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Dự án xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện chưa hoàn tất thủ tục quyết toán

Xem xét điều chuyển dự án, gói thầu đang triển khai đối với các đơn vị chậm quyết toán

Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải tập trung cho công tác quyết toán dự án hoàn thành, đảm bảo đủ nhân sự để xử lý các tồn đọng, bất cập theo thời hạn yêu cầu. Hồ sơ trình quyết toán phải theo đúng quy định và chỉ đạo của Bộ GTVT; Bộ GTVT sẽ trả hồ sơ quyết toán và xem xét trách nhiệm đối với các đơn vị chưa hoàn tất đầy đủ thủ tục, hồ sơ quyết toán theo quy định.

Các chủ đầu tư, ban QLDA phải tập trung xử lý các kiến nghị Thanh tra, Kiểm toán nhà nước, khẩn trương báo cáo trong trường hợp có vấn đề vượt thẩm quyền để xử lý dứt điểm; các đơn vị phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện ngay.

Đối với các dự án hoàn thành trước năm 2017, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương hoàn tất các thủ tục, trình quyết toán trước ngày 31/12/2022.

"Sau thời điểm trên, các đơn vị không trình được quyết toán có trách nhiệm thu hồi nộp ngân sách Nhà nước đối với số vốn đã thanh toán", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư tiếp tục tham mưu xử lý dứt điểm các vấn đề về vốn, điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư dự án sử dụng vốn ODA...; khi tham mưu giao dự án mới phối hợp với Vụ Tài chính về đánh giá công tác quyết toán; xem xét điều chuyển dự án, gói thầu đang triển khai đối với các đơn vị không khắc phục xử lý tồn đọng quyết toán.

Cục Đường cao tốc Việt Nam có trách nhiệm tham mưu xử lý dứt điểm các vướng mắc có liên quan đến hợp đồng dự án, phụ lục hợp đồng, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế cơ sở và việc bổ sung hệ thống kiểm soát tải trọng,…

Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải tham mưu về điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư dự án sử dụng vốn trong nước; định mức, dự toán bổ sung, phát sinh; điều chỉnh thời gian xây dựng; kiểm tra điều kiện để chủ đầu tư nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng đối với hệ thống kiểm soát tải trọng; phụ cấp không ổn định sản xuất; định mức giếng cát...

Đối với các kiến nghị Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước có liên quan chính đến việc vượt giá gói thầu, chưa hoàn thiện các thủ tục trong quá trình thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, tham mưu cho Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện.

Vụ Tài chính tham mưu về công tác quyết toán: tổ chức thẩm tra, trình lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt (thỏa thuận) quyết toán đối với các chi phí, nội dung theo quy định của hợp đồng dự án, quy định của pháp luật. Đồng thời tham mưu văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước để cùng phối hợp, đôn đốc các tổng công ty (VEC, ACV, Đường sắt Việt Nam) trong công tác quyết toán dự án hoàn thành.