Phi công AI có thể điều khiển máy bay, giao tiếp như người

Giao thông toàn cầu 17/08/2022 14:32

Các nhà nghiên cứu đã phát triển phi công trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng điều khiển máy bay tránh chướng ngại khi di chuyển trong vùng trời đông đúc.

 

ai-pilot-web

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon tin rằng, họ đã phát triển phi công AI đầu tiên cho phép máy bay tự hành điều hướng trong một vùng trời đông đúc. Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tránh va chạm một cách an toàn, dự đoán chuyển động của máy bay khác, theo dõi máy bay và phối hợp hành động, cũng như giao tiếp qua radio với phi công và kiểm soát viên không lưu. Các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu phát triển AI để các thao tác xử lý của hệ thống giống hệt như một phi công người thật.

"Chúng tôi tin rằng mình sẽ vượt qua bài kiểm tra Turing", PGS. Jean Oh, Viện Robot học của Đại học CMU đề cập đến bài kiểm tra mức độ thông minh của AI.

Để tương tác với các máy bay khác như một phi công người thật, AI sử dụng cả thị giác và ngôn ngữ tự nhiên để truyền đạt ý định của mình với các máy bay khác, dù cho có đang điều khiển máy bay hay không.

Các nhà nghiên cứu đã đào tạo AI dựa trên dữ liệu thu thập được tại sân bay Hạt Allegheny và sân bay Khu vực Pittsburgh-Butler bao gồm các mô hình giao thông hàng không, hình ảnh tàu bay và truyền tin radio.

AI sử dụng 6 camera và hệ thống thị giác máy tính để phát hiện máy bay gần đó theo cách tương tự như phi công người thật. Chức năng nhận dạng giọng nói tự động của AI sử dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên để vừa hiểu các tin nhắn vô tuyến đến, vừa giao tiếp với phi công và kiểm soát viên không lưu bằng giọng nói.

Những bước tiến trong công nghệ hàng không tự hành sẽ mở ra trang mới cho drone, taxi bay, máy bay trực thăng và các máy bay khác hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách, cũng như nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, vùng trời đang ngày càng trở nên chật chội vì sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chiếc máy bay nhỏ, máy bay trực thăng...

Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA và NASA đã đề xuất chia vùng trời đô thị thành các làn đường hoặc hành lang đi kềm với hạn chế về thời gian, phân loại và số lượng máy bay. Điều này làm thay đổi đáng kể việc khai thác và thông lệ sử dụng vùng trời, từ đó dẫn đến ùn tắc giao thông hàng không, cản trở hành trình của những máy bay quan trọng.

Mặc dù, chế độ tự động lái đã phổ biến trong ngành hàng không, việc phát triển AI để xử lý lưu lượng bay đông đúc đã thách thức công nghiệp hàng không vũ trụ.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa thử nghiệm phi công AI trên máy bay thực tế nhưng nó đã hoạt động tốt trên các thiết bị mô phỏng chuyến bay. Để kiểm tra AI, nhóm thiết lập 2 thiết bị mô phỏng chuyến bay. Một cái điều khiển bởi AI, cái còn lại do con người. Cả hai đều hoạt động trong cùng một vùng trời. AI có thể điều hướng an toàn xung quanh máy bay được điều khiển, ngay cả khi người đứng sau điều khiển không phải là phi công có kinh nghiệm.

Về mặt thương mại, AI có thể giúp máy bay tự hành vận chuyển hàng hóa và đưa đón hành khách. Máy bay không người lái giao hàng và taxi hàng không trong tương lai sẽ không cần phi công để tiết giảm trọng lượng và ứng phó với tình trạng thiếu hụt phi công.

Ý kiến của bạn

Bình luận