Phép nào cho trạm bê tông "chui", nhà xưởng không phép trên dự án CX3?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 10/01/2017 06:03

Diện tích đất dự án CX3 được "hô biến" thành hệ thống nhà xưởng, kho, bãi, gara ô tô, xưởng quần áo, quán ăn, trạm trộn bê tông… nhằm trục lợi.


 

IMG_1602
Trạm trộn bê tông Việt Tiệp tồn tại tên đất dự án CX5 trong khi chưa được các cơ quan chức năng thành phố HN cấp phép hoạt động.

Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang 1 (CX3) được UBND huyện Thanh Trì đồng ý cho Công ty CP Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng được phép xây dựng tạm văn phòng điều hành, nhà kho để vật tư, thiết bị máy móc, nhà ở cho công nhân phục vụ thi công Dự án Khu đô thị Tây nam Kim Giang. Tuy nhiên, DN này đã “hô biến” diện tích đó thành nhiều nhà xưởng gara ô tô, xưởng quần áo, quán ăn, trạm trộn bê tông, gây ra nhiều hệ lụy đối với môi trường sống của hàng nghìn hộ dân địa phương, đường sá xuống cấp bởi xe quá tải cày xới, có dấu hiệu trốn thuế và làm trái các quy định nhà nước về sử dụng đất đai…

Theo tài liệu thu thập của PV, lô đất CX3 (ngõ 300, đường Nguyễn Xiển, Thanh Trì, Hà Nội ) hiện tồn tại hàng loạt “dự án mi ni” không phép, như: nhà xưởng, kho bãi, trạm trộn bê tông, gara ô tô, cửa hàng vật liệu xây dựng, bãi xe…

Các dãy nhà kiên cố “án ngữ” trên nền đất dự án CX3 có diện tích sử dụng từ 1.000 – 2.000 m2 trở lên. Đáng chú ý là trạm trộn bê tông Việt Tiệp có tổng diện tích khoảng 5.000m2.

Tại Công văn số 62/CPHT –ĐT ngày 19/7/2016 của Công ty CP Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng gửi tới UBND huyện Thanh Trì xin được xây dựng tạm văn phòng điều hành dự án, nhà kho để vật tư, thiết bị máy móc, nhà ở cho công nhân để phục vụ thi công cho dự án khu đô thị Tây nam Kim Giang I, thuộc xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội), do công ty này làm chủ đầu tư .

IMG_1593
Ga ra ô tô Huệ Cách "chình ình" biển quảng cáo tại khu nhà kiên cố rộng hàng trăm m2.

Căn cứ từ công văn đó, ngày 4/8/2016 UBND huyện Thanh Trì có Văn bản phúc đáp số 978/UBND-QLĐT chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng được phép xây dựng nhà văn phòng điều hành dự án, nhà kho để vật tư, thiết bị may móc, nhà ở cho công nhân phục vụ thi công dự án khu đô thị Tây nam Kim Giang I. Văn nêu rõ, yêu cầu phía công ty liên hệ với Chi nhánh phát triển quỹ đất Thanh Trì (đơn vị quản lý lô đất CX3 ) và UBND xã Tân Triều để xác định mốc chỉ giới, định vị xây dựng công trình với cam kết kèm theo. Chỉ sử dụng công trình vào mục đích phục vụ xây dựng công trình chính tại dự án khu đô thị mới tây nam Kim Giang…

IMG_1594
Dãy nhà kiên cố đượ dự án CX5 xây dựng và cho thuê.

Tuy nhiên, Công ty CP Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng lại không thực hiện đúng như đã cam kết với UBND huyện Thanh Trì  trước đó mà tự ý “xẻ thịt” phần đất được chấp thuận xây dựng các công trình phụ trợ để biến thành nhiều nhà xưởng, kho bãi với diện tích lớn để cho thuê nhằm thu lợi.

Mặt khác, theo phản ánh của người dân xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội), lâu nay, trên nền đất dự án CX3 hiện tồn tại một trạm trộn bê tông có tên là Việt Tiệp, hoạt động của trạm trộn này ít nhiều làm ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày của họ. Cùng với việc xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, các trạm trộn bê tông này còn ngang “trưng dụng” xe quá tải băm nát nhiều tuyến đường nội đô. Được biết, trạm bê tông Việt Tiệp hoạt động “chui” nhiều năm trên lô đất CX3.

IMG_1598
Hàng loạt kho bãi, điểm tập kết hàng hóa "án ngữ" trên đất dự án CX3.

Do trạm trộn bê tông này nằm “lộ thiên” trong khu vực dân cư, hoạt động suốt ngày đêm và thải ra một lượng khói bụi lớn khiến cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tiếp đó, nằm sát các trạm trộn bê tông Việt Tiệp là một con mương dẫn nước tưới cho hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của xã Tân Triều. Tuy nhiên, sau một thời gian các trạm trộn bê tông Việt Tiệp chuyển về hoạt động trên địa bàn xã, con mương này bị “bức tử” khiến nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng, hàng nghìn diện tích đất nông nghiệp rơi vào tình trạng “chết sặc” vì thiếu nước sạch.

 Clip: Cận cảnh nguồn nước bị ô nhiễm được thải ra từ trạm bê tông Việt Tiệp (tư liệu năm 2016)

Theo quy định việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ (cung cấp bê tông cho công trình xây dựng) phải xa khu dân cư và phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt như về vệ sinh môi trường; hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt không đi chung với đường giao thông… Nhưng thực tế các trạm trộn bê tông Việt Tiệp và Công ty 36 tồn tại trên địa bàn xã Tân Triều thì ngược lại, thậm chí còn được tạo “điều kiện” hoạt động hết công suất. 

Vì sao đất dự án CX3 bị “xẻ thịt” và cho thuê trái phép dưới sự bất lực của các cơ quan chức năng TP.Hà Nội? Và hàng đoàn xe quá tải phục vụ trạm trộn bê tông Việt Tiệp còn tiếp tục cày xới hạ tầng giao thông, thản nhiên hoạt động trong giờ cấm, phố cấm?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận