Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp ngày 30/5/2022 với các bộ, ngành và Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP.HCM (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).
Theo kết luận, việc TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4/2022 là đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp giai đoạn hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 và tác động bởi nhiều yếu tố khác trong nước và thế giới. Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội có kiến nghị về việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM.
Trên cơ sở ý kiến của các Bộ Tài chính, Giao thông vận tải, Công thương, Tư pháp và các cơ quan tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đề nghị lưu ý xem xét, rà soát một số nội dung: mức thu phí khác nhau giữa hàng hóa mở tờ khai tại TP.HCM và mở tại địa phương khác; mức thu của hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu; sự phù hợp với các cam kết quốc tế, các điều ước quốc tế (trong đó có Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia về vận tải đường thủy).
Đồng thời, xem xét điều chỉnh mức thu phí hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa theo Chỉ thị số 37 ngày 19/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.
“Đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các Bộ, các cơ quan, sớm trình sớm trình HĐND thành phố xem xét điều chỉnh về mức thu, đối tượng thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển trong tháng 7/2022. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích đến doanh nghiệp, hiệp hội, các cơ quan hữu quan để tạo sự đồng thuận khi thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi tình hình tổ chức điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM, báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo”, thông báo kết luận nêu.
Được biết, hiện toàn quốc có 2 địa phương thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu và quá cảnh qua cảng biển; trong đó, Hải Phòng áp dụng từ năm 2017, TP.HCM áp dụng từ 1/4/2022.
Theo Cục Đường thủy nội địa VN và các hiệp hội, doanh nghiệp, việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Đồng thời làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng "phí chồng phí", giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.
Trước vấn đề trên, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị HĐND và UBND TP.Hải Phòng, TP.HCM xem xét kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp về việc miễn, giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (phí hạ tầng) cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa.
Mức thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM:
Hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50 nghìn đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40ft và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.
Đối với hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM: 500 nghìn đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30 nghìn đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Hàng hóa nhập khẩu, hàng xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM: 250 nghìn đồng/container 20ft; 500 nghìn đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.